Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Thoát vị đĩa đệm và sự lựa chọn phương pháp điều trị

Thoát vị đĩa đệm là thuật ngữ y khoa để chỉ sự bất thường của đĩa đệm do phá vỡ cấu trúc của đĩa đệm gây ra tình trạng chèn ép tủy sống và rễ thần kinh, làm cho bệnh nhân vô cùng đau đớn và tê bì yếu liệt, nếu tình trạng này không được can thiệp sớm sẽ dẫn đến những biến chứng khó lường, để nhận biết điều này một cách tường tận và để điều trị một cách thích hợp, các bệnh nhân nên đến những bệnh viện có chuyên khoa thần kinh và chấn thương chỉnh hình để được tư vấn và chọn lựa cách điều trị .
Bs.CK1. Vương Hữu Định - Khoa PT Xương Khớp
Bệnh viện Đa Khoa Vạn Hạnh

Thoát vị đĩa đệm là thuật ngữ y khoa để chỉ sự bất thường của đĩa đệm do phá vỡ cấu trúc của đĩa đệm gây ra tình trạng chèn ép tủy sống và rễ thần kinh, làm cho bệnh nhân vô cùng đau đớn và tê bì yếu liệt, nếu tình trạng này không được can thiệp sớm sẽ dẫn đến những biến chứng khó lường, để nhận biết điều này một cách tường tận và để điều trị một cách thích hợp, các bệnh nhân nên đến những bệnh viện có chuyên khoa thần kinh và chấn thương chỉnh hình để được tư vấn và chọn lựa cách điều trị .

Dấu hiệu gì giúp ta nhận biết là có thoát vị đĩa đệm ?
1. Đau 
Đau thường là dấu hiệu khởi đầu trong thoát vị đĩa đệm, thường đau đột ngột sau lần lao động nặng, khuân vác nặng hay cúi gập lưng đột ngột, đau xuất phát từ nơi bị thoát vị đau lan theo rễ thần kinh , như đau từ lưng đau lan xuống một chân hoặc hai chân, hoặc đau từ cổ đau xuống hai tay, hai vai.

2. Tê bì 
Tê bì thường xuất hiên sau cơn đau, có thể thấy sự tê bì xuất hiện một vùng hoặc toàn bộ chi.

3. Yếu liệt 
Thường dấu hiệu này xày ra rất muộn có thể sau 3 hoặc 4 tháng sau, khi bệnh nhân không điều trị đúng và kip thời, sơi thần kinh có thể bị chết vĩnh viễn, nếu phẫu thuật lúc này thì việc hồi phục thần kinh cũng xaỷ ra chậm chạp hoặc đôi khi không hồi phục.

Những hình ảnh gì giúp ta biết có thoát vị đĩa đệm?
1. Xquang 
Xquang thông thường, thường cho ta hình ảnh hẹp khe đĩa đệm, hoặc có sự di lệch thân đốt sống, hoặc có sự vẹo cột sống. 

2. MRI ( magnetic resonance image) hoặc CT (computed tomography) 
Hình ảnh này cho chúng ta hình ảnh chính xác về bệnh lý của thoát vị đĩa đệm, vị trí và kích thước
Lựa chọn phương pháp điều trị 

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị bệnh lý thoát vị đĩa đệm

1. Vật lý trị liệu 
Đây là phương pháp cơ hoc, dùng lực vừa đủ để kéo dạng cột sống nhằm mục đích làm giảm áp lực trong đĩa đệm làm cho nhân của đĩa đệm co vào.

2. Cắt đốt bằng sóng cao tần (radiofrequency) hoặc laser 
Phương pháp này làm cho nhân đĩa đệm chuyển từ dạng lỏng sang dạng khí theo ống dẫn thoát ra ngoài, điều này đồng nghĩa là làm giảm áp lực trong nhân đĩa đệm, làm cho khối thoát vị thụt vào trong.

3. Mổ hở 
Đây là phương pháp thông dụng nhất hiện nay, ở Việt Nam cũng như trên thế giới, nó không đòi hỏi trang thiết bị nhiều, nhưng nhược điểm là làm tàn phá mô lành chung quanh nhiều, gây nên tình trạng phục hồi chậm, thời gian dưỡng bệnh dài, đôi khi nó làm cột sống mất vững do sự cắt bỏ nhiều cấu trúc lành chung quang.

Đây là phương pháp mới được nghiên cứu và áp dụng điều trị thoát vị đĩa đêm có hiệu quả nhất hiện nay, chỉ việc thông qua một hệ thống trang thiết bị hiện đại camera,màn hình tivi và dụng cụ vô cùng nhỏ, để thực hiện phẩu thuật lấy nhân thoát vị qua lỗ rạch da nhỏ kích thước như đầu đũa nhỏ 0,5cm.
Việc phẫu thuật ít gây tàn phá mô mềm nhất, ít rủi ro nhất, lành bệnh nhanh nhất, bệnh nhân có thể về nhà trong ngày. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét