Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

Bí kíp sinh tồn: Những loại quả tuyệt đối không ăn nếu lạc vào rừng

Một trong những bí kíp để sống sót trong rừng là tránh xa những thứ không thể ăn được.


Nếu không may bị lạc trong rừng, điều đầu tiên bạn cần làm để sinh tồn là tìm nguồn thức ăn và nước uống. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn có thể ăn bất cứ thứ gì, vì có những loại cây nhìn thì hoàn toàn vô hại nhưng lại có thể giết chết bạn.

1. Anh đào đen (Nightshade)

Có tên khoa học là Atropa Belladonna, anh đào đen là một cây thân thảo thuộc họ cà Solanaceae, được tìm thấy ở Châu Âu, Bắc Phi, Tây Á và một số khu vực thuộc Canada và Hoa Kỳ.

151130qua01-f4666
Dù có vẻ ngoài giống với trái việt quất và nho đen, nhưng thực chất đây là loài cây rất nguy hiểm với độc tố cực mạnh - cyanide. Các triệu chứng ngộ độc cyanide bao gồm giãn đồng tử, mờ mắt, tim đập nhanh, mất thăng bằng, nhức đầu, phát ban, khô miệng và cổ họng, nói lắp, táo bón, rối loạn, ảo giác, co giật…

Chỉ cần ăn từ 2 - 5 quả là đủ để một người khỏe mạnh... "thăng" ngay lập tức.

2. Anh đào dại (Wild cherries)

Anh đào dại là tên gọi chung cho các loài cây anh đào được mọc hoang, không có sự chăm sóc của con người.

10-61fe4

Hầu hết anh đào mọc dại không khác gì so với được trồng, dù hương vị có thể ... chán hơn. Tuy nhiên, không phải anh đào dại nào cũng ăn được, vì một số loại anh đào có chứa cianyde - một loại chất kịch độc. Nếu vô tình ăn phải, bạn sẽ chết trong vòng vài nốt nhạc.
3. Quả nhựa ruồi
Cây nhựa ruồi là loại cây bụi thường xanh mọc nhiều ở khắp Châu Âu, Bắc phi, miền tây và trung Á. Lá và cành của cây nhựa ruồi thường được sử dụng để trang trí trong lễ Giáng sinh tại nhiều nước trên thế giới.
5-88070

Tuy nhiên, quả nhựa ruồi - dù có vẻ ngoài khá bắt mắt, nhưng lại chứa độc tố saponins. Vô tình nuốt phải loại quả này có thể gây ra nôn mửa, tiêu chảy, mất nước và buồn ngủ kinh khủng khiếp. 

Và hiển nhiên với những triệu chứng như vậy, việc ăn quá nhiều loại quả này sẽ không để lại hậu quả tốt đẹp gì cho bạn cả, nhất là khi đang... chưa biết lúc nào trở về được nhà.

4. Quả thương lục Mỹ (Pokeberries)

Quả thương lục Mỹ - Pokeberries - là loại cây bụi có thân màu tím đỏ và quả mọc thành cụm màu tím. Chính vẻ ngoài này khiến nhiều người lầm tưởng chúng là nho và thoải mái ăn chúng.

6-88070

Nhưng đây là một loại cây có độc tính rất cao, dù phần quả là nơi ít độc tính nhất. Đặc biệt, độc tính trên quả sẽ giảm đi khi chín - chuyển thành màu đen.

Nhưng không vì thế mà pokeberry bỏ được mác "nguy hiểm". Nếu như vô tình nhấm nháp một vài quả thì không sao, tuy nhiên nếu ăn từ 5 - 10 quả sẽ gây đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy, thậm chí tử vong. 

5 Quả cây tử đằng

Tử đằng là loài cây khá nổi tiếng vì vẻ đẹp của nó mỗi khi vào mùa nở hoa. Là loài cây hoa thuộc họ đậu, tử đằng có thể được tìm thấy ở Đông Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc.

9-88070

Trái ngược với vẻ đẹp của mình, tử đằng sở hữu một loại glycoside độc. Chất này có ở trong hạt, quả và vỏ cây, và nếu ăn phải có thể dẫn đến đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, khó thở thậm chí tử vong.
8-88070
Hoa rất đẹp, nhưng quả cây tử đằng thì không thể đụng đến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét