Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

cây bao tử

Những cọng lá đẩy lùi cơn đau bao tử
 
Dù là dân “tay ngang” nhưng với kinh nghiệm gần 20 năm tìm tòi, sưu tầm cây thuốc nam của mình, ông Huỳnh Sáu biết nhiều về tác dụng của cây thuốc nam. Giới thiệu với khách, ông Sáu tự hào “khoe” rằng vừa sưu tầm được giống cây thuốc có tác dụng chữa bệnh đau dạ dày rất hiệu quả.Làm diệu cơn đau bao tử với cây thuốc lạ - Thuốc trị đau bao tử
 
Trớ trêu rằng ngay bản thân ông cũng không thể hay biết về tên gọi của giống cây này dù đã tìm hiểu bấy lâu nay. Bí quá ông đặt luôn cho cây lạ cái tên “rất kêu” để dễ nhớ : Cây bao tử. “Tên gọi không quan trọng bằng tác dụng của cây thuốc. Cây tên gì cũng được, miễn sao hiểu rõ công dụng của cây mà ứng dụng vào thực tế mới là điều thực sự cần thiết”, ông Sáu phân bua.
 
Cây thuốc nam có tác dụng chữa bệnh của ông Sáu
 
Cây thuốc nam có tác dụng chữa bệnh của ông Sáu
 
Theo quan sát bên ngoài, “cây bao tử” của ông Sáu tương tự giống lan Boóc- đô nhưng lá có màu xanh nhạt hơn. Loại cây này mọc thành khóm, có hoa nhưng chỉ một nụ duy nhất. Đặc điểm “lạ mắt” nhất của giống cây này là trên hoa và lá cây có rất nhiều chất nhờn tiết ra. Theo ông Sáu, tác dụng chữa bệnh của cây nằm ở đặc tính này: “Người bị đau dạ dày thường do thiếu chất nhờn có tác dụng bôi trơn, tiêu hoá thức ăn. Theo tôi chính lượng chất nhờn dồi dào này nên cây có tác dụng chữa bệnh”.
 
Về cách thức sử dụng, ông Huỳnh Sáu hướng dẫn: Chỉ cần ngắt lá “cây bao tử” rửa sạch rồi nhai sống vào mỗi buổi sáng. Đối với người bệnh là nam giới, mỗi lần cần nhai đủ 7 lá, nữ giới mỗi lần nhai 9 lá. Không thể giải thích rõ tại sao lại nhai 7 lá hay 9 lá nhưng ông Sáu bật mí đó là “bí kíp” trong dân gian.
 
Một điều kiện mang tính kì bí là khi sử dụng “cây bao tử” để chữa bệnh tuyệt đối không được giải thích câu nào. Ông Sáu bảo rằng đây là “vị thuốc dấu” (giống như cách chữa “mẹo” trong dân gian) nên khi sử dụng cũng cần “im lặng”, nếu không sẽ làm mất công hiệu của thuốc. “Chỉ cần đưa lá cây bao tử rồi bảo người bệnh nhai sống là được. Dù người bệnh thắc mắc điều gì đều không được giải thích vào lúc đó. Kiên trì nhai lá cây thường xuyên khoảng 1 - 2 tuần sẽ khỏi bệnh”, ông Sáu nói.
 
Khẳng định thêm về tác dụng của cây thuốc nam trong vườn mình, ông Huỳnh Sáu cho biết chính bản thân ông đã thử nghiệm tác dụng của “cây bao tử” : “Ngày trước hễ uống bia rượu dù chỉ chút ít những bụng tôi cứ đau râm ran rất khó chịu. Tuy nhiên sau đó mỗi lần đi dự tiệc tùng tôi chỉ cần ăn vài lá cây đề phòng tuyệt nhiên không còn cảm giác đau bụng như trước đây nữa”. Cũng theo lời ông, chữa trị bệnh đau dạ dày bằng lá “cây bao tử” sẽ không phải lo lắng những tác dụng phụ như chữa trị bằng tây y.
 
ong Sáu và cây thuốc trị đau bao tử của mình
 
Ông Sáu và cây thuốc trị đau bao tử
 
Biệt dược từ Tây Nguyên
 
“Cơ duyên” để có được cây thuốc quý đến với ông Sáu cũng thật tình cờ. Ông chia sẻ năm 2011, ông có người bạn bị đau dạ dày lâu năm. Sau đó nhờ có người hướng dẫn nên ông bạn này vào tận Đà Lạt (Lâm Đồng) để chữa trị bằng thuốc nam. Thật bất ngờ khi chỉ hơn một tháng điều trị bạn ông Sáu khỏi bệnh trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.
 
Vì là chỗ thân tình nên người bạn kia bật mí với ông Sáu về “cây thuốc dấu” nêu trên. Tuy nhiên không giống với nhiều người thích “giữ làm của riêng”, ông Huỳnh Sáu nhiệt tình chỉ bảo tất cả mọi người. Ngày ngày ông cặm cụi nhân giống để có thật nhiều “cây bao tử” giúp đỡ những người có nhu cầu. Đến nay sau ba tháng cần mẫn chăm sóc, số lượng “cây bao tử” trong vườn nhà ông Sáu đang nhiều lên từng ngày. 
 
Ông tốt bụng đến mức sẵn sàng chia sẻ “bài thuốc dấu” này với những ai cần biết. “ Người nào có nhu cầu tôi sẽ cho cây giống về trồng. Nếu cây thuốc không đủ tôi có thể hướng dẫn để người ta tìm kiếm tại chính quê hương của họ. Những cây thuốc nam thường tồn tại ngay bên cạnh chúng ta nhưng rất ít ai để ý và biết đến”, ông trải lòng.
 
“Sự nghiệp” sưu tầm cây thuốc nam của ông “Sáu gom rác” (trước đây ông Huỳnh Sáu là công nhân môi trường chuyên thu góp rác và được người dân đặt “biệt hiệu” như vậy - PV) bắt đầu từ năm 1998. Tuy nhiên trước đó bác lao công Huỳnh Sáu đã ấp ủ dự định lập vườn cây thuốc nam giúp người từ lâu.
 
Giải thích về ý nguyện làm việc thiện của mình, ông Sáu mỉm cười: “Từ lâu tôi đã muốn làm việc gì đó giúp đời. Người ta có tiền thì đóng góp quỹ từ thiện này nọ. Mình không có tiền phải chọn cách khác. Ngày trước tôi có đợt lên bệnh viện nuôi đứa em trai bị bệnh dài ngày. Chứng kiến cảnh nhiều người nghèo không có tiền mua thuốc nên tôi nảy ra ý tại sao không chữa bệnh bằng cây thuốc nam, vừa ít tốn kém nhưng hiệu quả vẫn cao”.
 
Nghĩ vậy, ông Sáu bỏ công tìm đọc những sách vở viết về công dụng cây thuốc trong dân gian. Câu chữ nào không hiểu ông lại cất công tìm gặp các thầy lang để hỏi rõ rồi chú thích chi tiết vào cuốn sổ tay cất giữ cẩn thận. Mỗi khi có ai bị đau ốm mà hay tin ông Sáu đều tìm đến hỏi han tỉ mỉ. Nếu cảm thấy giúp được ông sẵn sàng bỏ công tìm kiếm cây thuốc rồi biếu không cho gia đình người bệnh. 
 
Ông Sáu luôn tìm tòi cây thuốc nam từ sách vỡ
 
Ông Sáu luôn tìm tòi tác dụng của cây thuốc nam qua sách vỡ
 
Nhiều người thấy lạ bèn thắc mắc “sao lại đi làm việc không công như vậy”?. Ông nghe xong chỉ im lặng không nói. Ông bộc bạch quan niệm sống của mình thay cho lời giải thích: “Người làm việc thiện không bao giờ mong chờ được báo ơn. Sống ở đời phải tích tụ công đức làm tạo phúc cho con cháu mai sau”.
 
Sau nhiều năm dày công sưu tầm cây thuốc nam, đến nay ngoài bảo bối là “cây bao tử”, ông còn sở hữu nhiều cây thuốc nam khác như: Cây Trinh nữ hoàng cung có tác dụng chữa trị bệnh đau khớp; cây Kinh giới dùng để trị chứng viêm xoang, đau đầu; cây Nghệ núi, ngải cứu giúp chữa khỏi những bệnh thông thường như ho khan, nhức đầu, đau bụng... Nói về cây thuốc lạ có tên “cây bao tử”, ông Huỳnh Sáu chia sẻ mong muốn các cơ quan chuyên môn vào cuộc tìm hiểu, nghiên cứu về tác dụng của cây thuốc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét