Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016

Những người tuyệt đối không nên bổ sung dầu cá


Dầu cá là nguồn bổ sung axit béo omega-3 rất tốt cho sức khỏe, nhưng lại không thích hợp với mọi đối tượng. Bổ sung omega-3 không đúng cách có thể gây ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng.

Những người không nên bổ sung dầu cá


Bệnh đường tiêu hóa

Với những người đau bụng có vấn đề về đường tiêu hóa không nên sử dụng. Hệ tiêu hóa của chúng ta không có khả năng để hấp thụ lượng dầu cá nhiều quá mức khi được bổ sung vào cơ thế. Khi không được tiêu hóa, dầu cá giải phóng khí sinh ra trướng bụng, đầy hơi và là nguyên nhân của những cơn đau bụng dữ dội và gây ra khó chịu.

Đối với trẻ nhỏ

Lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh là không nên lạm dụng dầu cá đối với trẻ sơ sinh, trẻ mới tập đi và thậm chí dưới 15 tuổi. Mặc dù hàm lượng DHA có trong dầu cá tốt cho sự phát triển của trẻ nhưng chất EPA lại gây hại cho các cơ quan trong cơ thể trẻ. Có nhiều cách để bổ sung DHA nhưng để ngăn chặn ảnh hưởng của EPA lại chưa thực sự có biện pháp thích hợp nên tốt nhất là không cho trẻ uống dầu cá.

Người bị rối loại tâm thần

Những người bị bệnh về thần kinh như rối loạn lưỡng cực, trầm cảm không nên sử dụng dầu cá vì nó có thể kích thích bệnh tình nguy hiểm hơn. 

bổ sung dầu cá

Phụ nữ có thai và cho con bú

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú không nên bổ sung sử dụng dầu cá thô. Lý do là vì các kim loại nặng và chất ô nhiễm trong dầu cá có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi và cả người mẹ. Do tính chất chống đông máu có trong Omega-3 nên nguy cơ chảy máu tử cung ở những người phụ nữ bổ sung dầu cá là rất cao.

Người cơ địa dị ứng

Dầu cá giống như những vitamin bổ sung khác cũng có thể gây dị ứng. Những người có mức nhạy cảm cao có xu hướng gặp một số loại phản ứng dị ứng khi dùng loại vitamin bổ sung này, chẳng hạn: ngứa và nổi mụn, phát ban và nổi mẩn đỏ trên da, viêm họng, buồn nôn, đau đầu, khó thở…

Những người mắc bệnh tuyến tiền liệt

Trong khi hầu hết các nghiên cứu cho thấy bổ sung dầu cá ít hoặc không có tác dụng phụ, bằng chứng gần đây trong nghiên cứu ung thư tuyến tiền liệt được công bố vào năm 2013 trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cho thấy mối liên hệ giữa dầu cá và ung thư tuyến tiền liệt. 

Nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tăng ở những người đàn ông có nồng độ cao axit béo omega-3. Phát hiện này cho thấy các axit béo có liên quan đến sự phát triển của các khối u tuyến tiền liệt.

bổ sung dầu cá

Lưu ý khi bảo quản dầu cá

Đặc tính của  dầu cá các vitamin và chất béo omega-3 nói chung sẽ bị mất đi trong một số điều kiện. Ánh nắng, ánh sáng là yếu tố hàng đầu khiến cho các loại dầu cá dành cho trẻ em dễ bị hư hại và vô tác dụng nhất.

Hoặc nếu để  dầu cá ở nơi có độ ẩm cao là yếu tố gây hư hỏng các loại thực phẩm bổ sung. Độ ẩm làm mềm vỏ bọc viên dầu cá, lâu ngày gây thất thoát dưỡng chất. 

Kể cả việc có nhiều bà mẹ quá cẩn thận bảo quản dầu cá trẻ em trong ngăn tủ đông lạnh hoặc ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ quá thấp cũng không tốt vì dầu cá không được để ở nơi nóng quá cũng như lạnh quá. Điều kiện nào cũng làm dầu cá dễ hỏng và không còn giữ được chức năng bổ sung. 

Vì vậy để bảo quản tốt nhất dầu cả ở nhiệt độ trung bình tránh nơi có ánh nắng rọi thằng vào.

Khi mở hộp dầu cá ra cần đóng chật nắp hộp.  khi mua, bạn nên chọn sản phẩm dầu cá có hộp đựng không xuyên thấu (hộp không nhìn thấy bên trong hoặc nhìn thấy nhưng màu nhựa trong phải sậm màu, không trắng trong suốt). Loại hộp này giúp bảo quản dầu cá tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét