Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

Dùng thuốc 'mạnh dương' có hại sức khỏe không


Tôi năm nay 36 tuổi, dùng thuốc tráng dương mỗi tuần 1-2 viên. Xin hỏi như thế có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản không? (Dương).
vo-chong-8087-1432256912.jpg
Ảnh minh họa: Womenshealth.
Trả lời:
Chào anh,
Trước tiên tôi xin làm rõ: Quan niệm y học phương Đông và Tây đều lấy chẩn bệnh làm gốc, khi từ mới đi đến kết luận và đưa ra một phương pháp điều trị. Y học phương Đông có y lý rất phức tạp.
Về cơ bản, giới Đông y xem nguyên nhân một bệnh trạng là sự mất cân xứng giữa nhiều tạng trong cơ thể, trong đó còn phân ra 8 cương lĩnh hàn nhiệt, hư thực, biểu lý, âm dương. Như vậy, khi định bệnh, thầy thuốc phải căn cứ vào 8 cương lĩnh đó, chẳng hạn như bệnh này chủ nhiệt hay chủ hàn, là âm hay dương, là hư hay thực. Đồng thời phải xem có mối quan hệ sinh khắc, thừa vũ với các tạng khác theo ngũ hành hay không, ví dụ như bệnh tim lâu ngày khiến thận bị ảnh hưởng vậy. 
Vì lý do đó, không có một phương thuốc nào được coi là mang tính chung cho mọi trường hợp bệnh. Việc lạm dụng một phương thuốc sai có thể khiến cho bệnh tình thêm trầm trọng, giống như ta cho một người bị hàn uống thêm nước đá sẽ khiến gia tăng độ hàn của bệnh.
Quay lại với vị thuốc mà anh đề cập, trên thị trường hiện có nhiều sản phẩm cùng mang tên này. Nhìn chung thuốc thường được quảng cáo có các thành phần dâm dương hoắc, nhân sâm, ba kích, thục địa… Trong đó, dâm dương hoắc nổi tiếng bởi chức năng tráng dương được nhiều người truyền miệng và thêu dệt như loại thần dược cho cánh mày râu.
Tuy nhiên y văn lưu ý về dâm dương hoắc trong “Dược tính chỉ nam” nêu rõ rằng: "Vị này không thể là thuốc bổ chân nguyên. Nó chỉ trợ giúp những người âm hư dương bại. Tính nó cổ động dục tình nhưng dục tình quá nhiều, giao tiếp không điều độ lại thành ra hư, làm cho tinh khí không đủ đầy nên chẳng sinh con cái là lẽ tất nhiên. Chỉ duy những người dương suy âm bại thì dùng tạm chút ít cho nó mạnh lên".
Các thầy thuốc Y học cổ truyền còn khuyến cáo người khỏe mạnh không có vấn đề gì về "bản lĩnh" nếu dùng dâm dương hoắc bừa bãi, theo quan niệm dùng nhiều bổ nhiều, dùng ít bổ ít sẽ khiến "trâu lành thành trâu què". Hậu quả là tinh tủy bị hư hao dẫn đến chứng vô sinh.
Quay lại với tình huống của anh, việc sử dụng thuốc (dù có nguồn gốc thảo dược) mà không tương thích với tính chất bệnh, về lâu dài chỉ có hại chứ không lợi.
Độ tuổi của anh là giai đoạn sung mãn về tình dục. Thông thường nam giới ở tuổi này vốn không cần các tác dụng bổ trợ của thuốc để tăng cường bản lĩnh giường chiếu. Tác động mà viên Mãnh lực mang lại cho anh rất có thể là “tác động tâm lý”, kiểu như sự giải tỏa và cảm giác có thêm người trợ giúp vậy, vì các vấn đề sinh lý tình dục ở giai đoạn này đa phần bắt nguồn từ nguyên nhân tâm lý.
Theo tôi, thay vì sử dụng thuốc, anh hãy tìm đến thể thao để tăng cường sức khoẻ chung, gia tăng tình cảm đôi lứa qua các tiếp xúc thân mật thường nhật. Đồng thời giữ cho tâm trạng được thoải mái, anh sẽ có những lần thăng hoa trong tình cảm thật mỹ mãn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét