Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

BIỆN PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH DẠ DÀY DO VI KHUẨN HP


Vi khuẩn HP chủ yếu là gây bệnh đau dạ dày cấp tính và mãn tính ở dạ dày và hành tá tràng. Hầu hết các vi khuẩn khác không thể nào phát triển và bị tiêu diệt bởi chất acid do niêm mạc dạ dày tiết ra. Riêng H. pylori có khả năng tiết ra 1 chất phân giải chất nhờn trên bên trong dạ dày và tạo ra những phân tử trung hòa acid để giúp H. pylori sống được bên trong lớp chất nhờn của dạ dày hoặc bám vào màng lót dạ dày. Và vì không có các dạng vi khuẩn khác cạnh tranh trong dạ dày nên vi khuẩn H. pylori càng sinh sôi, nẩy nở nhanh chóng hơn. Bệnh này cần có các biện pháp điều trị khoa học kết hợp nhiều yếu tố thì bệnh mới khỏi một cách nhanh nhất.
Điều trị viêm dạ dày do vi khuẩn HP
Đối với các trường hợp viêm dạ dày mãn tính do nhiễm H. Pylori, thì việc điều trị H. Pylori là liệu pháp chính để trị viêm dạ dày mãn tính. H. Pylori là vi khuẩn không dễ bị tiêu diệt do vi khuẩn này có khả năng kháng thuốc cao, đặc biệt là đối với loại thuốc đơn kháng sinh. Do đó cần có một công thức chứa nhiều dược chất khác nhau mới có thể loại bỏ được H. Pylori. Công thức này phải chứa từ 3 tới 4 tác nhân chống viêm và tiêu diệt H. Pylori. Đôi với các trường hợp viêm dạ dày mãn tính do sử dụng các loại thuốc chống viêm NSAID, cần sử dụng các công thức kết hợp giữa chống viêm, làm lành vết loét và chống acid cho niêm mạc dạ dày.
Phải dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ vì có thuốc phải uống trước bữa ăn, có thuốc uống sau ăn mới phát huy tác dụng, uống thuốc phải đủ liều lượng, đủ thời gian, không được thấy hết đau tự ý ngưng thuốc.
Thời gian điều trị trung bình khoảng sáu tuần. Các loại thuốc thường được sử dụng thuốc trung hòa acid dịch vị, thuốc băng niêm mạc dạ dày, thuốc giảm tiết axít dịch vị.
Nhiễm HP thì các thầy thuốc sẽ dùng thêm các thuốc kháng sinh để diệt HP, sẽ chọn lựa phác đồ nào phù hợp, người bệnh tuyệt đối không được tự dùng kháng sinh, lý do hiện nay vi trùng này kháng nhiều loại kháng sinh – đặc biệt ở người hay dùng kháng sinh tùy tiện trước đây mà trong cơ thể đã nhiễm HP không biết, do đó dễ gây kháng thuốc thất bại trong điều trị.
Sau thời gian dùng đủ thuốc, bắt buộc phải ngưng thuốc hai tuần kiểm tra lại vì khuẩn HP đã hết chưa, kết quả mới chính xác, khi vi trùng âm tính, tức không còn trong dạ dày, mới chắc chắn khỏi bệnh.
Chúng ta cần nhớ nếu sau khi điều trị viêm dạ dày chưa ngưng thuốc, không nên thử ngay do không chính xác. Việc kiểm tra vi khuẩn HP có còn hay không do bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn bạn cần soi hay không cần soi tùy tổn thương trên nội soi trước đó.
Cần nhớ sau khi lành bệnh, để tránh tái phát nên thực hiện nghiêm túc các chỉ định điều trị ở trên, hạn chế dùng các chất, các thuốc gây ảnh hưởng dạ dày.
Đặc biệt cần chý ý kiểm tra xem trong gia đình có ai nhiễm HP không vì có thể trước đó bạn đã lây cho người thân trong gia đình, sau này họ có thể là nguồn lây ngược lại cho bạn làm bệnh tái phát .
Kết hợp việc điều trị với sinh hoạt khoa học để trị bệnh
– Ăn chín với đồ dùng cá nhân chén bát mới riêng, ăn thức ăn dễ tiêu, giảm mỡ béo. Kỵ ăn chua, cay, ăn thức ăn nguội hoặc quá nóng và đồ khô rắn, khi ăn phải nhai chậm, nhai kỹ.
– Ăn đúng giờ, tránh để đói hoặc no quá.
– Kiêng rượu, bia, cà phê, thuốc lá, giảm stress… tránh thức uống ảnh hưởng dạ dày như thuốc vitamine C, axít folic điều trị thiếu máu, các thuốc dạng sủi bọt, thuốc giảm đau kháng viêm và corticoide.
– Chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức, căng thẳng lo âu kéo dài, phiền muộn quá đáng, không thức khuya
Bạn nên đến khám bệnh tại một bác sĩ chuyên khoa nội tiêu hóa để xác định ngoài bệnh viêm dạ dày do HP đã có, bạn còn kèm theo bệnh lý khác kèm theo không, để chẩn đoán chính xác và điều trị khỏi bệnh hoàn toàn tránh tái phát sau này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét