Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

Bài thở "hồi xuân": Khỏe nội tạng, hết yếu sinh lý và trường thọ

Đây là một phương pháp dưỡng sinh có từ lâu đời được cho rằng rất có công hiệu trong việc lưu thông khí huyết, phòng trị bệnh và kéo dài tuổi thọ cho con người.

1. Tương truyền về bài tập thở "hồi xuân" trong y học
Trong “Trang Tử khắc ý thiên” của Trang Tử cũng có nhắc tới bí quyết của sự trường thọ, chủ trương phải học được cách hô hấp “phả cũ nạp mới".
Cách thở này, thực chất là thở bằng hậu môn. Do sự kích thích của sự thít nở của vận động hậu môn mà đẩy mạnh sự tuần hoàn của máu.
Khi thân thể mệt mỏi hoặc trạng thái cơ thể không tốt, không khí bẩn và vi trùng gây bệnh tấn công vào cơ thể, cách thở này sẽ giúp đưa không khí tươi mát vào cơ thể.
Tác dụng của cách thở này vô cùng hữu hiệu. Theo sách cổ ngày xưa ghi lại, cách thở này được gọi là "thở hồi xuân" có hiệu lực kỳ diệu làm khỏe nội tạng, rèn luyện cho ngũ tạng được khỏe mạnh.
Với nam giới, luyện tập bài thở này sẽ dẫn đến cường tinh, chữa được xuất tinh sớm, với phụ nữ tập bài thở này cũng có thể kích thích âm đạo, dẫn đến sự thay đổi kết cấu sinh lý bên trong, giữ được sắc đẹp và sự thanh xuân.
Theo sử sách ghi lại, những người theo phái Đạo gia tu hành học được cách thở này thì bất luận trước đó có bệnh hay không đều đạt tới độ trường sinh bất lão, sống đến trăm tuổi.
Bài tập còn có hiệu quả tức thì dù là mùa đông lạnh thì sau 5 - 10 phút cũng có thể cảm thấy ngay nội thể phát ra hơi ấm, hiệu quả thần tốc.
Sau khi vận động hậu môn từ 5-10 phút hàng ngày dù cho ở mùa đông cũng cảm thấy từ nội thể phát ra hơi ấm, hiệu quả thực là thần tốc.
2. Thở bằng hậu môn theo đánh giá của y học hiện đại
Y học hiện đại không hề phủ nhận những "đồn đoán" về kết quả kỳ diệu mà bài tập thở bằng hậu môn đã đem lại. Thậm chí đã có bộ môn nghiên cứu về phương pháp rèn luyện sức khỏe này dưới cái tên bài tập Kegel.
Hiệu quả của nó được chứng nhận là cải thiện rất tốt sinh lý cả nam lẫn nữ, chữa lành các bệnh liên quan đến vận động của nội tạng như táo bón, bệnh trĩ mà không phải dùng thuốc.
Trogn y học cổ truyền, việc vận động hậu môn chính là kích hoạt sự hoạt động của 2 kinh lạc Nhâm mạch và Đốc mạch. Các kinh huyệt chủ yếu của cơ thể con người tập trung ở đây.
Vì vậy chỉ cần kích thích vào 2 kinh lạc này sẽ kích thích truyền đi toàn thân đẩy mạnh sức khỏe của toàn cơ thể.
Theo TS. BS Hoàng Khánh Toàn, Khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, phương pháp này đặc biệt thích hợp với những người làm việc tĩnh tại, ít vận động, thường phải đứng lâu và ngồi lâu.
3. Cách áp dụng bài thở hồi xuân:
Yếu quyết của cách thở này là tuyệt đối không được co. Khi hít vào phải giữ một ít khí đưa vào tâm của hậu môn sau đó thót bụng lại khí cũng được hít sâu vào người, lại từ từ buông lỏng ra, không bao lâu sau sẽ có cảm giác khí thực sự đi về hướng hậu môn.
Cần phối hợp thở với vận động thít và nở của hậu môn, tức là khi hít khí vào và thót bụng lại cũng đồng thời từ từ thít chặt hậu môn, ngược lại khi thở khí ra thì từ từ nở rộng hậu môn.
Phương pháp hết sức đơn giản:
Trước hết ngồi trên ghế, làm cho tâm bình tĩnh, tinh thần tập trung, khẽ nhắm mắt lại sau đó khít hậu môn lại tương tự như khi đang đi tiểu mà đột nhiên dừng lại.
Kết thúc động tác này rồi thì buông lỏng sức, làm cho hậu môn nới rộng ra. Cứ như thế, các động tác co, nới lặp đi lặp lại trong 3 phút và luyện tập hàng ngày cho tới khi như nó tự vận động thì thôi.
Khi bắt đầu, mỗi lần co hậu môn thì sinh thữ khí lại ngẩng lên một chút, không lâu sau sẽ có cảm giác như bị bóp chặt. Hàng ngày khi tập đi tập lại, cơ vành tất sẽ mạnh lên, không lâu sau thì có thể dùng ý chí của mình mà làm cho sinh thực khí bật dậy.
Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn trong một bài viết của mình có hướng dẫn bài tập thở vận động hậu môn để trị bệnh trĩ.
Tuy nhiên, nguyên tắc này có thể xem là chung cho bài tập vận động hậu môn nên có thể áp dụng điều trị nhiều loại bệnh cũng như củng cố sức khỏe như tác dụng được giới thiệu của bài tập thở "hồi xuân".
Cách áp dụng như sau:
- Ngồi trên ghế tựa, thả lỏng toàn thân, tập trung tư tưởng vào vùng hậu môn, tiến hành từ từ co thót niệu đạo và cơ vòng trực tràng làm nhíu hậu môn sau đó rồi thả lỏng. Tiếp tục làm như vậy chừng 50-100 lần, mỗi ngày 2-3 lần.
- Nằm ngửa trên giường, toàn thân thả lỏng, hai bàn tay đặt chồng lên nhau xoa bụng theo chiều kim đồng hồ kết hợp với thở bụng sâu, khi hít vào bụng phình lên, khi thở ra bụng thót lại. Làm như vậy từ 10-20 lần, mỗi ngày làm 2-3 lần.
- Nằm ngửa trên giường, toàn thân thả lỏng, thở chậm, đều và sâu.
Tiếp đó lấy đầu và 2 gót chân làm điểm tựa nhấc cao mông  lên đồng thời nhíu hậu môn, sau đó từ từ thả mông xuống, thả lỏng có hậu môn, làm như vậy 20 lần, mỗi ngày thực hiện thao tác này vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng khi thức giấc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét