Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Công dụng bất ngờ từ trái sơ-ri


 - Sơ-ri chứa rất nhiều dưỡng chất có ích cho sức khỏe và hỗ trợ việc chữa trị một số bệnh thường gặp như cảm, sốt, viêm lợi, sâu răng hay trầm cảm… Nhiều kết quả nghiên cứu đã cho thấy, nếu ăn sơ-ri thường xuyên, bạn sẽ bảo vệ được cơ thể khỏi một số căn bệnh mãn tính nguy hiểm.

 
Sơ ri có nhiều dưỡng chất và hỗ trợ trị nhiều bệnh. Ảnh internet
 Sau đây là những lợi ích mà trái sơ-ri mang lại cho sức khỏe.
1. Cung cấp vitamin C
Sơ-ri nổi tiếng về hàm lượng vitamin C cao. Lượng vitamin C trong sơ-ri đứng thứ hai, chỉ sau một loại quả có tên là camu camu có nguồn từ Nam Mỹ. Chỉ cần ăn 200g sơ-ri mỗi ngày, bạn đã có đủ lượng vitamin C mà cơ thể cần, góp phần ngăn ngừa bệnh Scurvy - vốn có nguyên nhân từ tình trạng thiếu hụt vitamin C.
 2. Bổ sung vitamin A
Hầu hết mọi người đều ngạc nhiên khi biết rằng lượng vitamin A trong một trái sơ-ri bé xíu tương đương với một củ cà rốt có kích cỡ trung bình. Chúng ta dễ dàng đáp ứng đủ nhu cầu vitamin A cho cơ thể bằng cách ăn từ 1 đến 2 trái sơ-ri mỗi ngày. Không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe cho mắt, hàm lượng vitamin A dồi dào của sơ-ri còn giúp ngăn ngừa tình trạng xuất huyết ở võng mạc (chảy máu trong mắt) và bệnh đục thủy tinh thể.
 3. Dồi dào dưỡng chất thiết yếu
Ngoài vitamin A và C, trong trái sơ-ri còn có sự hiện diện của một số chất dinh dưỡng khác đóng vai trò thiết yếu như: vitamin nhóm B: B1 (thiamine), B2 (riboflavin), B3 (niacin), B5 (a-xít pantothenic), B9 (a-xít folic)…, các khoáng chất và chất điện phân như sắt, ma-giê, kali, can-xi, kẽm, đồng, phốt pho, a-xít malic, đường (sucrose, fructose, dextrose…), chất xơ, protein, lipid, các a-xít béo…
4. Giàu các chất chống ô-xy hóa
Trong trái sơ-ri có chứa các hợp chất polyphenolic anthocyanidin có khả năng chống ô-xy hóa cực mạnh như a-xít ferulic, quercetin, tannins, a-xít chlorogenic, cyanidin-3-glycoside… Ngoài ra, vitamin A và C trong loại trái cây này cũng có tác dụng chống ô-xy hóa tự nhiên.
Điều này góp phần ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng và sự lão hóa của tế bào bằng cách ngăn cản không để các gốc tự do gây hại cho máu.
 5. Tăng cường miễn dịch
Các chất chống ô-xy hóa cùng với vitamin C hiện diện trong trái sơ-ri đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức mạnh cho hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh truyền nhiễm, ung thư hay các bệnh do thoái hóa…
 6. Kích thích sự sản sinh collagen
Một số kết quả nghiên cứu đã khẳng định hàm lượng vitamin C trong trái sơ-ri có thể giúp kích thích cơ thể sản xuất ra đủ lượng collagen theo nhu cầu. Collagen là chất rất cần cho quá trình chống lão hóa và còn giúp cơ thể thêm dẻo dai, khỏe mạnh.
 7. Cải thiện quá trình trao đổi chất
Nhờ có chứa một lượng lớn các vitamin nhóm B, sơ-ri được cho là có công dụng hỗ trợ sự chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể, giúp quá trình tiêu hóa carbohydrate, protein và chất béo dễ dàng hơn.
 
8. Hạn chế các rắc rối có liên quan đến hệ thống dạ dày - ruột
Lượng chất xơ dồi dào của sơ-ri rất có ích cho hoạt động của hệ thống dạ dày - ruột. Chúng hỗ trợ quá trình loại bỏ chất thải trong ruột. Nhờ đó, làm giảm nguy cơ phát sinh các rắc rối có liên quan đến hệ tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, kiết lỵ…
 9. Giúp tim khỏe mạnh hơn
Sơ-ri là một trong những loại trái cây có ích cho hệ thống tim mạch vì chúng giúp điều chỉnh mức huyết áp, làm ổn định nhịp tim. Những sản phẩm có chứa chiết xuất từ trái sơ-ri rất tốt những người mắc các bệnh về tim mạch như động mạch vành, xơ vữa động mạch hay chứng huyết khối…
10. Làm giảm mức đường huyết
A-xít chlorogenic là một trong số các chất chống ô-xy có trong trái sơ-ri. Loại a-xít này có có khả năng kiểm soát mức đường huyết trong mạch máu. Nhờ đó, làm giảm nguy cơ gia tăng đường huyết, bệnh tiểu đường và tiểu đường tuýp 2.
11. Ngăn chặn tình trạng mất cân bằng ô-xy hóa
Chiết xuất từ trái sơ-ri có vai trò hữu ích trong việc ngăn ngừa tình trạng mất cân bằng ô-xy hóa, hạn chế quá trình lão hóa sớm và phòng chống một số căn bệnh hiểm nghèo.
12. Hỗ trợ việc chữa trị ung thư phổi
Tác dụng của trái sơ-ri đối với căn bệnh ung thư phổi nằm ở việc chúng có khả năng làm giảm tốc độ và sự phát triển của các tế bào ung thư trong phổi.
13. Giúp giảm cân
Không chỉ cung cấp ít béo và calo, sơ-ri còn giúp đẩy mạnh quá trình chuyển hóa và cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho các tế bào. Đây đều là những yêu cầu cần thiết để kiểm soát tình trạng béo phì và giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét