Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

10 căn bệnh sẽ giết chết bạn chỉ trong 24 giờ

Nếu mắc phải những căn bệnh dưới đây, bạn có thể chết trong vòng chưa đầy 1 ngày nếu không được chữa trị kịp thời.


Bạn biết không, dù y học ngày nay đã có những bước tiến vượt bậc, nhưng vẫn còn đó những căn bệnh vô cùng nguy hiểm mà nếu không được chữa trị kịp thời, bạn có thể chết chỉ trong vòng chưa đầy 24h.
1. Sốt xuất huyết (Dengue fever)
Sốt xuất huyết là căn bệnh gây ra bởi virus Dengue có trong muỗi vằn. Theo các chuyên gia ước tính, mỗi năm có tới 100 triệu người mắc phải căn bệnh này.

151120fever01-60614

Trong vòng một ngày kể từ khi bị đốt, nạn nhân sẽ trải qua những trận sốt lên tới 41 độ C, những cơn đau nhức liên tục, và quan trọng nhất là chảy máu bên trong - hay còn gọi là xuất huyết nội.

Nếu không được chữa trị kịp thời, virus Dengue sẽ nhanh chóng phá hủy tiểu cầu, khiến nạn nhân không ngừng chảy máu trong, và có thể sẽ chết trong vòng chưa tới 24h nếu thể trạng không tốt.

151120fever02-60614
Xuất huyết dưới da
Hiện sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc trị, mà chỉ có thể chữa trị bằng cách tăng sức đề kháng để nạn nhân tự chống chọi với bệnh tật.

2. Ebola


Năm 2014, đại dịch Ebola bùng phát tại Tây Phi đã khiến cả thế giới phải khiếp sợ.

Virus Ebola lây lan qua dịch cơ thể - tức là ngay cả nước bọt và chất thải cũng có thể lan truyền bệnh. Chỉ trong vòng một giờ, virus sẽ phá hủy tế bào bạch cầu, đồng thời ngăn cản quá trình đông máu.

151120fever04-60614
Cánh tay của một bệnh nhân nhiễm ebola

Nạn nhân sẽ bị xuất huyết trong rất dữ dội. Máu sẽ chảy qua mắt, mũi, miệng, tai và qua đường ruột, khiến nạn nhân chết rất nhanh, chỉ trong từ 1 đến 2 ngày.

Ebola hiện vẫn chưa có thuốc chữa trị, nhưng các nhà khoa học đã phát triển thành công vaccine cho virus này. 

3. Dịch hạch (Bubonic plague)

Dịch hạch là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm do vi khuẩn yersinia pestis gây ra. Vào thế kỷ 14, dịch hạch đã lây lan và tiêu diệt tới 50 triệu người. Nhưng chỉ trong thập kỷ vừa qua, cũng có tới 20.000 trường hợp mắc dịch hạch trên thế giới.

151120fever05-60614
Bệnh nhân bị dịch hạch với hạch nhỏ nổi trên mặt

Bệnh lây truyền chủ yếu từ động vật gặm nhấm (chuột, thỏ...) sang người qua vật trung gian là bọ chét. Vi khuẩn sau khi xâm nhập sẽ sinh sôi rất nhanh trong các hạch bạch huyết, khiến người bệnh nổi hạch rất đau đớn.

151120fever06-60614
Bệnh lan truyền do bọ chét kí sinh trên chuột, thỏ
Tuy nhiên, triệu chứng nghiêm trọng nhất là hoại tử - tay chân bệnh nhân sẽ thối rữa và rụng dần vì nhiễm trùng. Nếu không được chữa trị, 60% sẽ chết trong chưa đầy một ngày.

4. Enterovirus D68

Enterovirus là tên gọi chung của nhóm siêu vi thuộc họ Picornaviridae. Trong đó Enterovirus D68 (EV - D68) là một trong những loại virus chết người rất nguy hiểm.

Bệnh lây truyền trực tiếp qua đường nước bọt, nhưng ngay cả những vật dụng như khăn mặt hay nắm đấm cửa cũng có thể lan truyền virus này.

151120fever07-60614

Enterovirus D68 gây tê liệt đường hô hấp và khả năng vận động, khiến nạn nhân tử vong chỉ trong một đêm.

Năm 2014, nước Mỹ đã chứng kiến sự bùng phát của EV - D68, khiến 691 người nhiễm bệnh và giết chết 5 trẻ em.

5. Dịch tả (Cholera)

Bệnh tả (Cholera) là một bệnh nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn Vibrio cholerae gây ra. Vi khuẩn lây lan do sử dụng thực phẩm và nguồn nước không hợp vệ sinh.

151120fever085-60614

Khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn sẽ nhắm vào ruột non, gây tiêu chảy và nôn mửa không kiểm soát. Nạn nhân sẽ mất cả lít nước chỉ trong 1 giờ, khiến muối trong cơ thể mất cân bằng và gây co giật. Do thiếu nước, máu sẽ đặc lại, khiến các cơ quan bị vô hiệu hóa và chết dần chỉ trong một đêm nếu không được bổ sung nước.

6. MRSA

MRSA là viết tắt của methicillin-resistant Staphylococcus aureus (Tụ cầu vàng kháng methicillin), xâm nhập qua những vết thương hở.

151120fever09-5e9dc
Người nhiễm MRSA

Thứ khiến MRSA nguy hiểm chính là khả năng phá hủy nhanh chóng các tế bào máu và khiến mô phổi thối rữa, đồng thời chống chịu được rất nhiều loại kháng sinh khiến người nhiễm bệnh "ra đi nhanh chóng" chỉ trong 24h.

7. Tai biến mạch máu não (Cerebrovascular disease)

Đây là căn bệnh đã giết chết 6 triệu người và khiến 5 triệu người tàn tật vĩnh viễn mỗi năm.

151120fever010-5e9dc


Tai biến não sẽ loại bỏ oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết cho não. Khoảng 32.000 tế bào não sẽ chết mỗi phút, khiến cơ mặt và tay chân bị tê liệt hoàn toàn. Trong vòng từ 3 đến 6h nếu không được chữa trị kịp thời, người bệnh có thể tử vong.

Những người may mắn qua khỏi thường chịu tàn tật vĩnh viễn như mù, câm, hoặc sống thực vật cả đời.

8. Bệnh chagas
Bệnh chagas được gây ra bởi kí sinh trùng Trypanosoma cruzi của một loài bọ xít hút máu.

151120fever013-9bbb1

Khi xâm nhập cơ thể, ký sinh trùng sẽ làm tổ trong tim rồi tàn phá hệ tim mạch, gây đột quỵ bất chợt và không thể kiểm soát.

Do tim lúc này đã quá yếu, nên nếu không được áp dụng các thủ pháp phục hồi như kích tim, nạn nhân sẽ chết trong vòng vài phút.

9. Viêm màng não (Meningococcal Disease )


Viêm màng não là chứng viêm lớp màng mỏng bao bọc não và hệ thần kinh cột sống, bị gây ra bởi vi khuẩn meningitis.

Vi khuẩn vào máu sẽ theo dịch tủy tiến đến màng não. Trong 24h kể từ khi nhiễm khuẩn, nạn nhân sẽ bị đau đầu kinh khủng, da nổi phát ban, và cảm thấy sợ ánh sáng.

151120fever11-5e9dc

Não lúc này bị sưng lên, còn độc tố trong vi khuẩn sẽ phá hủy mạch máu trong não. Nếu không nhanh chóng bổ sung kháng sinh, phổi sẽ nhanh chóng bị lấp đầy bởi dịch não, gây khó thở. Ngoài ra, sự nhiễm trùng sẽ dẫn đến hoại tử trên toàn cơ thể.

10. Hoại tử (Necrotizing Fasciitis)

Viêm hoại tử là một chứng bệnh do vi khuẩn gây nên, khi tấn công rất dữ dội và nhanh chóng vào các mô trên cơ thể.

Người bị viêm hoại tử thường là do vết thương được chăm sóc không đúng cách. Nhưng cũng có khi chỉ cần bị đứt tay cũng đủ khiến người bệnh nhiễm khuẩn.

Khi xâm nhập, vi khuẩn sẽ tiết các độc tố làm thối rữa các mô xung quanh. Phần lớn trường hợp, cắt bỏ bộ phận nhiễm bệnh là cách duy nhất để cứu bệnh nhân, trước khi vi khuẩn lây lan ra toàn bộ cơ thể. Nhưng ngay cả khi làm vậy, cũng có tới 1/3 số bệnh nhân tử vong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét