Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Món ăn dành cho quý bà U50



Đến tuổi trung niên, phụ nữ thường có những biến đổi như da nhăn, da khô, cơ bắp mềm nhão, hay đau xương đau mình, khó ngủ kèm theo những cơn bốc hỏa, toát mồ hôi, ngực sườn đau tức… Để khắc phục những chứng trạng kể trên, ngoài việc dùng thuốc, món ăn cũng là một liệu pháp mang lại kết quả tốt.

Dưới đây xin giới thiệu một số món ăn - bài thuốc đơn giản, dễ thực hiện, chị em có thể tham khảo và áp dụng khi cần.
 
Mướp đắng xào tim gan:
 
- Nguyên liệu: tim lợn 1 quả, gan lợn 100g, mướp đắng 150g, gia vị: hành khô, nước mắm, hành hoa, mì chính, rau mùi, muối, tiêu, ớt…
 
- Cách làm: tim và gan lợn thái mỏng ướp gia vị, mướp đắng bỏ ruột thái lát. Phi hành mỡ cho thơm, bỏ tim gan vào xào trước, tiếp theo cho mướp đắng vào trộn đều, đậy vung một lát cho chín và ngấm gia vị. Sau đó tra thêm những gia vị khác và mắm muối trộn đều là được. Múc thức ăn ra đĩa, dùng món này cùng với cơm.
 
- Công dụng: mướp đắng tính mát vị hơi đắng, tác dụng bổ tâm, thanh nhiệt, chống ngứa chống dị ứng. Tim gan bổ tâm dưỡng huyết, dùng món này thì cải thiện được làn da. Những người gan nóng, ngứa lở ngoài da, đau đầu ít ngủ, đại tiện phân táo dùng món này là phù hợp.
  
Gà hầm sâm quy
 
Gà giò hầm sâm quy:
 
- Nguyên liệu: gà giò (gà mái) 1 con khoảng 8 lạng đến 1kg, đan sâm 20g, đương quy 20g, gia vị vừa đủ.
 
- Cách làm: gà làm sạch bỏ nội tạng, đan sâm và đương quy rửa rượu sau đó bỏ vào bụng gà, thêm gia vị cùng vài lát gừng rồi khâu lại. Đặt con gà vào nồi đổ vừa nước hầm khoảng 1 tiếng là dùng dược.
 
- Công dụng: món này bổ ngũ tạng.Những người hay hoa mắt chóng mặt nhức đầu, xuất hiện những cơn bốc hỏa, mồ hôi toát ra không ổn định, da khô mắt kém nên dùng.
 
Canh rau cần đại táo:
 
- Nguyên liệu: rau cần 200g, đại táo 15 quả, gia vị vừa đủ.
 
- Cách làm: rau cần rửa sạch thái khúc, đại táo rửa qua nước ấm. Lựa 1 lượng nước vừa đủ đổ vào xoong, cho đại táo vào nấu sôi 10 - 15 phút, tra gia vị mắm muối, tiếp đến bỏ rau cần vào trộn đều là được.
 
- Công dụng: đại táo bổ âm tỳ, rau cần tính mát lưu lợi, tác dụng chống mỡ máu, phục hồi và cải thiện chức năng đàn hồi của thành mạch. Ngoài ra 2 vị đại táo và rau cần kết hợp với nhau còn có tác dụng dưỡng tâm an thần, tạo được giấc ngủ êm đềm để bớt đi những mỏi mệt. Những trường hợp xơ vữa động mạch, mỡ máu tăng, huyết áp tăng, ngủ ít, tim hồi hộp nên dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét