Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

10 hoạt động tăng cường sức khỏe tim mạch

Hiện nay, bệnh tim mạch vẫn là một trong những căn bệnh chính gây tử vong cao nhất thế giới. Áp dụng những biện pháp sau đây sẽ giúp giảm nguy cơ từ chứng bệnh nguy hiểm này.
10 hoạt động tăng cường sức khỏe tim mạch
Luyện tập thể dục 30 phút/ngày, giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và tim mạch. (Ảnh: thanhnienhospital.org)
1. Ăn tối thiểu 25g chất xơ/ngày
Các nghiên cứu đã đối chiếu giữa chế độ ăn giàu chất xơ và giảm nguy cơ bệnh tim. Chất xơ trong yến mạch, các loại đậu và trái cây họ cam quýt giúp giảm lượng cholesterol “xấu”.
2. Ăn nhiều rau củ và trái cây
Các loại rau củ và trái cây chứa các hợp chất có lợi cho sức khỏe được gọi là các flavonoid. Các chất này hoạt động gần giống như các chất chống oxy hóa và có thể giảm nguy cơ viêm nhiễm, ngăn ngừa bệnh tim mạch.
3. Giảm muối trong thức ăn
Cắt giảm lượng muối cũng là một trong những cách bạn bảo vệ sức khỏe tim mạch của mình, tránh nguy cơ tăng huyết áp và các tai biến về tim mạch khác. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Hoa Kỳ khuyến cáo người trưởng thành không nên tiêu thụ quá 2,300mg muối/ngày, tương đương một thìa cà phê.
4. Ăn chocolate đen
Chocolate đen nguyên chất, không phải chocolate sữa, chứa một lượng lớn catechin tự nhiên, một chất chống oxy hóa có lợi cho tim.
5. Kiểm tra vòng eo
Béo bụng là một dấu hiệu chỉ báo tăng nguy cơ bệnh tim. Các nghiên cứu chỉ ra rằng cứ tăng thêm 5cm vòng bụng khiến nguy cơ các bệnh tim mạch cũng tăng thêm 20%. Cần phải có một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để cơ thể của bạn giữ được trọng lượng cân đối và sức khỏe dẻo dai.
6. Tìm hiểu triệu chứng của bệnh đau tim
Phụ nữ có thể bị đau ở tay, lưng và thậm chí là răng... tất cả các biểu hiện này đều có thể liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim. Nếu bạn trải qua những cơn đau bất thường, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.
7. Ăn ít chất béo và chọn những chất béo có lợi
Ăn các loại thực phẩm có ít chất béo bão hòa, cholesterol và chất béo trans... là các loại chất béo làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Hãy ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây và rau củ, các loại hạt và ngũ cốc nguyên cám.
8. Khám răng định kỳ
Sức khỏe răng miệng có liên quan đến sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu của Đài Loan trên 100,000 người cho thấy những người vệ sinh răng miệng đều đặn giảm 24% nguy cơ đau tim và 13% nguy cơ đột quỵ so với những người ít vệ sinh răng miệng.
9. Ăn nhiều cá
Ăn một hoặc hai phần cá giàu acid béo Omega-3 mỗi tuần, ví dụ như cá hồi… có thể giảm nguy cơ bệnh tim mạch.
10. Luyện tập 10 phút mỗi ngày
Nếu bạn không có thời gian thực hiện đầy đủ bài tập 30 phút mỗi ngày thì Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên bạn nên chia thời gian tập luyện thành ba đợt mỗi ngày và mỗi lần 10 phút, điều này vẫn đáp ứng yêu cầu luyện tập nửa giờ mỗi ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét