Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

4 loại "rau trường thọ” của Trung Quốc mọc hoang nhiều ở Việt Nam

Trong khi người Trung Quốc rất "chuộng" những loại rau này và coi chúng là rau trường thọ thì ở Việt Nam, vài loại trong số đó thậm chí mọc hoang và không có giá trị sử dụng.

Hiện nay, người dân Trung Quốc đã nhận ra một phương pháp dinh dưỡng mới: “Ăn không nhất thiết phải ngon, nhưng phải có lợi cho sức khỏe”. Họ đã hiểu thực phẩm đắt tiền và ngon chưa chắc đã mang lại những công dụng xứng "đồng tiền bát gạo".
Vì thế, trong những năm gần đây, ở quốc gia đông dân nhất thế giới này, mọi người có xu hướng sử dụng 4 loại rau dân dã, rẻ tiền nhưng lại được tôn vinh là "rau trường thọ”.
Tảo bẹ dành cho người huyết áp cao
“Tảo bẹ thực sự là một nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Chúng ta có thể dùng tảo bẹ để chế biến món súp và Salad.
Tuy nhiên, những người bị bệnh dạ dày và thai phụ không nên ăn quá nhiều”, giáo sư Trương Hồ Đức của Trường Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết.
Tảo bẹ là thực phẩm vàng cho những người huyết áp cao
Tảo bẹ là thực phẩm vàng cho những người huyết áp cao
Tảo bẹ phát triển trong môi trường nước biển nên chứa hàm lượng iot rất cao, ngang bằng rong biển.
Giáo sư Trương giải thích tảo bẹ còn chứa polysaccharide có tác dụng giảm nồng độ cholesterol và triglycerid trong máu, có thể ngăn chặn sự hình thành các cục máu đông trong mạch máu.
Thiếu canxi cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến huyết áp cao, mà tảo bẹ lại giàu chất canxi, rất tốt trong việc phòng ngừa và điều trị huyết áp cao. Vì vậy, các nhà khoa học khuyên những người cao huyết áp nên coi đây là thực phẩm vàng.
Nấm hương có thể ngăn ngừa ung thư
Người Trung Quốc đã biết sử dụng nấm hương để nấu canh và chế biến các món xào từ thời Xuân thu Chiến quốc. “Vua của các loại nấm” này được các y thư cổ đánh giá là thứ "ăn được, bồi bổ được, có thể dùng làm thuốc, toàn thân đều quý giá".
Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương cũng thường ăn thực phẩm này và phong cho nấm hương là "thực phẩm trường thọ".

Nấm hương được phòng là Vua của các loại nấm
Nấm hương được phòng là "Vua của các loại nấm"
"Theo dân gian, nấm hương thường được sử dụng để chữa trúng gió, đau đầu, chóng mặt và bệnh dạ dày.
Còn các nghiên cứu khoa học hiện đại đã chứng minh nấm hương tăng cường hệ thống miễn dịch, làm giảm các khối u và ngăn ngừa ung thư”, giáo sư Trương cho biết thêm.
Dương xỉ (rau dớn) chống viêm
Loại cây mọc phổ biến ở vùng núi hoang dã có tên dương xỉ ( rau dớn) còn được gọi là siêu thực phẩm.
Mười mấy năm trước, tôi đã tích cực sử dụng thực phẩm giàu protein, chất béo, carbohydrate, khoáng chất và vitamin, giá trị dinh dưỡng cao này”, Ông Trương Hồ Đức giải thích.
Trong dương xỉ có một số chất có thể ức chế vi khuẩn, giải độc và khử trùng. Người xưa thường dùng dương xỉ để điều trị cắ cơn sốt, bệnh eczema, lở loét….

Rau dương xỉ (rau dớn) rất phổ biến ở các tỉnh miền núi
Rau dương xỉ (rau dớn) rất phổ biến ở các tỉnh miền núi
“Khi nấu, các bạn nên chần dương xỉ qua nước sôi để loại bỏ vị chát. Thực phẩm này có tính hàn, nên những người bị bệnh liên quan đến dạ dày không nên ăn”, giáo sư Trương khuyến cáo.
Rau sam khử trùng
Rau sam - thực phẩm trường thọ phân bố rộng rãi ở khắp Trung Quốc.
Theo các cuốn sách y học cổ truyền, rau sam có thể dùng tươi hoặc khô. Ngay sau khi hái về, rau sam tươi được chần sơ qua nước nóng. Sau khi được rửa cho sạch nhớt, rau sam mới phơi hay sấy khô.
Rau sam có thể chế biến với trứng hoặc thịt lợn, ăn có vị ngọt mát và giòn.

Rau sam dân dã cũng được tôn vinh là thực phẩm trường thọ
Rau sam dân dã cũng được tôn vinh là "thực phẩm trường thọ"
“ Không chỉ chứa nhiều protein, chất béo, đường, chất xơ, canxi và sắt, rau sam còn có tác dụng dược lý cao.

Thực phẩm này chứa một lượng lớn norepinephrine, kali và giàu axit citric, axit malic….duy trì đường huyết ổn định, hạ huyết áp và tốt cho tim mạch. Người xưa cũng dùng rau sam để trị bệnh ho, lao phổi, giải độc rắn hoặc côn trùng cắn”, Giáo sư Trương giải thích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét