Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Cây bá bệnh - MẶT NHÂN



Sự thật về tác dụng trị bệnh của cây mật nhân

Sự thật về tác dụng trị bệnh của cây mật nhân. Hiện nay, mọi người dân đang lao vào để đi tìm cây thuốc quý có tên gọi Mật nhân ! Vậy, công dụng trị liệu của loại cây này như thế nào mà lại hấp dẫn người dân đến vậy?
Hiện nay, mọi người dân đang “lao” vào để đi tìm cây thuốc quý có tên gọi “Mật nhân”! Vậy, công dụng trị liệu của loại cây này như thế nào mà lại hấp dẫn người dân đến vậy?
 Mô tả cây
Cây mật nhân còn gọi là mật nhơn, cây bá bệnh, cây bách bệnh hay cây hậu phác nam, Tongkat ali , Pasak bumi (Indonesia), Tho nan (Lào), Antongsar, antogung sar (Campuchia), và tên tiếng Anh gọi là longjack…. Tên khoa học Eurycoma longifolia Jack. (Crassula pinnata Lour). Thuộc họ Thanh thất Simaroubaceae, chi Eurycoma.
Đây là loại cây mọc hoang trong những cánh rừng thưa vùng Đông Nam Á. Ở nước ta cây mọc ở các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và miền Đông Nam bộ.
Cây cao khoảng 15m, thường mọc dưới tán lá của những cây lớn. Có lông ở nhiều bộ phận. Lá cây dạng kép không cuống gồm từ 13 - 42 lá nhỏ sánh đôi và đối nhau.
Mặt lá trên màu xanh, mặt dưới màu trắng. Đây là loại cây đơn tính khác gốc (dioecious) nên mỗi cây chỉ trổ hoa đực hoặc hoa cái. Hoa màu đỏ nâu thành chùm kép hay chùm tán mọc ở ngọn, nở vào tháng 3 - 4 hằng năm. Mỗi hoa có 5 - 6 cánh rất nhỏ. Cây kết quả vào tháng 5 - 6. Quả non màu xanh, khi chín đổi sang màu vàng hay đỏ sẫm. Quả hình trứng hơi dẹt, có rãnh ở giữa dài từ 1 - 2cm, ngang 0,5 - 1cm, chứa 1 hạt, trên mặt hạt có nhiều lông ngắn.
Thành phần hóa học: trong vỏ chứa một chất đắng gọi là quasin. Ta có thể chiết quasin như sau: sắc vỏ bằng nước nhiều lần, cô cho hơi đặc. Dùng tanin để kết tủa quasin sau đó gạn lấy cặn, rửa cặn và loại tanin bằng chì cacbonat, quasin được giải phóng. Cô đặc trên nồi cách thủy. Dùng cồn 800 để chiết (cồn đun sôi), cất thu hồi cồn, ta được quasin thô. Muốn tinh chế, rửa quasin thô bằng hỗn hợp cồn và ête. Người ta cho quasin và neoquasin có công thức chung C22H30O6. Quasin có hai nhóm metoxyl và một OH tự do. Dùng acid clohydric đun sôi để khử metyl ta sẽ được một hợp chất truhydroxyl gọi là quasinol. Hạt chứa dầu béo, màu vàng nhạt. Từ vỏ cây mật nhân mọc ở Biên Hòa, Trảng Bom, Định Quán, Lê Văn Thới và Nguyễn Ngọc Sương đã chiết được một hydroxyxeton, Bsitorol, camopesterol, hai chất đắng là urycomalacton (chiếm tỉ lệ cao nhất) và 2,6 dimetoxybenzoquinon (sắc tố màu vàng). Eurycomalacton có tinh thể lăng trụ không màu, độ chảy 268  - 2700C, rất tan trong pyridin, tan trong axeton, clorofoc, ít tan trong benzen, metanlo, etanol. Vị rất đắng, tan trong acid sunfuric đặc cho màu đỏ sẫm, tan dễ dàng trong dung dịch natri hydroxyt loãng. Công thức thô C19H24O6 và công thức khai triển đã được xác định.

Nhiều công dụng quý nhưng không thể chữa... bách bệnh
Đông y cho rằng, mật nhân có vị đắng, tính mát, quy (đi vào) kinh can và thận, có tác dụng bổ dưỡng cho người bị khí huyết hư, gân xương đau nhức, tê chân tay, rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy hay kiết lỵ đều dùng được), phòng ngừa tứ thời cảm mạo. Ngoài ra, mật nhân còn chữa được chứng thống kinh (phụ nữ bị đau bụng lúc hành kinh), chứng ách nghịch ở ngực (đau tức ngực do khí ứ không thông). Bộ phận thường dùng là rễ hay vỏ thân cây, còn lá thường chỉ được dùng nấu nước tắm trị ghẻ chốc. Rễ của cây mật nhân đem về chặt nhỏ, phơi khô, sao vàng hạ thổ rồi đem ngâm rượu, mỗi lít ngâm khoảng 30 - 40g, ngâm trong 20 ngày là dùng được. Liều dùng mỗi ngày uống 20 - 50ml rượu mật nhân. Tùy theo nhu cầu điều trị, có thể ngâm riêng hay phối hợp với một số dược liệu khác nhằm giúp tăng hiệu quả điều trị. Những người không uống đắng được, có thể ngâm chung mật nhân với nho khô, hay chuối khô nướng vàng để dùng cũng được. Điều đáng lưu ý là, không được dùng mật nhân cho phụ nữ có thai.
Nghiên cứu gần đây cho thấy: cây mật nhân có công hiệu cải thiện chức năng sinh lý và tăng cường sức khỏe tình dục (cụ thể là giúp cơ thể tăng tiết hoóc-môn giới tính nam một cách tự nhiên đó là testosterone, kích thích sự hưng phấn, tăng cường khả năng sinh lý, giúp nam giới đẩy nhanh và duy trì trạng thái cường dương), bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp giảm stress, mệt mỏi, tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa khối u và phòng chống lão hóa…
Bộ phận được sử dụng làm thuốc chủ yếu là rễ, vỏ và quả cây được sử dụng làm thuốc. Người ta cũng đã phân tích thành phần trong vỏ, rễ cây mật nhân thấy có thành phần chính là các quasinoide, tritecpenoit, alcaloit…, giúp tăng năng lượng hoạt động và sức bền cơ thể. Điều hòa và làm ổn định huyết áp… Thuốc được sử dụng dưới dạng thực phẩm chức năng tại nhiều nước ở châu Á, Tây Âu và Mỹ. Vỏ rễ cây mật nhân có vị rất đắng nên sử dụng làm thuốc tẩy giun, trị sốt rét, kiết lỵ, ngộ độc, đầy bụng, giải say rượu, dùng ngoài làm thuốc trị ghẻ lở…
Không nói mật nhân là cây thuốc chữa bách bệnh, song phải nói đây là cây thuốc quý. Hay có thể nói cách khác, việc tìm thấy cây mật nhân tại Việt Nam là một tín hiệu khả quan cho nền Đông dược Việt Nam, với triển vọng to lớn về ứng dụng cây thuốc quý này góp phần bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là tìm được giải pháp hiệu quả lâu dài giúp nam giới tăng cường sức khỏe sinh lý và duy trì bền vững hạnh phúc gia đình.


Tác dụng của rễ cây mật nhân

Cây Mật nhân (Bá bệnh –Eurycoma Longifolia Jack) là cây thuốc quý hiếm với khả năng trị bách bệnh, đã được các nhà khoa học Trường Đại học Dược Hà Nội tìm thấy tại Việt Nam từ năm 2006. Các bước nghiên cứu ban đầu cho thấy cây Bá bệnh của Việt Nam có tác dụng cao hơn so với xuất xứ từ các nước khác. Tongkat ali từ lâu đã được biết đến như là nhân sâm Malaysia. Tại các nước Đông Nam Á như Indonesia, Brunei, Thái Lan, Cămpuchia, Lào… Tongkat ali được dùng giúp nam giới tăng cường chức năng sinh lý và sức khoẻ tình dục, bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp giảm stress, mệt mỏi, tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa khối u và phòng chống lão hoá.
Tuy nhiên, tác dụng vượt trội của cây Mật nhân (Bá Bệnh) đã được chứng nhận và công bố rộng rãi với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trên Thế giới là khả năng tăng cường sức khoẻ tình dục cho nam giới, kích thích cơ thể tăng tiết hormon giới tính nam (testosteron) một cách tự nhiên. Đó chính là chìa khóa duy trì sự hưng phấn và phong độ tình dục ở nam giới, ngăn chặn các dấu hiệu suy giảm khi bước vào độ tuổi trung niên, như giảm sự ham muốn, chất lượng sinh hoạt tình dục, xuất tinh sớm,… thường gọi chung là yếu sinh lý hay chứng bất lực .
Theo báo cáo tại hội nghị ISIR Châu Á – Thái Bình Dương, có khoảng 190 triệu nam giới tại khu vực này gặp trục trặc về khả năng tình dục, và chỉ khoảng 10 % đến gõ cửa bác sĩ để thừa nhận mình có vấn đề bất ổn “nơi ấy”. Nam giới thường ít khi để ý đến sức khoẻ tình dục, dù đó là yếu tố cho biết trạng thái sức khỏe cơ thể. Khi cơ thể khỏe mạnh, tinh thần phấn chấn, tất nhiên khi ấy khả năng tình dục cũng cao hơn. Vì thế, giải pháp thông minh nhất giúp nam giới lấy lại phong độ một cách oanh liệt trong mắt nàng chính là một cơ thể mạnh khỏe, cường tráng, và khả năng tác chiến tuyệt vời ở chốn phòng the.
Một số các quốc gia hồi giáo như Indonesia và Malaysia, đàn ông được lấy và chung sống cùng lúc 4 người vợ, có khá nhiều giai thoại đã kể rằng: để cho cô vợ nào cũng yên tâm là được chồng yêu nhất, đàn ông nơi ấy đã phải cần tới sự trợ giúp đắc lực của Tongkat ali, giúp cường dương tráng khí. Hay tại các cuộc thi đấu thể thao đẳng cấp quốc gia ở Đông Nam Á, nhiều vận động viên các đội tuyển đã dùng đến vị thuốc quý hiếm này như dạng doping thiên nhiên giúp tăng cường sức bền và thể lực, nhằm đạt thành tích cao trong thi đấu. Tại Việt Nam, Bá bệnh cũng là vị thuốc chính trong bài thuốc “Ông uống bà khen” danh bất hư truyền của các Vua Voi huyền thoại vùng Tây nguyên bấy lâu nay.
Có thể nói, việc tìm thấy cây Mật nhân (Bá bệnh) tại Việt Nam là một tín hiệu khả quan cho nền Đông dược Việt Nam, với triển vọng to lớn về ứng dụng cây thuốc quý này góp phần bảo vệ sức khoẻ. Đặc biệt là tìm được giải pháp hiệu quả lâu dài giúp nam giới tăng cường sức khỏe sinh lý và duy trì bền vững hạnh phúc gia đình.

Theo lương y Nguyễn Công Đức:
- Người ta dùng thân cây, rễ cây mật nhân (có vị đắng, tính mát) sắc thuốc hoặc sao vàng để trị bệnh. Mật nhân được dùng chữa nhiều thứ bệnh như: khí hư huyết kém (biểu hiện: người mỏi mệt, lười hoạt động,thiếu máu), ăn uống không tiêu, no hơi, đầy bụng, trong ngực có cục tích (tức ngực, nghẹn, khó thở), gân xương yếu mỏi, chân tay tê nhức, nôn mửa, tả lỵ, tứ thời cảm mạo (cảm ho thể phong hàn hay phong nhiệt cả 4 mùa trong năm), say rượu và tẩy giun, làm thuốc bổ, chữa trị ăn uống không tiêu, phối hợp với rễ chữa đau lưng, nhức mỏi, đau bụng kinh của phụ nữ. Quả mật nhân thì dùng để chữa lỵ, tiêu chảy. Lá thì dùng nấu nước tắm trị ghẻ, lở ngứa.
- Ngoài ra theo lương y Nguyễn Công Đức: cây mật nhân hay còn có các tên gọi là “bá bệnh”, “bách bệnh” (Eurycoma Longifolia Jack) thuộc họ thanh thất (Simaroubaceae). Loài cây này cao 2-8 mét, lá kép, không cuống, mọc đối, mặt trên xanh bóng, mặt dưới trắng mốc. Cuống lá màu nâu đỏ. Cụm hoa hình chùm tán mọc ở ngọn. Hoa và bao hoa phủ đầy lông màu đỏ nâu. Quả hình trứng hơi dẹt, có rãnh giữa, khi chín màu vàng đỏ chứa 1 hạt, trên mặt hạt có nhiều lông ngắn. Mùa hoa quả tháng 3 đến tháng 11.
- Mật nhân mọc hoang ở vùng núi, trong các rừng thưa, dưới tán các cây gỗ, ở nước ta cây mọc chủ yếu tại miền Trung và Đông Nam Bộ.

Theo kinh nghiệm dân gian:
- Người ta dùng rễ cây mật nhân (có vị đắng, tính mát) băm nhỏ đem tẩm rượu, sao vàng để trị bệnh.Mật nhân được dùng chữa nhiều thứ bệnh như: khí hư huyết kém (biểu hiện: người mỏi mệt, lười hoạt động, thiếu máu), ăn uống không tiêu, no hơi, đầy bụng,trong ngực có cục tích (tức ngực, nghẹn, khó thở), gân xương yếu mỏi, chân tay tê nhức, nôn mửa, tả lỵ, tứ thời cảm mạo (cảm ho thể phong hàn hay phong nhiệt cả 4 mùa trong năm), say rượu và tẩy giun.
- Vỏ thân mật nhân dùng làm thuốc bổ, chữa trị ăn uống không tiêu, phối hợp với rễ chữa đau lưng, nhức mỏi, đau bụng kinh của phụ nữ. Quả mật nhân thì dùng để chữa lỵ,tiêu chảy. Lá thì dùng nấu nước tắm trị ghẻ, lở ngứa.
- Cách sử dụng mật nhân chữa bệnh như sau: Nếu rễ hoặc vỏ thân thì phơi khô tẩm rượu sao vàng sắc uống, hoặc tán bột làm viên uống ngày 8-16g chia 3 lần sau khi ăn. Nếu ngâm rượu thì liều lượng như sau: 20g rễ mật nhân, 10 trái chuối khô (chuối sứ)nướng vàng, ngâm với 1 lít rượu loại ngon, ngâm khoảng 7 ngày là lấy ra dùng được, ngày dùng 3 lần, mỗi lần 1 ly nhỏ (độ 30 ml).
Lưu ý: Phụ nữ đang mang thai thì không được dùng.


Công dụng của mật nhân

Công dụng của mật nhânCây mật nhân là cây thuốc quý hiếm với khả năng trị bách bệnh, đã được các nhà khoa học Trường đại học dược Hà Nội tìm thấy tại Việt Nam từ năm 2006. Theo nghiên cứu ban đầu cho thấy, cây mật nhân ở Việt Nam có tác dụng cao hơn so với xuất xứ từ những nước khác. Ở một số nước Đông Nam Á, mật nhân được dùng giúp nam giới tăng cường sinh lý và sức khỏe tình dục, bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp giảm mệt mỏi, tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa khối u và phòng chống lão hóa. Nhiều đề tài khoa học trên thế giới đã nghiên cứu, chứng nhận và công bố tác dụng vượt trội của cây mật nhân là khả năng tăng cường sức khỏe tình dục cho nam giới, kích thích cơ thể tăng tiết hormon giới tính nam một cách tự nhiên, duy trì sự hưng phấn và phong độ tình dục, ngăn chặn các dấu hiệu suy giảm sinh lý nam giới khi bước vào độ tuổi trung niên. Đặc biệt, ở Malaysia mật nhân được coi như là nhâm sâm bởi những công dụng tuyệt vời của nó.
Để phòng và điều trị giảm suy yếu các chức năng sinh sản nam như xuất tinh sớm, tăng tiết testosteron nội sinh, tăng lượng tinh dịch, tăng số lượng tinh trùng và mật độ tinh trùng lưu động, phòng và điều trị rối loạn cương, tăng độ cương cứng và chất lượng giao hợp các bạn có thể dùng một số cách sau:
- Rể mật nhân phải khai thác và sao vàng hạ thổ , đồng thời kết hợp với hạt cây mật nhân có thể điều trị chứng hiếm muộn nam do loãng tinh trùng (dưới 20 triệu/1ml), tinh trùng yếu.
- Ngâm rượu: 1kg ngâm với 10 lít, ngâm trong 20 ngày là dùng được. Liều dùng mỗi ngày uống 20- 50ml rượu mật nhân. Nên thêm 7 lạng nho khô cho 1kg Mật nhân để giản độ đắng.
- Pha nước: Đối với người không uống được rượu có thể chẻ nhỏ pha vào nước sôi để 85oC để uống thay nước. Mỗi ngày pha 15g chia làm 3 lần và tăng dần 3g/ngày đến mức 30g/ngày thì duy trì ở mức này. Dùng 3 lần nước sôi thì thay rể Mật nhân mới.
- Tán bột: Mật nhân đã tán bột pha vài giọt nước sạch (hoặc mật ong) để làm thành viên hoàn theo liều lượng 6g/ngày và tăng dần 1g/ngày đến mức 10g/ngày thì duy trì ở mức này.
Ngoài ra, theo dân gian, người ta dùng rễ cây mật nhân (có vị đắng, tính mát) băm nhỏ đem tẩm rượu, sao vàng để trị bệnh.Mật nhân được dùng chữa nhiều thứ bệnh như: khí hư huyết kém (biểu hiện: người mỏi mệt, lười hoạt động, thiếu máu), ăn uống không tiêu, no hơi, đầy bụng,trong ngực có cục tích (tức ngực, nghẹn, khó thở), gân xương yếu mỏi, chân tay tê nhức, nôn mửa, tả lỵ, tứ thời cảm mạo (cảm ho thể phong hàn hay phong nhiệt cả 4 mùa trong năm), say rượu và tẩy giun.
Cách sử dụng mật nhân chữa bệnh như sau: Nếu rễ hoặc vỏ thân thì phơi khô tẩm rượu sao vàng sắc uống, hoặc tán bột làm viên uống ngày 8-16g chia 3 lần sau khi ăn. Nếu ngâm rượu thì liều lượng như sau: 20g rễ mật nhân, 10 trái chuối khô (chuối sứ)nướng vàng, ngâm với 1 lít rượu loại ngon, ngâm khoảng 7 ngày là lấy ra dùng được, ngày dùng 3 lần, mỗi lần 1 ly nhỏ (độ 30 ml).
Lưu ý: Phụ nữ đang mang thai thì không được dùng.

Phi (áo sọc) đang quảng cáo công dụng chữa bệnh thần kỳ của rễ cây mật nhân với người mua.

Những người bán dạo cho rằng, rễ của cây mật nhân trị được bá bệnh.

Cây bá bệnh - trợ thủ đắc lực của phái mạnh

Bá bệnh (Tongkat ali) với tên khoa học là Eurycoma longifolia – là cây thuốc quý hiếm với khả năng trị nhiều bệnh, đã được các nhà khoa học Trường Đại học Dược Hà Nội tìm tìm và nghiên cứu tại Việt Nam từ năm 2006Các bước nghiên cứu ban đầu cho thấy cây Bá bệnh của Việt Nam có tác dụng không kém, có phần vượt trội so với xuất xứ từ các nước khác. Cây Bá bệnh từ lâu đã được biết đến như là nhân sâm Malaysia với tên nổi tiếng Tongkat ali , cũng như tại nhiều nước Đông Nam Á như Indonesia, Brunei, Thái lan, Cămpuchia… với tác dụng giúp Nam giới tăng cường chức năng sinh lý và sức khoẻ tình dục. Bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp giảm stress, mệt mỏi, tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa khối u và phòng chống lão hoá.Tuy nhiên, tác dụng độc đáo và nổi trội nhất của cây Bá Bệnh đã được chứng nhận và công bố rộng rãi với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trên Thế giới là khả năng tăng cường sức khoẻ tình dục cho Nam giới, kích thích cơ thể tăng tiết hormon giới tính nam (testosteron) một cách tự nhiên, chính là chìa khóa duy trì sự hưng phấn và phong độ tình dục ở nam giới thường có dấu hiệu suy giảm khi bước vào độ tuổi trung niên, làm giảm sự ham muốn, chất lượng sinh hoạt tình dục suy yếu, xảy ra hiện tượng xuất tinh sớm, mau mệt mỏi, khối cơ và lực cơ giảm…, thường gọi chung là Yếu sinh lý hay hội chứng mãn dục nam (hội chứng Padam) .
Theo báo cáo tại hội nghị ISIR Châu Á – Thái Bình Dương, có khoảng 190 triệu nam giới tại khu vực này gặp trục trặc về khả năng tình dục, và chỉ khoảng 10 % đến gõ cửa bác sĩ để vì thừa nhận mình có vấn đề bất ổn “nơi ấy”. Nam giới nên  thường xuyên để ý đến sức khoẻ tình dục, vì đó là yếu tố cho biết trạng thái sức khỏe cơ thể. Khi cơ thể khỏe mạnh, tinh thần phấn chấn, tất nhiên khi ấy khả năng tình dục cũng cao hơn. Vì thế, giải pháp thông minh nhất giúp nam giới lấy lại phong độ một cách oanh liệt trong mắt nàng chính là một cơ thể mạnh khỏe, cường tráng, và khả năng tác chiến tuyệt vời ở chốn phòng the.
Tại  các quốc gia hồi giáo như Indonesia và Malaysia, nơi đàn ông được phép có nhiều vợ, có khá nhiều giai thoại đã kể rằng đàn ông ở đây đã cần tới sự trợ giúp đắc lực của Tongkat ali, giúp cường dương tráng khí, để các bà vợ luôn  thấy mình được yêu nhất . Hay tại các cuộc thi đấu thể thao đẳng cấp quốc gia ở Đông Nam Á, nhiều vận động viên các đội tuyển đã dùng đến vị thuốc quý  này như dạng bổ dưỡng thiên nhiên giúp tăng cường sức bền và thể lực, nhằm đạt thành tích cao trong thi đấu. Tại Việt Nam, Bá bệnh cũng là vị thuốc chính trong bài thuốc “Ông uống bà khen” danh bất hư truyền của các Vua Voi huyền thoại vùng Tây nguyên bấy lâu nay.
Có thể nói, việc tìm thấy và nghiên cứu cây Bá bệnh tại Việt Nam là một tín hiệu khả quan cho nền  Đông dược Việt Nam, từ năm 2008 rễ cây Bá bệnh đã được bào chế thành sản phẩm viên uống đầu tiên có tên Khang Dược. Khang Dược đã được nghiên cứu về tính hiệu quả và độ an toàn tại Trung tâm Nam học, bệnh viện Việt Đức, là sản phẩm tăng cường sinh lý nam giới, hạn chế mãn dục nam được ưa chuộng nhất hiện nay tại Việt Nam.
Người người lùng mật nhân
Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Đác Nông Trương Văn Minh cho biết : cây mật nhân còn gọi là cây bách bệnh (tên khoa học là Eurycoma Longifolia), là loài thực vật thuộc nhóm thuốc quý. Theo kinh nghiệm dân gian, các bộ phận của loài cây này như rễ, vỏ, thân cây... từ lâu được dùng để bào chế các loại biệt dược chữa bệnh ăn uống không tiêu, nôn mửa, đầy bụng, tiêu chảy, kiết lỵ, đau mỏi lưng, chữa sốt rét, giải độc do uống nhiều rượu ; lá nấu nước trị ghẻ, lở ngứa… Ngoài ra, còn chữa khí hư, đặc biệt có công dụng tăng cường sinh lực cho nam giới.“Mặc dù cây mật nhân có nhiều công dụng nhưng một thời gian dài trước đây ít người quan tâm đến, nhưng kể từ khi trên ti-vi xuất hiện quảng cáo rầm rộ loại sâm Alipas với nội dung tăng cường sinh lực cho nam giới, trong đó có thành phần của cây mật nhân, từ đó mọi người mới để ý và đổ xô sử dụng cây mật nhân”, ông Minh nói.Tin vào cây mật nhân có thể chữa bách bệnh, đặc biệt là tăng cường sinh lực cho nam giới, thời gian gần đây nhiều người dân ở tỉnh Đác Nông, nhất là nam giới đã tìm mua củ, rễ mật nhân về thái lát mỏng rồi phơi khô ngâm rượu hoặc nấu nước sử dụng hằng ngày.Từ khi rộ lên phong trào sử dụng cây mật nhân, anh Nguyễn Văn Tuấn, ở phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa cũng tranh thủ ra chợ mua một ít củ mật nhân về thái nhỏ sấy khô ngâm rượu uống hàng ngày.
Anh Tuấn tâm sự: “Từ trước đến nay, tôi chưa nghe cũng như chưa khi nào sử dụng cây mật nhân ngâm rượu uống để chữa bệnh hay tăng cường sinh lực. Nhưng thời gian gần đây, trước tin đồn thổi uống rượu ngâm củ mật nhân sẽ tăng cường sinh lực, không biết thực hư thế nào nhưng thấy mọi người trong xóm đều mua về ngâm rượu để dùng, tôi cũng sắm cho mình một hũ sử dụng gần một tháng nay. Uống vào tôi thấy vẫn bình thường không khoẻ hơn trước. Thậm chí, có nhiều hôm bạn bè kéo đến, đem rượu mật nhân ra chiêu đãi, vui bạn vui bè uống qúa chén mấy ngày hôm sau mệt mỏi không đi làm được”.
Cũng giống như anh Tuấn, từ ngày rộ lên phong trào sử dụng mật nhân, ông Nguyễn Văn Bá, ở phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa ngoài việc thủ cho mình một hũ rượu ngâm củ mật nhân để sử dụng hàng ngày, ông còn mua rễ về ngâm pha rượu bán cho khách. Ông Bá bộc bạch: “Gần một tháng nay, nhiều người đến hỏi mua rượu pha mật nhân lắm ! Có ngày tôi bán được hơn chục lít rượu pha chế với mật nhân. Không biết công dụng của loài cây này có đúng như tin đồn thổi hay không mà hiện nay ai đến mua rượu cũng đòi pha mật nhân cả, dù có đắt một tí cũng chấp nhận”.Không chỉ riêng anh Tuấn, ông Bá, thời gian gần đây, ở Đác Nông từ các quán cà phê đến quán nhậu hay tại các công sở vấn đề “thời sự” được nhiều người quan tâm, bàn tán nhất là việc mua, bán và sử dụng cây mật nhân. Thậm chí, tại chợ trung tâm thị xã Gia Nghĩa nhiều chị em buôn bán ở đây kể vanh vách công dụng của cây mật nhân. Chị Nuyễn Thị Hoa, một tiểu thương ở chợ Gia Nghĩa cho biết: Nghe tin đồn thổi, người nhà của chị ở tận ngoài tỉnh Thừa Thiên Huế cũng gọi điện vào nhờ mua một ít củ, rễ mật nhân khô gửi về ngâm rượu uống.
Trong khi đó, theo những người làm trong ngành đông y, để sử dụng mật nhân có hiệu quả, là bài thuốc tốt cho sức khoẻ cần phải có chỉ định của các thầy thuốc, lương y có kinh nghiệm. Những người có sức đề kháng yếu, trong cơ thể mang nhiều bệnh liên quan đến nội tạng như gan, mật, dạ dày… nếu dùng mật nhân sẽ nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt là phụ nữ có thai không nên dùng cây này làm thuốc.
Tuy nhiên, về thông tin cây mật nhân có thể chữa được cao huyết áp, tiểu đường hay nhiều bệnh nan y khác thì chưa có một tài liệu nào khẳng định.Ông Trương Văn Minh cảnh báo: hiện nay do người người sử dụng cây mật nhân nên nhu cầu tăng cao khiến nhiều người đổ xô vào rừng đào cây mật nhân về bán tràn lan như bán củi.
Tuy nhiên, chưa có cơ quan chức năng hay một đơn vị chuyên môn nào kiểm tra các “khúc củi” bày bán này có phải là dược liệu mật nhân hay không? Và khi các cơ quan chức năng chưa vào cuộc, người dân cần hết sức cẩn thận khi tìm mua cây mật nhân nhằm tránh mua phải mua cây mật nhân “dởm” rồi rước họa vào thân.
Cây thuốc quý có nguy cơ tuyệt chủng
Theo đông y, cây mật nhân là một loại thảo dược quý. Tuy nhiên, trước tin đồn chữa được bách bệnh và tăng cường sinh lực cho nam giới, nhiều người dân đổ xô vào rừng săn lùng đào mật nhân về bán tràn lang khiến cho cây thuốc quý này có nguy cơ tuyệt chủng.Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, một tiểu thương bày bán củ mật nhân với số lượng lớn ở chợ Gia Nghĩa cho biết: Số mật nhân này được bà mua lại của những người đi rừng ở các huyện như Đác Glong, Đác R’lấp và Tuy Đức về bán lại.
Từ cuối tháng 7 đến nay, khi rộ lên phong trào sử dụng mật nhân khiến nhiều tiểu thương ở chợ kiêm thêm việc bán mật nhân nên nhiều điểm bán chất thành đống như củi.Riêng điểm bán của bà Thuý do nằm ở vị trí thuận lợi nên một tháng nay, bình quân mỗi này bà bán được từ 60-70 kg mật nhân với giá 40.000-50.000 đồng/kg.Tại chợ Gia Nghĩa, chúng tôi gặp anh K’Hơn ở xã Đác Plao, huyện Đác Glong chở mật nhân ra bán, anh cho biết: “Do chưa có đất sản xuất nên tôi và nhiều người dân trong xã kéo nhau vào rừng đào cây mật nhân đem về bán.
Thời gian đầu, mỗi chuyến đi rừng chỉ một, hai ngày là đào được 30 đến 40 kg củ, rễ mật nhân mang về bán. Còn bây giờ, do nhiều người đi đào nên phải vào tận rừng sâu giáp ranh với các tỉnh Đác Đắc, Lâm Đồng mới đào được củ, rễ to, dễ bán nên mỗi chuyến đi phải mất gần một tuần mới đào được khoảng 50kg”.Còn ông Trần Văn Thắng, một trong mười người thường xuyên đi rừng đào mật nhân ở xã Nhân Cơ, huyện Đác R’lấp cho biết: Cây mật nhân phân bố rộng trên địa bàn tỉnh Đác Nông, nhưng tập trung nhiều nhất là trên địa bàn các huyện Đác Glong, Đác R’lấp, Đác Song, Tuy Đức…
Trước đây, khi chưa ai để ý đến loại thảo dược quý này, chỉ cần vào bìa rừng là đào được mật nhân, thậm chí còn mọc cả trong rẫy cà phê. Hơn một tháng nay, nhiều người đi đào cây mật nhân cho thu nhập cao, mỗi chuyến đi rừng từ hai đến ba ngày đào được 30-40kg đã cho thu nhập trên dưới một triệu đồng, khiến cho nhiều chuyên “hành nghề” đào mật nhân.Theo lời anh Thắng, không chỉ người dân địa phương mà thời gian gần đây nghe tin đồn thổi, nhiều người dân ở các tỉnh miền trung như Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên… cũng kéo lên đi rừng đào cây mật nhân về bán, làm cho “đội quân” đi rừng săn lùng mật nhân ngày càng đông.
Do nhiều người đổ xô đi đào, cây mật nhân bị thu hẹp nhanh chóng, hiện nay muốn đào được với số lượng lớn phải vào tận rừng sâu, thậm chí một số người còn lén lút vào các khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung, Tà Đùng, vườn quốc gia Nam Cát Tiên… để đào làm tăng tình trạng phá rừng. Với cách khai thác tận diệt đào cả rễ, củ thì có lẽ chẳng bao lâu nữa loại cây này sẽ bị “xóa sổ”.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Nhân Dân, hiện nay ở Đác Nông không chỉ có người dân mua mật nhân về sử dụng mà xuất hiện nhiều thương lái từ các nơi tìm đến thu gom với số lượng lớn để đưa ra các tỉnh, thành phố bán với giá khá đắt, thậm chí có người còn thu gom để bán ra nước ngoài.Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Đác Nông Trương Văn Minh lo lắng: Nếu cứ để tình trạng khai thác và buôn bán cây mật nhân một cách tràn lang như hiện nay thì không bao lâu nữa loại thảo dược qúy này sẽ cạn kiệt, thậm chí là tuyệt chủng. 


Cây mật nhân được gọi theo tiếng Ê Đê là Ana Sor Prao. Ông Ksor Kế, chồng của Kpá Chúc cho hay, Ana Sor Prao hiện diện trong cuộc sống của người Ê Đê hàng ngày. Ngoài tác dụng chống nhiễm nước, nhiễm gió độc cho phụ nữ mới sinh nở, trong mỗi gia đình thường có một vài khúc Ana Sor Prao. Nếu ai chẳng may bị đau bụng, tiêu chảy hay nhiễm gió lạnh, chỉ cần lấy dao vạt vài lát Ana Sor Prao, cho vào cốc nước sôi, uống nóng sẽ có tác dụng tức thì.
 Ông Huỳnh Thanh Hoa ở khu phố 5, thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), trước đây sức khỏe giảm sút vì những bệnh hen phế quản, viêm mũi dị ứng, sáng ngủ dậy khó thở, hay bị dị ứng da. Dù đã đi khám chữa ở nhiều bệnh viện lớn nhưng bệnh ông Hoa vẫn không khỏi.
 “Sau hơn 2 tháng uống nước mật nhân, bệnh của tôi gần như tan biến. Là chủ một doanh nghiệp xây dựng, phải ngoại giao nhiều, lúc nào cũng phải cầm ống hít mũi, uống vài ly rượu bia là nổi ngứa khắp người rất bất tiện. Bây giờ thì sướng rồi… uống mật nhân mãi thành ra nghiện”, ông Hoa kể.
 Để chứng minh, ông Hoa với tay rót một cốc nước mật nhân đầy có màu vàng nhạt, ực một hơi hết sạch vừa khà sảng khoái. Kinh nghiệm của ông Hoa là dùng mật nhân sao vàng, hạ thổ, đun sôi thay nước uống hàng ngày, không nên uống đậm đặc, độ đắng vừa chấp nhận là được.
 Chị Đỗ Thị Yên ở khu phố 6, thị trấn Hai Riêng, sau thời gian uống nước mật nhân thấy chứng bệnh đau nhức toàn thân, tê mỏi chân tay của mình thuyên giảm nhiều liền mua cả bao tải dự trữ uống dần.
 Tìm hiểu về cây mật nhân, chúng tôi đến nhà lương y Lê Xuân Đào ở khu phố 4, thị trấn Hai Riêng (Sông Hinh). Cả khoảng sân rộng chừng 15m2 phơi đầy mật nhân đã được bào thành lát mỏng, cạnh đó là hàng chục rổ nhựa đựng mật nhân đã khô chuẩn bị đóng gói. Một mùi thơm nhẹ từ đống mật nhân làm mọi người dễ chịu hơn dưới trưa nắng.
 Vừa đưa một cây mật nhân mua được trong buôn, không những khẳng định đích thực là mật nhân “xịn” mà ông Đào còn cho chúng tôi xem một số tài liệu có liên quan đến cây mật nhân.
 Theo ông Đào, cây mật nhân được dân gian sử dụng từ lâu và được gọi là cây “bách bệnh” hay cây “bá bệnh”. Cây này có khả năng chữa những bệnh về đường tiêu hóa, cảm gió, bổ dưỡng cho người bị khí huyết hư, mình mẩy đau mỏi, phụ nữ đau bụng khi hành kinh…
 Qua thực tế đã kiểm nghiệm, cây mật nhân có tác dụng làm giảm sự phát triển đối với những bệnh mang tính “thời đại” như gút, mỡ máu tăng, gan nhiễm mỡ… Cách dùng là nấu nước tắm, xông hoặc uống. Toàn bộ rễ, thân, lá cây đều sử dụng được, sơ chế đơn giản, chỉ cần băm nhỏ, phơi khô rồi đun với nước hoặc ngâm rượu uống hàng ngày, liều lượng vừa phải. Nếu uống quá liều sẽ bị say thuốc…




Sự thật về “thần dược” rễ cây mật nhân

“Thần dược”?
Từ 2012 đến nay (khoảng 2 năm trở lại đây), nhiều tuyến đường ở Sài Gòn xuất hiện rễ cây mật nhân được người bán cho là “thần dược” có thể chữa nhiều bệnh như gút, ung thư gan, đau khớp, yếu sinh lý… khiến nhiều người đang mắc bệnh tin răm rắp. Người phụ nữ bán rễ cây mật nhân trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM) “nổ liên thanh” khi chúng tôi hỏi về công dụng của loại cây này: “Ngâm rượu uống trị được nhiều bệnh mà BS “chạy”. Khách hàng của tui lấy lần vài chục kg, có người bị khớp đi không nổi nhưng sau vài lần uống thì chạy rầm rầm. Người bị xơ gan, bụng chướng uống hết ba chai rượu do tôi ngâm là mạnh khù”. “Liệu có phải đúng là rễ cây mật nhân?”. Tôi nghi ngờ. Người này nói như để khẳng định uy tín của mình: “Không giấu gì chú, hiện có nhiều người trộn lẫn các loại rễ cây khác để bán, còn tôi thì không. Đâu phải mình chỉ bán cho khách vãng lai. Bán cho người này rồi họ giới thiệu cho người khác nữa”. “Uống liều lượng bao nhiêu mới khỏi bệnh?”, tôi hỏi. “Nhưng chú bệnh gì? Biết bệnh tôi mới trả lời được?”. Tôi nói đại: “Bị tiểu đường”. Bà ta liền “quăng”: “Thế thì phải uống 40kg trong vòng 6 tháng thì bệnh mới khỏi hẳn. Có bao nhiêu tiền đâu, tính tiền rượu luôn cũng chưa tới 2 triệu bạc. Bảo đảm không cần đi BS”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, gần đây khách hàng có nhu cầu tìm mua nhiều, trong khi đó rễ mật nhân khan hiếm. Đó cũng là lý do mà giá đắt đỏ, từ 50.000-80.000 đồng/kg, tùy vào thời điểm. Theo người bán, hiện nay, tại Sài Gòn cũng đã xuất hiện rễ cây mật nhân “đểu”. Theo đó, rễ cây còn nguyên (chưa cắt lát) chở theo ra nơi bán là rễ cây mật nhân thật, còn rễ cây đã cắt ngâm rượu hoặc để bán là rễ của các loại cây khác.
Thời gian đầu chỉ một vài người bán rễ cây mật nhân, họ là những người sinh ra và lớn lên ở mảnh đất có loại cây này. Nhưng khoảng một năm trở lại đây, con số này lên đến hàng trăm và hầu hết đều không biết gì về nó, thấy người ta mua bán được rồi tìm nguồn hàng bán. Các tuyến đường ở ngoại thành như Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh); Phạm Hùng (Q.8); quốc lộ 50, Khánh Hội (Q.4)… cũng đã xuất hiện nhiều điểm bán rễ cây này. Có nơi còn trương lên tấm bảng với nội dung: “Bán rễ cây mật nhân. Có mật nhân ngâm rượu, trị bá bệnh…” hay “Rễ cây mật nhân, trị gút, yếu sinh lý, xơ gan…”.
Người mua, người bán đều mập mờ
Chị Nguyễn Thị Hiền, người bán rễ cây mật nhân trên đường Khánh Hội (Q.4) cho biết chị lấy hàng qua một người cùng quê Bình Phước. Là người con của núi rừng Phước Long nhưng bản thân chị Hiền cũng chẳng biết gì về loại rễ cây này. Chị thật thà: “Nghe người ta nói cứ mua về, cắt nhỏ phơi khô, đem sao lên rồi bỏ vào rượu ngâm uống sẽ trị được nhiều bệnh, trong đó có bệnh nan y. Thấy người ta mua bán được mình cũng làm theo. Mình mua bán nhỏ lẻ chứ người ta lấy lần cả xe tải”. Trước đây, mỗi ngày chị Hiền bán không dưới 50kg, tiền lãi trên dưới 300.000 đồng.
Là người có hơn 25 năm sống bằng nghề trồng rừng lấy gỗ ở huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, anh Nguyễn Hoàng cho biết Đắk Lắk, Bình Phước, Đắk Nông được xem là “thủ phủ” của loại cây này nhưng với nạn khai thác, chặt phá bừa bãi khiến cây này gần như bị khai tử. Hiện, rễ cây mật nhân chủ yếu được chuyển về từ rừng Campuchia qua cửa khẩu Hoa Lư (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước - PV). Anh Hoàng khẳng định: “Người mua hoàn toàn không biết rễ cây mật nhân như thế nào, chuyện họ bị lừa là rất có thể xảy ra”.
Anh Nguyễn Thanh Dũng (ngụ đường Âu Dương Lân, Q.8) mắc chứng tê bại tay nhiều năm, đi nhiều BS, uống từ thuốc tây đến đông y vẫn không khỏi. Nghe người ta mách nước, anh mua rễ cây mật nhân về ngâm rượu uống thử. Sau nhiều tháng uống, không những không trị được bệnh mà còn nặng thêm. Lúc trước, tay phải anh còn cầm nắm được một số vật dụng nhẹ nhưng nay hoàn toàn không thể.
Người bán còn quảng cáo: “Rễ cây mật nhân còn trị được bệnh tiểu đường, yếu sinh lý”. Với những lời quảng cáo có cánh như rót mật vào tai, nhiều người (đặc biệt là những người đang mắc bệnh) tin răm rắp. Chưa biết hiệu quả của nó thế nào nhưng họ sẵn sàng bỏ vài triệu đồng để mua hàng chục kg rễ cây về chất trong nhà.



Mặt trái của thần dược “Bá bệnh”

Cây “Bá bệnh” còn gọi là cây Mật nhân, mật nhơn, cây Bách bệnh hay cây Hậu phác nam, Tongkat ali (Malaysia), Pasak bumi (Indonesia), Tho nan (Lào), Antongsar, antogung sar (Cămpuchia), và tên tiếng Anh gọi là longjack…. Tên khoa học Eurycoma longifolia Jack. (Crassula pinnata Lour). Thuộc họ thanh thất Simaroubaceae, chi Eurycoma. Đúng là cây thuốc quý!
Là loại cây mọc hoang trong những cánh rừng thưa vùng Đông Nam Á. Ở nước ta cây thấy mọc ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam bộ.

Đông y cũng cho rằng, Mật nhân có vị đắng, tính mát, quy (đi vào) kinh can và thận, có tác dụng bổ dưỡng cho người bị khí huyết hư, gân xương đau nhức, tê chân tay, rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy hay kiết lỵ đều dùng được), phòng ngừa tứ thời cảm mạo. Ngoài ra, Mật nhân còn chữa được chứng thống kinh (phụ nữ bị đau bụng lúc hành kinh), chứng ách nghịch ở ngực (đau tức ngực do khí ứ không thông). Bộ phận thường dùng là rễ hay vỏ thân cây, còn lá thường chỉ được dùng nấu nước tắm trị ghẻ chốc.
Rễ của cây mật nhân đem về chặt nhỏ, phơi khô, sao vàng hạ thổ rồi đem ngâm rượu, mỗi lít ngâm khoảng 30 – 40 gam, ngâm trong 20 ngày là dùng được. Liều dùng mỗi ngày uống 20 – 50ml rượu mật nhân. Tùy theo nhu cầu điều trị, có thể ngâm riêng hay phối hợp với một số dược liệu khác nhằm giúp tăng hiệu quả điều trị. Những người không uống đắng được, có thể ngâm chung mật nhân với nho khô, hay chuối khô nướng vàng để dùng cũng được. Điều đáng lưu ý là, không được dùng Mật nhân cho phụ nữ có thai.
Theo một số kết quả nghiên cứu khoa hoc gần đây cho thấy, cây Bá bệnh có công hiệu cải thiện chức năng sinh lý và tăng cường sức khỏe tình dục (cụ thể là giúp cơ thể tăng tiết hormone giới tính nam một cách tự nhiên đó là testosterone, kích thích sự hưng phấn, tăng cường khả năng sinh lý, giúp nam giới đẩy nhanh và duy trì trạng thái cường dương. Đồng thời bổ sung năng lượng giúp cơ thể nhanh khỏe và sảng khoái sau khi gặp gỡ nơi chốn phòng the), bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp giảm stress, mệt mỏi, tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa khối u và phòng chống lão hóa…
Bộ phận được sử dụng làm thuốc chủ yếu là rễ, vỏ và quả cây được sử dụng làm thuốc. Người ta cũng đã phân tích thành phần trong vỏ, rễ cây Bá bệnh thấy có thành phần chính là các quasinoide, tritecpenoit, alcaloiit…, giúp tăng năng lượng hoạt động và sức bền cơ thể. Tăng cường sinh lý, tăng cường sức khỏe tình dục. Điều hòa và làm ổn định huyết áp… Thuốc được sử dụng dưới dạng thực phẩm chức năng tại nhiều nước ở châu Á, Tây Âu và Hoa Kỳ. Vỏ rễ cây Bá bệnh có vị rất đắng nên sử dụng làm thuốc tẩy giun, trị sốt rét, kiết lỵ, ngộ độc, đầy bụng, giải say rượu, dùng ngoài làm thuốc trị ghẻ lở…, đặc biệt thuốc lại có khả năng làm tăng tiết testosterol làm phục dương, nên còn được làm thuốc tăng cường chức năng sinh lý cho nam giới.
Song với thành phần được chiết xuất chọn lọc tinh tế giữa các thảo dược tăng cường sinh lý tự nhiên từ CÂY BÁ BỆNH và L-arginin (tác nhấn kích thích cơ thể sản xuất chất xúc tác Nitric Oxide NO và CGMP) giúp giải quyết toàn diện cả 2 vấn đề dẫn đến yếu sinh lý đó tăng tiết testosteron để tăng ham muốn, bổ sung đầy đủ nguồn cung cấp NO an toàn từ L-arginin. Như vậy khi tình trạng rối loạn cương, xuất tinh sớm là thiếu NO - nitơ monoxit (chất xúc tác để máu dồn về hang dương vật) thì cây Bá bệnh đã giải quyết được vấn đề này.
Tại Việt Nam, Bá bệnh cũng là vị thuốc chính trong bài thuốc “Ông uống bà khen” danh bất hư truyền bấy lâu nay của các "Vua Voi" huyền thoại nơi vùng đất Tây Nguyên.
Tuy nhiên, nếu chúng ta lạm dụng trong sử dụng cây “Bá bệnh” có thể dẫn tới tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe, ví dụ như một vài thông tin tư liệu đồn thổi từ cây Bá bệnh. Chẳng hạn như sự đồn thổi quá đáng đã làm mất sự tín cẩn, bởi những lời quảng cáo về loại thuốc “Supai 99- Tongkat Plus lại chứa hoạt chất của thuốc Viagra”. Tuy là thực phẩm chức năng nhưng vừa rồi mới bị Bộ Y tế ra Quyết định số 4626/BYT-VBPL thu hồi khẩn cấp sản phẩm này trên toàn quốc.
Đây là sản phẩm của Malaysia, do Công ty TNHH Giai Cảnh Thành phố Hồ Chí Minh nhập khẩu. Theo kết quả phân tích của Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM, sản phẩm này có thành phần Sildenafil-dược chất điều trị rối loạn cương, với hàm lượng 0,38mg trong mỗi viên. Việc đưa hoạt chất tân dược vào thực phẩm chức năng mà không công bố trong hồ sơ đăng ký, theo Bộ Y tế là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Các thuốc chữa bất lực sử dụng Sildenafil hiện chỉ được dùng theo đơn bác sỹ, bởi hoạt chất này có các chống chỉ định và có thể gây ra một số tác dụng phụ.
Hay theo một số thông tin khác đồn thổi như: “Anh Nguyễn Văn Hùng, 33 tuổi, quê huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh), hành nghề bán dạo rễ cây Bá bệnh tại thị xã Đồng Xoài chở trên xe gắn máy khoảng 30kg "nổ" với chúng tôi, rễ “bá bệnh” có thể trị dứt các chứng bệnh như: Ung thư, u nang, tiểu đường, gan, tê bại, phong thấp, viêm xoang… Công thức pha chế rễ cây Mật nhân rất đơn giản, chỉ cần thái mỏng, rửa sạch, phơi khô rồi bỏ siêu, ấm… sắc uống trong vòng một tháng thì bệnh tình sẽ khỏi hẳn. Ai thường xuyên uống rượu lại càng tốt vì ngâm vào rượu uống hằng ngày là hết bệnh. "Trung bình một người bệnh uống khoảng 30kg rễ cây mật nhân. Với giá 40.000 đồng/kg, tính ra hết khoảng 1,2 triệu đồng là… khỏi cần đến bệnh viện" - anh Hùng quảng cáo.
Đó là điều bịa đặt không đúng sự thật giá trị chữa bệnh của cây “Bá bệnh”. Mong rằng đừng tin vào lời đồn thổi trên mà nhiều người mắc chứng ung thư tin mà dùng thì chỉ tiền mất tật mang, có khi ảnh hưởng tới tính mệnh.


Hỏi đáp nhanh về cây mật nhân

Tổng hợp các hỏi đáp ở website matnhan.com về tác dụng và cách dùng của cây mật nhân

Hỏi: nguoi bi benh bao tu uong cay mat nhan co duoc khong ? (vu thi thu kim)
Trả lời:Người bị bệnh dạ dày có thể uống được cây Mật nhân bàng cách pha nước sôi. Không nên uống bột hặc ngâm rượu.

Hỏi: Xin hỏi từ cây Mật nhân tươi thì cách chế biến thế nào để thành bài thuốc cho bệnh vô sinh hiếm muộn, tinh trùng yếu ở Nam giới ạ! Em cảm ơn nhiều ạ!

Trả lời: Có nhiều kỹ thuật hiện đại hỗ trợ điều trị vô sinh. Tuy nhiên để phòng hiếm muộn, vô sinh ở nam giới, hiện nay các nhà khoa học ưu tú, các GS.TS trường Đại học Dược Hà Nội đã dày công nghiên cứu và chứng minh cây Mật Nhân có hiệu quả trong việc điều trị lâm sàng.
Mật Nhân có tác dụng kích thích sản sinh hormon giới tính nam (testosteron), sinh tinh dịch, nâng cao chất lượng đời sống tình dục một cách tự nhiên, tăng trương lực cơ, tăng hưng phấn và duy trì phong độ tình dục, hỗ trợ điều trị điều trị rối loạn cương dương một cách bền vững, điều trị rối loạn xuất tinh, giảm căng thẳng mệt mỏi.
Cây Mật nhân và chất chiếc xuất đã được chứng minh trong:
- Phòng và điều trị giảm suy yếu chức năng sinh sản nam
+ tăng lượng tinh dịch
+ tăng số lượng tinh trùng và mật độ tinh trùng lưu động
- Hỗ trợ điều trị mãn dục nam:
+Tăng tiết testosteron nội sinh
+ phòng và điều trị rối loạn cương
+ tăng độ cương cứng và chất lượng giao hợp
Sản phẩm đã được khử độc tính, thử nghiệm lâm sàng cho thấy an toàn nhất cho người sử dụng.
Rể mật nhân phải khai thác và sao vàng hạ thổ đúng cách, đồng thời kết hợp với hạt cây mật nhân có thể điều trị chứng hiếm muộn nam do loãng tinh trùng (dưới 20 triệu/1ml), tinh trùng yếu.
Hỏi:e năm nay 22 tuổi.lúc gần bạn gái thì chỉ mới khúc dạo đầu đã xuất tinh.e cho hỏi cây này có thể chữa được bệnh của em không và liều lượng và cách dunh như thế nào ?thanks (luan)
Trả lời: Xuất tinh sớm có hai nguyên nhân, do tâm lý và bệnh lý. Về nguyên nhân tâm lý thì chữa bằng liệu pháp tâm lý. Về bệnh lý thì đây là một trong những chứng bệnh rối loạn cương dương phố biến của nam giới sau 30 tuổi.
Rễ cây một nhân giúp bạn tăng nội tiết tố sinh dục nam (testosterone) đồng thời kéo dài thời gian cương cứng bằng cơ chế tăng áp lực thể hang, đần dần khắc phục triệt để xuất tinh sớm.
Bạn có thể dùng theo một trong 3 cách sau:
- Ngâm rượu: 1kg ngâm với 10 lít, ngâm trong 20 ngày là dùng được. Liều dùng mỗi ngày uống 20- 50ml rượu mật nhân. Nên thêm 7 lạng nho khô cho 1kg Mật nhân để giản độ đắng.
- Pha nước: Đối với người không uống được rượu có thể chẻ nhỏ pha vào nước sôi để 85oC để uống thay nước. Mỗi ngày pha 15g chia làm 3 lần và tăng dần 3g/ngày đến mức 30g/ngày thì duy trì ở mức này. Dùng 3 lần nước sôi thì thay rể Mật nhân mới.
- Tán bột: Mật nhân đã tán bột pha vài giọt nước sạch (hoặc mật ong) để làm thành viên hoàn theo liều lượng 6g/ngày và tăng dần 1g/ngày đến mức 10g/ngày thì duy trì ở mức này.


Hỏi: Cây Mật Nhân(Bách bệnh) có tác dụng như thế nào đối với Phụ nữ có thai? (Nhan Lai Hong)
Trả lời: Tuyệt đối không dùng cây mật nhân cho phụ nữ có thai.

 4 1 Cây mật nhân có tác dụng gì?



Góc tư vấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét