Thứ Ba, 17 tháng 2, 2015

Xem ảnh cơ thể người bị "lột trần" qua kính hiển vi

Cùng chiêm ngưỡng những kiệt tác của cơ thể người hiện ra "rõ mồn một" qua lăng kính hiển vi.

Nền khoa học công nghệ phát triển đã giúp cho chúng ta có cơ hội quan sát về một thế giới khác cũng phong phú mà mắt thường không thấy được. Đó là thế giới vi khuẩn tồn tại ngay chính trên cơ thể người chúng ta.

Mới đây một nhà khoa học tên Colin Salter đã cho ra mắt một cuốn sách khoa học có tên “Science is Beautiful” minh họa những hình ảnh tuyệt đẹp của cơ thể người dưới kính hiển vi. Sau khi được phối màu, những bức ảnh trông không khác gì những kiệt tác nghệ thuật.

Tủy xương


Bức ảnh ghi lại hình ảnh tế bào tủy xương đang tự biệt hóa để tạo máu. Quá trình này diễn ra thường xuyên bởi tế bào máu không “bất tử”. Mỗi tế bào để trưởng thành sẽ mất khoảng 90 -120 ngày.


Phổi


Phế nang người có 2 loại tế bào: một loại tạo ra phần chính của màng phế nang và một loại tiết nhờn. Ngoài ra còn có các tế bào phụ khác như bạch cầu với nhiệm vụ miễn nhiễm và "làm sạch" môi trường phổi. Trong ảnh, phần màu xanh là nhân còn các đốm vàng là ti thể, giúp cung cấp năng lượng cho tế bào.

Da


Lớp biểu bì (nửa trên của bức ảnh) bao gồm các tế bào chết không ngừng bị đẩy lên từ phía dưới. Những điểm vàng là keratin - một loại protein khiến cho da đàn hồi và không thấm nước, vì thế các cơ quan bên trong cơ thể sẽ không bị hư hại. Phần màu đen là các nang tóc.


Tinh thể Melatonin


Khi trời tối, mắt của bạn sẽ gửi thông tin tới các tế bào sản xuất Melatonin - một hormone liên quan tới phản xạ buồn ngủ. Càng về già, sự tiết melatonin càng giảm đi. Điều này gây nên các triệu chứng như mất ngủ và khó chịu.


Tế bào mỡ


Các tế bào mỡ là một trong những tế bào lớn nhất trong cơ thể con người. Chúng tạo ra các lớp tích trữ năng lượng dưới da. Trong bức ảnh chụp này, phần chất béo trong các tế bào đã được loại bỏ. Các tế bào này sẽ lại được lấp đầy khi chúng ta béo lên.


Tinh thể adrenaline


Được kiểm soát sản xuất bởi vùng dưới đồi - phần não chịu trách nhiệm về bản năng và cảm xúc. Trong máu người luôn có một lượng andrenaline nhất định và lượng này sẽ tăng lên khi cảm xúc của chúng ta dâng trào.

Tinh thể serotonin 


Khoảng 80% tổng số serotonin của cơ thể người nằm trong ruột, được sử dụng để điều chỉnh nhu động ruột. 20% còn lại được tổng hợp trong tế bào thần kinh Serotonergic với nhiều chức năng khác nhau như điều chỉnh tâm trạng, sự thèm ăn, giấc ngủ, co cơ và một số chức năng thuộc về nhận thức.


Đá nhĩ


Đá nhĩ là một phần cấu tạo nên dịch tai trong. Chất dịch này nằm trong bộ phận tiền đình, được nối với các dây thần kinh thụ cảm. Khi chúng ta nghiêng đầu hoặc chuyển động, dịch tai trong chảy qua lại trong các ống tiền đình kích thích các đầu dây thần kinh giúp cơ thể cảm nhận độ nghiêng, trọng lực, gia tốc và giữ thăng bằng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét