Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2015

ĐIỀU TRỊ ĐAU THẦN KINH TỌA BẰNG ĐÔNG Y

Bệnh đau thần kinh tọa là hội chứng đau dọc đường đi của dây thần kinh hông. Nguyên nhân gây ra bệnh thường do mang vác  quá nặng gây ra lồi, thoát vị đĩa đệm hoặc trượt đốt sống. Bệnh đau thần kinh tọa có thể được chữa trị  bằng các phương pháp như châm cứu, tập xà đơn, hoặc dùng các bài thuốc nam… mang lại hiệu quả cao cho người bệnh.
Biểu hiện thường thấy của bệnh đau thần kinh tọa: Khi bệnh nhân mắc phải chứngbệnh đau thần kinh tọa thường thấy có biểu hiện như: đau từ dưới thắt lưng trở xuống, đặc biệt là vùng hông rồi có thể truyền xuống trước hoặc sau, hoặc mặt ngoài đùi chân rồi xuống tới cẳng chân, bàn chân. Đau nhức ê ẩm, tê buốt, lúc đau dữ, lúc ê ẩm kéo dài. Khi mắc bệnh này thì việc đi lại, cử động của người bệnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
dau than kinh toa
(Ảnh: Minh họa bệnh đau thần kinh tọa . )
Dưới đây là một số phương pháp điều trị đau thần kinh tọa bằng đông y:
Phương pháp châm cứu: Phương pháp châm cứu này sẽ châm cứu vào các huyệt trên vùng thắt lưng tương ứng với các rễ thần kinh và các huyệt nằm dọc theo đường đi của dây thần kinh. Có thể sử dụng thêm các huyệt tại chỗ hoặc xa nơi vùng đau với các thủ pháp khác nhau, tùy theo tính chất hàn nhiệt, trạng thái hư thực, vị trí nông sâu của từng người bệnh. Quá trình điều trị đau thần kinh tọa bằng phương pháp này thường kéo dài từ 1 đến 2 tuần, giữa các quá trình có thể nghỉ 5 đến 7 ngày.
- Dùng thảo dược đắp chườm vùng lưng và chân đau: Phương pháp này bằng việc sử dụng nước ấm nóng, muối rang và lá ngải cứu hay lá cúc tần sao nóng thêm ít dấm, hoặc dán cao giảm đau và đắp vào vùng đau của bệnh nhân.
Tập luyện phục hồi sinh lý cột sống và chi bị bệnhSử dụng phương pháp tập thể dục với 5 điểm như sau: Để cho người bệnh nằm ngửa trên giường sau đó dùng 5 điểm tỳ xuống mặt giường là đầu, hai khuỷu tay và hai gót chân, người bệnh sẽ ưỡn cong lưng lên khỏi mặt giường. Mỗi ngày tập 1-2 lần, mỗi lần nâng hạ khoảng 50 đến 100 lượt trong khoảng 15-30 phút.
Hoặc có thể sử dụng phương pháp 3 điểm như sau: Sau khi người bệnh tập bài 5 điểm ở trên đã quen, lúc này khối cơ lưng đã có chút khỏe hơn thì nên sử dụng 3 điểm là đầu và hai gót chân làm điểm tỳ, phương pháp tập nâng hạ cơ thể tương tự như phương pháp 5 điểm đã nêu.
Phương pháp tập xà đơn: Người bệnh sử dụng xà đơn để tập luyện như sau: đu người và kéo xà ra sau gáy, lưng ưỡn cong. Tùy theo điều kiện và sức khỏe, thể trạng  người bệnh mà tự điều chỉnh thời gian và cường độ tập phù hợp.
Người bệnh có thể kết hợp cùng với một vài động tác khác như sau: đi thụt lùi ở đường phẳng hoặc có thể khiêu vũ cũng có thể giúp tăng cường sức khối cơ cạnh sống, giảm chèn ép rễ thần kinh và phục hồi chức năng cột sống.
Khi mắc bệnh đau thần kinh tọa người bệnh cần lưu ý:
Không nên bơi lội để tránh nhiễm lạnh, ẩm, ảnh hưởng xấu đến việc chữa trị. Trong khiđiều trị đau thần kinh tọa bệnh nhân cần phải có chế độ ǎn uống sinh hoạt hợp lý, cần bỏ rượu, thuốc lá, những người béo thì cần có chế độ giảm cân, tránh những cǎng thẳng quá mức về tâm lý. Không nên nằm đệm quá dày hay quá mềm.
Để phòng ngừa bệnh đau thần kinh tọacần tuân thủ một số nguyên tắc sau:
- Duy trì trọng lượng cơ thể thích hợp, tránh tình trạng thừa cân béo phì.
- Có chế độ ăn uống lành mạnh, ăn đa dạng các loại thức ăn, ăn nhiều các loại rau có lá màu xanh đậm, tăng cường chất xơ từ các loại rau và hoa quả. Giảm bớt chất béo bão hòa trong khẩu phần ăn.
- Không nên để mình rơi vào tình trạng căng thẳng thường xuyên, học cách thư giãn tinh thần.
- Tập thể dục thường xuyên, bơi và đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày , từ 4 đến 5 lần một tuần là môn thể thao được các bác sĩ khuyến cáo để phòng ngừa bệnh đau thần kinh tọa
- Tránh các động tác, tư thế ngồi không có lợi cho hệ xương ví dụ như khi ngồi mà đặt toàn bộ trọng lượng cơ thể xuống mông, hay là ngồi vắt chân nọ lên chân kia sẽ ảnh hưởng tới vùng xương ở lưng và chân, dễ khiến bị đau thần kinh tọa
- Khi bạn phải di chuyển những vật nặng như: kéo, mang, vác, cầm thì nên chú ý phân phối trọng lượng đồng đều cả hai mặt của cơ thể, điều đó sẽ giảm sức nặng quá mức đè lên một vị trí xương.
Để có thể nắm rõ hơn về quá trình chữa trị đau thần kinh tọa thì quý vị có thể đến phòng khám đông y Phúc Hưng Đường, đến đây đội ngũ bác sĩ tại phòng khám sẽ tiến hành khám và đưa ra những chuẩn đoán chính xác kèm theo sẽ là phương pháp điều trị bệnh tốt nhất với những bài thuốc đông y gia truyền dành cho từng người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét