Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

4 kiểu "nhịn" có thể đưa bạn đi gặp Thần Chết

Bạn có cho rằng, nhịn hắt hơi, nhịn đi vệ sinh... có thể giết chết bạn?


Chúng ta có thể nhịn đói được một tuần, nhưng nhịn khát chỉ được 2 ngày và sẽ "thăng" nếu nhịn thở 5 phút. Nhưng bạn biết không, có những cái "nhịn" tưởng như không có gì to tát, nhưng nhịn càng lâu sẽ càng khiến bạn gặp nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

1. Nhịn "đi nặng"

Đây có lẽ là cảm giác rất nhiều người trong chúng ta từng trải qua. Chắc không ít lần bạn đã lựa chọn... nhịn, không đi cầu ở trường hoặc nhà vệ sinh công cộng với lý do là những nơi này không được sạch sẽ cho lắm, hoặc đơn giản chỉ là đi ở nhà cho... thoải mái hơn.

Nhưng theo các chuyên gia y tế, việc nhịn đi cầu có thể đem lại khá nhiều hệ lụy cho cơ thể bạn và thậm chí là dẫn đến tử vong.

150926seat06-9fd2d
Không có gì thoải mái bằng...kịp thời
Cụ thể, theo Amy Shira Teilet thuộc Discovery News, việc nhịn "đi nặng" vài lần thì không sao, bởi chúng ta cũng phải nhịn cho đến khi... yên vị trong nhà vệ sinh.

Nhưng nếu việc này tạo thành thói quen thì sẽ rất nguy hiểm, bởi nó có thể khiến chất thải của chúng ta khô đi, không thể đi qua "cửa sau" và cuối cùng dẫn đến táo bón. Và thời gian tối đa để nhịn "đi cầu" cho đến khi bạn gặp anh chàng "táo bón" chỉ là 3 ngày mà thôi.

Khi bị táo bón, các phần cơ liên quan đến bài tiết trong cơ thể hoàn toàn có thể "quên" đi cách... đi cầu, hay nói cách khác bạn sẽ không thể đi cầu nữa. 

Theo bác sĩ Kyle D. Staller thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ), không thể "đi" đồng nghĩa với việc bạn đang đầu độc cơ thể mình, gây nhiễm trùng ruột. Nếu không sớm được xử lý, bạn có thể chết.

151122nhin01-5a935

Đồng thời, việc "đầu ra" bị tắc, mà đầu vào vẫn tiếp tục phải hoạt động sẽ tạo nên áp lực cho ruột. Staller cho biết, áp lực này gây ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn, khả năng hoạt động của tim... khiến cơ thể yếu đi rất nhiều.

Đọc đến đây, bạn có còn muốn nhịn "đi nặng" nữa không?

2. Nhịn "đi nhẹ"
So với đi cầu thì đi tiểu rõ ràng là dễ xử lý hơn rất nhiều. Nhưng đôi lúc, chúng ta vẫn buộc phải thử thách bàng quang của mình như khi đang trong giờ học, hoặc vì... lười không muốn đứng dậy.

150926seat07-9fd2d

Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, việc hình thành thói quen nhịn tiểu có thể khiến bàng quang - túi chứa nước tiểu - bị "hỏng" do vi khuẩn ứ đọng trong đường tiết niệu. Các chất cặn lâu ngày tích tụ sẽ hình thành sỏi, khiến chúng ta cực kỳ đau đớn.

Chưa kể, những người có tiền sử bị cao huyết áp thì việc nhịn đi tiểu sẽ làm tăng huyết áp, tim đập nhanh, lượng oxy tiêu hóa gia tăng, khiến họ dễ bị xuất huyết não hoặc nhồi máu cơ tim, thậm chí là đột tử.

150926seat011-90626
Nguy hiểm lắm đấy nhé!
Còn với người bình thường, việc nhịn đi tiểu lâu lại gây thiếu máu lên não, huyết áp giảm, tim đập chậm, và dần dần khiến tắc nghẽn mạch máu. Ngoài ra, nhịn tiểu lâu ngày còn gây viêm tuyến tiền liệt do nước tiểu thâm nhập vào các mô, và làm tăng tốc độ lão hóa nữa.

Vậy bạn có thể nhịn tiểu trong bao lâu thì an toàn? Theo ghi nhận, một người có thể nhịn tiểu trong tối đa là 30 tiếng trước khi vi khuẩn và chất độc có trong nước tiểu gây nhiễm trùng nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn nên đi ngay khi có thể bởi quá trình này sẽ diễn ra ngay sau khi bàng quang của bạn đầy.

3. Nhịn... hắt hơi
Nghe cũng... không liên quan lắm đúng không? Nhưng thực sự là nhịn hắt hơi cũng có thể khiến bạn tử vong.

Vì nguyên nhân lịch sự, không ít người trong chúng ta đã tìm cách cố nhịn hắt hơi khi đang ở giữa cuộc họp hoặc khi đang gặp mặt người quan trọng. Và cách thường được áp dụng là bóp chặt mũi để ngăn chặn điều này.

150926seat09-9fd2d

Tuy nhiên, vận tốc không khí được đẩy ra khỏi mũi khi hắt hơi rơi vào khoảng... 161km/h. Khi bị ngăn cản như vậy, áp suất không khí sẽ đi thẳng vào tai, gây một số tổn thương như vỡ màng nhĩ, mất thính giác, hay gây hiện tượng chóng mặt kéo dài. 

Ngoài ra, mạch máu trong mắt cũng có thể bị vỡ khi nhịn hắt hơi do nhãn cầu bị phình ra.

150926seat012-e85f8
Nghiêm trọng hơn, trong những trường hợp cực đoan nhất, áp lực từ việc nhịn một cái hắt hơi lớn có thể khiến cho huyết áp tăng đột ngột, làm mạch máu não bị vỡ, dẫn đến đột quỵ và tử vong.

4. Nhịn... di chuyển
Trong xã hội ngày nay, phần lớn chúng ta đang làm những công việc bàn giấy - những việc có đặc thù ngồi... yên vị cả ngày. Nhưng ngay cả khi về nhà, chúng ta cũng "nhịn" di chuyển và lựa chọn nằm nghỉ xem tivi.

Việc này không hề tốt chút nào. Theo các nghiên cứu gần nhất, những người ngồi trên 11h/ngày tăng tới 40% nguy cơ chết sớm so với những người ngồi ít hơn 4h.

150926seat08-9fd2d
Thế này thì bảo sao chả béo...

Cụ thể ngay khi bạn ngồi xuống, lượng enzyme giúp phân giải chất béo giảm tới 90%. Lượng hormone insuline - thứ giúp chúng ta chuyển hóa đường thành năng lượng cũng giảm đi. Những thứ được tăng lên chính là huyết áp và áp lực trên cột sống cổ.

Vậy bạn đã kết luận được chưa? Ngồi nhiều sẽ khiến ta có nguy cơ béo phì, gây tiểu đường, vẹo cột sống và làm yếu tim. Hệ quả là bạn sẽ... chết sớm, nên hãy chăm tập thể dục hơn đi. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét