Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015

Thực phẩm “xóa sổ” bệnh hôi miệng

Hôi miệng khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp, gây khó chịu cho người đối diện. Hai nguyên nhân chính dẫn đến chứng hôi miệng là vấn đề vệ sinh răng miệng và sức khỏe tiêu hóa. Vậy làm thế nào để “xóa sổ” bệnh hôi miệng? Cần phải có một chế độ ăn uống lành mạnh và phù hợp. Dưới đây là những thực phẩm giúp giảm tình trạng hơi thở có mùi.

Sữa chua: Ăn sữa chua hằng ngày đã được chứng minh là giảm mức độ gây mùi do hydrogen sulfide trong miệng gây nên.
Ngoài ra, sữa chua còn có tác dụng cao trong việc giảm mảng bám và vi khuẩn có hại do có chứa vitamin D – giúp tạo ra môi trường không thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
Gừng: Gừng từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên chữa những chứng bệnh gây khó chịu dạ dày.
Gừng còn có khả năng đánh bật hơi thở nặng mùi. Bạn có thể dùng theo cách cắt lát gừng pha trà, kèm theo một chút chanh.
Theo y học cổ truyền, ngò gai vị the, tính ấm, có mùi thơm hắc, công dụng trục hàn tà, khử thấp nhiệt, mạnh tỳ vị, thanh uế, giải khí trướng, kích thích tiêu hóa v.v…
Lấy một nắm ngò gai sắc lấy nước đặc, thêm vào vài hạt muối làm nước súc miệng, khò họng nhiều lần trong ngày, sau khoảng 5-6 ngày là có công hiệu.
Lá chè có tính đắng, vị hàn, có công hiệu chặn khát, tiêu trừ thức ăn, tinh thần, tiêu trừ buồn phiền.
Dùng trà đặc súc miệng hoặc miệng nhai lá chè có thể tẩy trừ hôi miệng.
Đối với hơi thở có mùi khó ngửi sau khi ăn tỏi, thịt cừu, dê…, nên dùng 1 thìa nhỏ lá chè, chia từng lần đặt ở trong miệng, nhai chậm, chờ dịch nước bọt hóa giải lá chè xong từ từ nuốt vào, hiệu quả chữa hôi miệng cực tốt.
Húng chanh còn gọi là rau tần, tần dày lá, rau thơm, rau thơm lông, tên chữ Hán là Tần thái, Dương tử tô v.v…
Đông y cho rằng, húng chanh vị chua the, mùi thơm hăng, tính ấm, đi vào phế, giúp giải cảm, phong tà…; Chữa được nhiều bệnh về đường hô hấp.
Dùng một nắm húng chanh khô, sắc lấy nước đặc để súc miệng và ngậm. Ngậm thường xuyên nhiều lần trong ngày, chỉ sau vài ngày có thể thấy hiệu nghiệm, hết hôi miệng.
Táo, cần tây và các loại thực phẩm giòn khác: Các loại thực phẩm này giúp tăng cường ma sát với răng, do đó giảm mảng bám và tăng hoạt động của tuyến nước bọt giúp giữ miệng sạch hơn.
Đu đủ và các loại thực phẩm giàu vitamin C: Hơi thở nặng mùi sản xuất ra vi khuẩn có hại sẽ bị hạn chế bởi vitamin C – một thành phần cũng rất hữu hiệu trong việc ngăn ngừa bệnh viêm nướu.
Các loại thực phẩm giàu vitamin C khác như: Ớt chuông, dâu tây...
Hạt cây thì là: Loại hạt này giúp trung hòa mùi hôi khó chịu từ miệng.
Cũng như các loại thực phẩm giòn khác, hạt thì là giúp tăng cường tiết nước bọt, hạn chế vi khuẩn có hại.
Dầu từ hạt cây thì là cũng có tính chất kháng khuẩn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét