Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Tự chăm sóc những vấn đề về cột sống và đĩa đệm


: Sau bài báo “Trang bị 100% nệm Kymdan tại các khách sạn: Đem đến giấc ngủ ngon cho khách xa nhà” trên chuyên trang “Hội nhập và Phát triển” ra ngày 20-5, Báo Người Lao Động nhận được rất nhiều thư và phản hồi của độc giả thắc mắc xoay quanh việc họ thường bị đau lưng, khó ngủ… khi đi công tác, du lịch ở những nơi lưu trú không sử dụng nệm Kymdan; trong khi ở nhà họ sử dụng nệm Kymdan thì không xảy ra tình trạng trên.

Xét thấy mối quan tâm này liên quan đến vấn đề cột sống, chúng tôi đã nhờ  TS-BS Ngô Minh Lý, Trưởng Khoa Cột sống A  (Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM) giải thích rõ thêm. Dưới góc độ một nhà khoa học, TS-BS Ngô Minh Lý đã gửi cho chúng tôi bài viết liên quan đến những vấn đề về cột sống và đĩa đệm. Xin giới thiệu cùng độc giả

Những hiểu biết  về cấu trúc một cột sống khỏe
Hiểu biết một cột sống khỏe vận động như thế nào có thể giúp bạn vận động một cách thông minh để bảo vệ lưng bạn khỏi bị đau. Một cột sống khỏe sẽ nâng đỡ cơ thể và cho phép bạn vận động tự do. Cột sống thực hiện được điều này nhờ có ba đường cong tự nhiên giúp cơ thể được thăng bằng. Các khối cơ lưng khỏe, mềm dẻo nâng đỡ cột sống bạn, giữ đường cong bình thường. Cột sống có thể uốn cong, cử động là nhờ phần đĩa đệm chêm giữa hai phần cứng xương đốt sống. Đĩa đệm là phần chống sốc chêm giữa các đốt sống có tác dụng giảm sốc khi vận động.

Duy trì đường cong sinh lý của cột sống là điều quan trọng nhất  vì  cột sống nâng đỡ trọng lượng lớn của cơ thể và là phần di động nhiều nhất.
Cột sống được cấu thành từ các đốt sống và đĩa sống sắp xếp thành 3 đường cong tự nhiên theo hình chữ S. Sự sắp xếp đặc biệt này giúp thăng bằng khi di chuyển, nâng đỡ cơ thể bạn ở các tư thế nằm, ngồi, đứng hay vận động. Đồng thời phân bố trọng lượng cơ thể trên cột sống làm ít bị chấn thương.
Các khối cơ lưng khỏe và mềm dẻo giúp duy trì 3 đường cong tự nhiên bằng cách giữ các đốt sống và đĩa đệm theo sự sắp xếp đặc biệt. Điều này giúp nâng đỡ phần trên của cơ thể. Thêm vào đó, nếu cơ bụng, cơ hông, cơ đùi và những cơ khác khỏe và mềm dẻo có thể làm giảm sức căng trên cột sống bạn khi vận động.
Trong 3 đường cong tự nhiên thì phần đường cong thắt lưng là phần làm việc nặng nhất của cột sống. Nó giúp nâng đỡ phần trọng lượng nặng nhất của cơ thể và cử động nhiều nhất. Duy trì đường cong tự nhiên của cột sống thắt lưng giúp tránh chấn thương cho đốt sống, đĩa đệm và những phần khác của cột sống bạn.
 Những hiểu biết về cấu trúc một cột sống không khỏe
 
Một cột sống không khỏe thường khởi đầu bởi một thói quen không tốt như “tư thế xấu”. Tư thế xấu là các tư thế đứng, ngồi, nằm, hay di chuyển không đúng làm gia tăng áp lực lên cột sống, lên đĩa đệm và gây đau lưng. Tư thế xấu theo thời gian thậm chí có thể làm cho đĩa đệm của bạn mất chức năng sớm trong việc giảm sốc cho cột sống, gây đau và phát sinh những vấn đề của đĩa đệm. Nếu không sửa chữa các tư thế xấu, cột sống của bạn sẽ dễ tổn thương nặng do bị chấn thương lặp đi lặp lại. 
 
Tư thế xấu sớm muộn sẽ làm tổn thương lưng bạn, gây đau do làm mất đi đường cong tự nhiên của cột sống. Ví dụ động tác cúi quá mức làm tăng áp lực lên vành thớ, ngửa quá mức làm quá tải và làm viêm khối mấu khớp. Khối cơ lưng của bạn có thể đi vào tình trạng bị co cứng khi nâng đỡ cột sống làm tăng cảm giác đau của bạn.
 
Ngoài ra, đĩa sống bị vận động quá mức hay chấn thương có thể đưa đến những vấn đề khác nhau cho cột sống và đĩa đệm. Những vấn đề thường gặp nhất xảy ra khi đĩa đệm của bạn bị rách, lồi hay vỡ đĩa đệm làm mất chức năng hấp thu lực và chống sốc của đĩa đệm. Vì thế phần còn lại của cột sống sẽ bị yếu đưa đến đau, cứng và những triệu chứng khác. 
 
Đối với đĩa đệm, theo thời gian đĩa đệm sẽ thoái hóa theo tuổi nhưng tư thế xấu có thể làm cho đĩa đệm thoái hóa sớm hơn. Khi đĩa đệm hẹp, khô, đốt sống sẽ nằm sát nhau và trở nên dễ bị kích ứng hình thành các gai xương, làm hẹp lỗ liên hợp gây chèn ép các rễ thần kinh đi qua đó.
 
Điều may mắn là bạn có thể bảo vệ hay thậm chí sửa chữa những vấn đề xấu cho cột sống qua việc thay đổi thói quen sống để tốt cho một cột sống khỏe.
 
Vận động cơ học tốt cho cơ thể
 
Vận động cơ học tốt cho cơ thể, giúp giữ cột sống của bạn theo đường cong tự nhiên và di chuyển một cách nhẹ nhàng như một cỗ máy vận hành êm dịu. Qua việc duy trì 3 đường cong tự nhiên của cột sống cả ngày, bạn sẽ làm giảm nhỏ nhất áp lực lên cột sống, giúp phòng ngừa đau lưng và chấn thương lưng. Vận động cơ học không tốt cho cơ thể làm tăng áp lực lên cột sống của bạn, do đó làm cột sống bị chấn thương.

Khi bạn đang ngủ, đứng, hay vận động cột sống của bạn mang trọng lượng cơ thể suốt ngày. Với những công việc mà cột sống phải làm, không còn nghi ngờ những vấn đề có thể xảy ra cho cột sống. Đôi khi cột sống của bạn phải làm việc quá thời gian. Áp lực trong đĩa đệm của bạn sẽ tăng gấp 3 lần khi cơ thể chuyển từ tư thế nằm sang ngồi. Và những vận động cơ học xấu như cúi lom khom gia tăng áp lực không cần thiết lên cột sống. Những vận động cơ học đúng có thể giúp bạn giảm thấp nhất áp lực lên cột sống.  
Đừng nghĩ rằng vận động cơ học tốt chỉ liên quan đến các tư thế ngồi, đứng hay vận động. Tư thế nằm ngủ đúng hay chọn loại nệm có độ cứng phù hợp cũng góp phần rất quan trọng trong việc duy trì và bảo vệ đường cong tự nhiên của cột sống.
Nhưng nếu bạn ngủ, ngồi hay vận động đúng cách, trọng lượng cơ thể bạn được cân bằng trên cột sống. Bạn cũng có thể mang đến sự khỏe khoắn cho cột sống bằng cách giảm thời gian ngồi và những tư thế tăng áp lực lên lưng bạn.
 
Tư thế vận động cơ học đúng
 
* Khi ngủ:
 
Khi bạn nằm ngửa hay nằm nghiêng, lưng hay cơ thể bạn phải được áp sát mặt nệm. Nếu bạn nằm ngửa, nên đặt một cái gối dưới vùng đầu gối của bạn để giữ đường cong cơ thể tốt.  Nếu bạn nằm nghiêng nên co hai gối để giảm áp lực lên lưng bạn.
Một điều rất quan trọng khi ngủ là phải lựa chọn loại nệm có độ cứng phù hợp, vừa có tác dụng nâng đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể bạn vừa giúp duy trì và bảo vệ đường cong tự nhiên của cột sống.
*  Khi đứng:
Nếu bạn phải đứng trong thời gian dài nên đặt một chân lên bục để làm giảm áp lực lên cột sống và để duy trì 3 đường cong tự nhiên của cột sống. Nếu cần thiết gập nhẹ gối, mang nẹp lưng, đi giày thấp để giảm sốc cho cơ thể và giữ cột sống theo trục.
*  Khi ngồi:
Giữ 3 đường cong tự nhiên của cột sống bạn bằng cách dùng ghế có nâng đỡ lưng bạn. Một cuộn khăn hay gối nhỏ đặt ở thắt lưng giúp nâng đỡ đường cong thắt lưng. Khi lái xe, chỉnh vị trí ghế sao cho đầu gối của bạn ngang bằng với mông.
 
* Khi nghiêng, cúi:
 
Nghiêng, cúi với gối và háng của bạn giúp duy trì 3 đường cong tự nhiên của cột sống. Để cẳng chân bạn làm chính công việc khi khuân vật nặng và đứng gần để làm giảm nhẹ nhất trọng lượng của vật thể.
 
*  Khi xoay:
 
Bạn phải hình dung để cơ thể bạn xoay theo một khối từ vai đến mông. Xoay với chân của bạn, không xoay với lưng.  Đặt chân bạn theo hướng đang xoay và nhảy quanh điểm xoay. Khi làm thế, sẽ giữ được 3 đường cong tự nhiên của bạn.
 
*  Khi lấy đồ vật:
 
Cũng vậy, bạn nên đứng gần vật cần lấy. Dùng dụng cụ để lấy nếu cần thiết. Gồng cơ bụng để phụ khối cơ lưng, sử dụng chủ yếu tay và chân để thực hiện công việc. Dùng dụng cụ dài để lấy đồ vật tránh nhón nhảy khi lấy đồ vật.
 
Nên chọn khách sạn có trang bị nệm Kymdan để lưu trú khi đi công tác, du lịch
Điều quan trọng để tránh đau lưng và tránh những tác động xấu đến vùng cột sống của bạn trong sinh hoạt, làm việc, nghỉ ngơi mỗi ngày là duy trì được 3 đường cong sinh lý tự nhiên của cột sống.

Ngoài việc phải bảo đảm các tư thế vận động cơ học đúng như ngồi, đi, đứng hay các tư thế làm việc khác thì quá trình nằm ngủ, nghỉ ngơi cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc duy trì 3 đường cong sinh lý tự nhiên của cột sống vì thực tế thời gian ta nằm ngủ, nghỉ ngơi đã chiếm đến 1/3 tổng thời gian trong một ngày. Ở khía cạnh này, việc chọn một tấm nệm phù hợp về độ cứng là cực kỳ quan trọng.

Theo kinh nghiệm làm việc và tư vấn cho các bệnh nhân có các bệnh lý về cột sống thì tôi nhận thấy hiện tại nệm Kymdan là phù hợp không chỉ trong tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh nhân có vấn đề về cột sống mà còn giúp bảo vệ và duy trì  3 đường cong sinh lý tự nhiên của người sử dụng bình thường, không có bệnh lý cột sống. Điều này có thể giải thích lý do tại sao người tiêu dùng sử dụng nệm Kymdan không bị đau lưng khi nằm.

Cũng chính vì lý do đó, mà một người quen sử dụng nệm Kymdan với một độ đàn hồi tốt, độ cứng tối ưu tạo nên tác dụng nâng đỡ trọng lượng cơ thể hữu hiệu, duy trì 3 đường cong sinh lý tự nhiên của cột sống thì khi chuyển sang nằm một chủng loại nệm khác có các chỉ số hỗ trợ về độ cứng, độ đàn hồi không phù hợp nữa thì việc xảy ra hiện tượng đau lưng, khó ngủ là điều có thể xảy ra.

Để tránh tình trạng này, giải pháp phù hợp đối với những ai quen sử dụng nệm Kymdan khi đi công tác, du lịch là nên lựa chọn khách sạn hay nơi lưu trú có trang bị nệm Kymdan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét