Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

4 điều chắc chắn sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn rau nữa

Tác hại từ việc nhịn ăn rau khủng khiếp hơn bạn tưởng nhiều đấy.


Chắc các bạn cũng đã nghe giảng giải quá nhiều về lợi ích của việc ăn rau đúng không? Tuy nhiên, có vẻ như những bài giảng này không đạt hiệu quả cao, khi phần đông chúng ta vẫn giữ thói quen ăn uống nhiều thịt, ít rau, thậm chí có người còn... không ăn rau.

Hậu quả với cơ thể từ việc không ăn rau là thế nào, bạn sẽ biết ngay sau đây.

1. Cơ thể yếu thảm hại
Nếu không ăn rau, hẳn nhiên cơ thể ta sẽ có chút khác lạ bởi rau, củ, quả chính là nguồn bổ sung rất nhiều vitamin như vitamin A, B, C, E, K và các loại khoáng chất cho cơ thể.

151021vegetable04-831c3

Về cơ bản, các vitamin sẽ có tác dụng điều hòa sinh lý cơ thể (vitamin E), hỗ trợ tốt cho mắt (vitamin A), tăng tốc độ phục hồi vết thương (vitamin C), chống lão hóa (vitamin B), thậm chí là chống cả ung thư (vitamin K). 

Do đó, thiếu hụt vitamin sẽ khiến bạn đối mặt với nhiều mối lo sức khỏe ở xương, tâm sinh lý, hay cả bệnh tim mạch.

151021vegetable05-831c3

Ngoài ra, các loại rau xanh hầu hết đều có chứa hàm lượng sắt cao - một trong các yếu tố tạo máu. Vì thế, thói quen không ăn rau sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý liên quan đến thiếu máu, hạ đường huyết, khiến chúng ta choáng ngất, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

2. Ăn ít đi nhưng vẫn tăng cân vù vù
Tại sao lại vậy? Đó là vì rau củ quả và trái cây có chứa nhiều nước, khiến bạn có cảm giác no nhanh. Thêm vào đó, đây là các loại thực phẩm mật độ năng lượng thấp nhất, chỉ khoảng 0-1,5 calorie/gram so với các thực phẩm khác có tới 4-9 calorie/gram.

151021vegetable03-831c3

Việc bỏ qua một lượng lớn rau hàng ngày sẽ khiến bạn buộc phải bù đắp bằng các thực phẩm giàu năng lượng hơn. Chính vì thế, dù có thể thoạt trông bạn đang ăn ít hơn, nhưng lượng calorie nạp vào lại nhiều hơn rất nhiều lần và hệ quả là bạn... béo lên.

3. Thảm họa khi... đi cầu


Rau củ quả có chứa nhiều chất xơ - thành phần rất có lợi cho đường tiêu hóa. 

Các loại thức ăn thông thường khi vào trong dạ dày sẽ bị hòa tan và thu gọn thể tích. Tuy nhiên, để thức ăn tiêu hóa di chuyển qua đường ruột nhanh và dễ dàng hơn, chúng ta cần tập hợp một lượng lớn thức ăn.

151021vegetable08-0485a

Đây sẽ là lúc rau củ quả phát huy tác dụng. Khác với các loại thức ăn thông thường, chất xơ không bị phân giải trong quá trình tiêu hóa. 

Nhờ đó, thức ăn tiêu hóa sẽ có thể tích lớn hơn, góp phần kích thích "nhu động ruột" (chuyển động co bóp của ruột để đưa thức ăn đi).

151021vegetable06-831c3
Vì vậy nếu như loại bỏ rau ra khỏi chế độ ăn, việc "đi cầu" sẽ thực sự trở thành thảm họa đối với bạn. Ngoài ra, theo viện Y tế quốc gia Mỹ, việc táo bón lâu ngày có thể gây bệnh trĩ, hoặc viêm ruột thừa. 

Trĩ sẽ gây nhiều bất tiện và đau đớn trong cuộc sống hàng ngày, còn viêm ruột thừa nếu không được chữa trị kịp thời có thể khiến bạn tử vong.

4. Nguy cơ đau tim tăng mạnh

Việc thiếu chất xơ cũng khiến bạn tăng nguy cơ bị các chứng bệnh về tim mạch.

Cụ thể, theo một nghiên cứu vào năm 2011 trên tạp chí Circulation về sự liên hệ giữa việc ăn ít rau và bệnh tim, kết quả cho thấy những người ăn ít rau từ bé có nguy cơ bị bệnh xơ vữa động mạch khi về già.

151021vegetable01-831c3

Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra rằng những người ăn nhiều rau thì tỷ lệ bệnh tim mạch và các bệnh liên quan sẽ ở mức thấp. 

Ngược lại, những người không ăn rau và dung nạp nhiều chất béo thì có khả năng cao bị nghẽn mạch máu, dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét