Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Đàn ông và những căn bệnh chết người


Ngại đến bệnh viện, lờ tịt các triệu chứng bất thường của cơ thể là chuyện thường ngày của các đấng mày râu.
Nam giới thường quan tâm đến công việc hơn là sức khỏe của mình nhưng không hề nhận thấy rằng nếu sức khỏe không tốt, họ cũng không thể làm việc. Ngại đến bệnh viện, lờ tịt các triệu chứng bất thường của cơ thể là chuyện thường ngày của các đấng mày râu.
Tuy nhiên, nếu biết rằng hầu hết các căn bệnh nguy hiểm được phát hiện sớm sẽ được chữa trị đơn giản hơn rất nhiều, các quý ông sẽ phải thay đổi cách suy nghĩ của mình. Dưới đây là triệu chứng và cách đối phó vơi một số căn bệnh nguy hiểm cần cảnh giác.
Đàn ông và những căn bệnh chết người
Ung thư ruột già
Triệu chứng: Nhiều ca bệnh ung thư ruột già không hề có triệu chứng rõ rệt, do đó nên đặc biệt chú ý tới những triệu chứng bất thường ở vùng bụng. Luôn cảnh giác với các triệu chứng như chảy máu trực tràng, mệt xỉu vô cớ, táo bón thường xuyên và đau bụng. Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư ruột già.
Mô tả: Ung thư ruột già là căn bệnh rất phổ biến và vô cùng nguy hiểm. Do không có triệu chứng nào rõ rệt nên hàng năm tại Mỹ có tới 50.000 người chết vì căn bệnh này.
Hướng điều trị: Do không có triệu chứng rõ rệt nên để phòng bệnh, chỉ có cách kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Nếu được phát hiện sớm ở giai đoạn thứ nhất, người bệnh sẽ có 93% khả năng được chữa khỏi nhưng khi bệnh đã ở giai đoạn cuối cùng, con số này chỉ còn là 8%. Do đó, nên tích cực đi kiểm tra sức khỏe sau mỗi 6 tháng khi bạn ở độ tuổi ngoài 50 hoặc sớm hơn nếu gia đình có tiền sử bệnh ung thư.
Tiểu đường tuýp 2
Triệu chứng: Khát nước, sụt cân mặc dù ăn nhiều, đi tiểu thường xuyên, hay buồn nôn và mờ mắt là các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2.
Mô tả: Không giống như bệnh tiểu đường loại 1 thường xảy ra với trẻ em, tiểu đường loại 2 thường xảy ra ở lứa tuổi trung niên khi cơ thể không hấp thụ được đường do tụy không sản xuất đủ insulin. Béo phì là nguyên nhân chủ yếu của căn bệnh này, ngoài ra còn có các nguyên nhân như hàm lượng cholesterol trong máu cao, huyết áp cao, gia đình có tiền sử bệnh tiểu đường và tuổi tác (nguy cơ bị tiểu đường tăng đột biến với những người ngoài 45 tuổi).
Hướng điều trị: Không có hướng điều trị cụ thể cho bệnh tiểu đường 2, nhưng trong hầu hết các trường hợp, có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Duy trì thể trạng tốt, tập thể dục thường xuyên và không ăn thức ăn nhiều mỡ là cách đối phó với căn bệnh này. Nhiều người bệnh có thể sống chung hòa bình với bệnh bằng chế độ ăn kiêng hợp lý, tiêm insulin định kỳ và kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên.
Đột qụy
Triệu chứng: Tê liệt đột ngột một bộ phận cơ thể (tay, chân, mặt…), mờ mắt, líu lưỡi, không thể điều khiển được cử động của mắt và mất trí nhớ đều là các triệu chứng của đột quỵ.
Mô tả: Nói một cách đơn giản, đột quỵ xảy ra khi nguồn cung cấp máu nuôi não bị chặn do máu bị vón cục hoặc do phình động mạch. Việc gián đoạn dòng máu đưa lên não sẽ làm các tế bào não bị chết gây ra tổn thương não ở nhiều mức độ khác nhau.
Hướng điều trị: Điều đầu tiên phải làm khi người bệnh nghi ngờ mình có nguy cơ bị đột quỵ là phải đến bệnh viện ngay lập tức. Việc được xử lý bằng các biện pháp y học trong vòng 3 giờ đồng hồ kể từ khi bị đột quỵ là vô cùng quan trọng. Sau đó người bệnh cần nằm viện vài ngày trong tình trạng được giám sát kỹ lưỡng. Người bệnh sẽ có thể được uống thuốc nhằm tăng cường sự cung cấp oxy cho não.
Đàn ông và những căn bệnh chết người
Bệnh tim mạch vành
Triệu chứng: Triệu chứng thường thấy của bệnh tim mạch vành là đau phần ngực dưới xương ức hoặc xuất hiện những cơn đau bất thường ở ngực trái, lưng, cánh tay hoặc ổ bụng và thở gấp. Trong nhiều trường hợp, người bệnh không nhận thấy bệnh đến khi bị một cơn đau tim.
Mô tả: Bệnh tim mạch vành xảy ra khi các mạch máu bị co hẹp lại do dư thừa chất béo trong máu. Đường kính mạch máu bị thu nhỏ khiến lượng máu chảy về tim cũng giảm đi. Bệnh tim mạch vành là căn bệnh nguy hiểm bậc nhất đối với cả nam và nữ giới. Các nguyên nhân gây ra bệnh có thể là do tiền sử bệnh lý trong gia đình, huyết áp cao, tiểu đường cũng như béo phì, hút thuốc và không chịu vận động.
Hướng điều trị: Vì nhiều nguyên nhân của bệnh tim mạch vành liên quan tới cách sinh hoạt, do đó bạn có thể kiểm soát được căn bệnh này nếu sinh hoạt điều độ. Ngừng ngay lập tức những thức ăn có chứa nhiều cholesterol và chất béo, bỏ hút thuốc và tập thể dục thường xuyên là các phương pháp có hiệu quả. Các loại thuốc nhằm giảm huyết áp, kìm hãm xơ vữa động mạch cũng có thể được dùng theo chỉ định của bác sĩ.
Bệnh xơ gan
Triệu chứng: Phù chân, lẫn lộn, vàng da, xuất hiện các mạch máu trên da, sút cân, hay mệt mỏi là các triệu chứng của bệnh xơ gan.
Mô tả: Gan là bộ phận lọc máu cho cơ thể, nó không chỉ giúp tiêu hóa thức ăn, ngăn chặn các bệnh lây nhiễm mà còn lọc sạch máu khỏi các tác nhân gây hại. Xơ gan, do các bệnh mãn tính về gan, có thể làm giảm chức năng gan. Bệnh xơ gan thường do uống nhiều rượu và do viêm gan B gây ra. Ở mức độ nghiêm trọng, xơ gan sẽ làm giảm chức năng của thận và khi đó cần phải thay thế cấy ghép gan.
Hướng điều trị: Không có cách điều trị cụ thể cho căn bệnh này, người bệnh cần bỏ rượu và uống thuốc thường xuyên. Trong những trường hợp nghiêm trọng, người bệnh sẽ cần phải thay thế cấy ghép gan.


Đọc thêm tại: http://www.vietgiaitri.com/song-tre/suc-khoe/2013/11/dan-ong-va-nhung-can-benh-chet-nguoi/#ixzz3ZKlfzSUx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét