Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Chuột rút

Chuột rút hay còn gọi là vọp bẻ. Đây là hiện tượng co thắt cơ tạm thời. Khi vận động ta có hiện tượng co cơ. Tế bào cơ gồm các phân tử actin và myosin được kích thích hoạt động bởi các đầu dây thần kinh trong cơ. Các sợi này sẽ trượt lồng vào nhau để tạo ra sự co cơ
Bác sĩ Huỳnh Bá Lĩnh - Khoa Phẫu thuật Xương Khớp
Bệnh viện Đa Khoa Vạn Hạnh

Chuột rút: hay còn gọi là vọp bẻ. Đây là hiện tượng co thắt cơ tạm thời. Khi vận động ta có hiện tượng co cơ. Tế bào cơ gồm các phân tử actin và myosin được kích thích hoạt động bởi các đầu dây thần kinh trong cơ. Các sợi này sẽ trượt lồng vào nhau để tạo ra sự co cơ. Năng lượng cung cấp cho hoạt động này do máu động mạch cung cấp dưỡng chất và oxy. Thông thường cơ co lại sau đó sẽ duỗi ra, có tính chu kỳ. Khi hoạt động này rối loạn do cung phản xạ thần kinh hay thiếu máu cung cấp năng lượng, các sợi cơ trượt vào quá sâu và không nhả ra kịp thời sẽ gây nên hiện tượng chuột rút. 


chuột rút


Ở người trẻ tuổi, chuột rút thường gặp ở những bạn trẻ chơi thể dục thể thao nhưng ít chú ý rèn luyện thể lực tương xứng. Do đó khi mức độ vận động tăng lên đột ngột ( cường độ hay tần số) sẽ làm nhịp độ co duỗi sợi cơ bị rối loạn, co lại và không kịp dãn ra. Từ đó gây ra chuột rút. Vì vậy người ta thường khuyên làm nóng trước khi vận động là để tạo một phản xạ co duỗi đều đặn cho các sợi cơ. Tuy nhiên cốt yếu vẫn là phải rèn luyện thể lực để chất lượng cơ tương xứng với mức độ hoạt động mà môn thể thao đó đòi hỏi. Có vậy mới ngăn ngừa hoàn toàn được triệu chứng chuột rút. Ngoài ra người ta cũng thấy thiếu Kali, mất nước cũng la nguyên nhân gây ra vọpbẻ ở một số ít người. Bổ sung Kali vvà nước cho cơ thể sẽ hết vọp bẻ. 

Vọp bẻ ở người lớn tuổi thường là do bệnh suy tĩnh mạch chi dưới. Vọp bẻ thường xảy ra về đêm gây đau thắt bắp chân khiến người bệnh mất ngủ. Nguyên nhân là do sự tắc nghẽn tuần hoàn tĩnh mạch khiến cơ bắp thiếu oxy và dưỡng chất. Chúng phải dũng năng lượng qua chu  trình yếm khí tạo ra chất thải là acid lactic. Chính nó gây ra hiện tượng co thắt cơ (vọp bẻ). Điều trị bằng thuốc làm tan cục máu đông trong lòng mạch máu, thuốc làm tăng tính dẻo của thành tĩnh mạch, vận động trị liệu giúp lưu thông tuần hoàn tĩnh mạch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét