Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

cây nở ngày đất-Gomphrena

Cây có tên khoa học là Gomphrena thuộc họ rau dền Amaranthacease, Bộ Cẩm chướng Caryophyllales, Cây mọc hoang thân thảo, có phiến lá dầy mọc đối xứng nhau, nhiều lông, và cuống lá nhỏ, một cành thường cho ra 5 -7 lá. Hoa màu trắng, giống hoa cỏ lau nhưng nhỏ, cánh hoa cứng và thon ngọn, nhụy có màu nâu, cây ra hoa quanh năm, và cho nhiều quả. Cây được phân bố nhiều trên thế giới, điển hình khu vực Châu á, như Trung Quốc, Thái Lan, Camphuchia… Tại việt nam cây mọc hoang ở nhiều khu vực khô, đồi núi phổ biến là phía Tây Nam và miền Trung.cay-no-ngay-dat
Rễ cây nở ngày đất chứa nhiều flavones, glucosides, gomphrenol là những chất chống viêm, giúp giảm đau,bài tiết acid uric, trị gệnh gout, nó có thành phần dược tính cao hơn phần thân. Cây Nở ngày đất là loại thực vật thân thảo, mọc bò dưới đất. Lá nhỏ, đối xứng nhau. Hoa màu trắng có nhiều cánh nhỏ. Phần thân có lông mỏng màu trắng bao phủ. Rễ là phần có nhiều dược tính nhất, rễ cây nở ngày đất màu vàng , hơi phình to nhìn giống củ sâm, có rễ nhỏ bao quanh.
re cay no ngay dat
               Phần rễ cây nở ngày đất
     Tác dụng của rễ cây nở ngày đất
        Rễ cây nở ngày đất giúp làm giảm đau ở các khớp xương, giảm sưng đỏ và các cục u do gout gây ra. Nước sắc rễ cây nở ngày đất có tác dụng bài tiết acid uric ra ngoài, nguyên nhân gây bệnh gout .
Không những có tác dụng đối với bệnh gout, mà đối với bệnh đau nhức xương khớp bình thường, uống nước rễ cây nở ngày đất giúp tán phong, tiêu viêm tốt.
Ngoài ra rễ cây nở ngày đất còn giúp giảm căng thẳng , mệt mỏi do cảm cúm gây ra. Những trường hợp say nắng nên uống một ly nước từ rễ cây nở ngày đất , sau đó nằm nghỉ ngơi một lát sẽ đỡ ngay.
Cắt đứt những triệu chứng ho kéo dài, ho khan.cay no ngay dat
Cách dùng rể nở ngày đất
Thu hái cây tươi về, lựa lấy rễ rửa sạch, nếu muốn bảo quản được lâu dài thì nên phơi khô.
Tùy theo mức độ bệnh mà ta sử dụng khác nhau.
Đối với bệnh gout thì nên dùng  250g rễ cây nở ngày đất sắc với 1,5l nước, còn lại 0,5l uống trong ngày.
Bệnh cảm cúm, ho thông thường dùng 100g rễ nấu với nước uống.
Không chỉ phần rễ mới co tác dụng trị bệnh, mà cà thân, lá, hoa cũng có công dụng như trên. Vì vậy nên tận dụng hết để làm thuốc trị bệnh.cay no ngay dat

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét