Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2015

Chèn ép dây thần kinh

Một dây thần kinh bị chèn ép có thể xảy ra bất cứ nơi nào trong cơ thể. Một đĩa đệm thoát vị cột sống thấp, ví dụ, có thể gây áp lực lên một rễ thần kinh, gây đau lan tỏa xuống mặt sau của chân (đau thần kinh tọa).

Định nghĩa
Một dây thần kinh bị chèn ép xảy ra khi quá nhiều áp lực được áp cho dây thần kinh từ các mô xung quanh - chẳng hạn như xương, sụn, cơ hoặc dây chằng. Áp lực này phá vỡ chức năng của dây thần kinh, gây đau, ngứa ran, tê hoặc yếu kém.
Một dây thần kinh bị chèn ép có thể xảy ra bất cứ nơi nào trong cơ thể. Một đĩa đệm thoát vị cột sống thấp, ví dụ, có thể gây áp lực lên một rễ thần kinh, gây đau lan tỏa xuống mặt sau của chân (đau thần kinh tọa). Tương tự như vậy, một dây thần kinh bị chèn ép ở cổ tay có thể dẫn đến đau và tê ở bàn tay và ngón tay (hội chứng ống cổ tay).
Với phần còn lại và phương pháp điều trị bảo thủ khác, hầu hết mọi người phục hồi từ các tác động của một dây thần kinh bị chèn ép trong một vài ngày hoặc vài tuần. Đôi khi, phẫu thuật là cần thiết để làm giảm đau từ một dây thần kinh bị chèn ép.
Các triệu chứng
Dấu hiệu bị chèn ép thần kinh và triệu chứng bao gồm:
Tê hoặc giảm cảm giác trong khu vực cung cấp bởi các dây thần kinh.
Đau hoặc đau rát, có thể lan ra phía ngoài. Khi các dây thần kinh bị chèn ép đến từ tủy sống, ho hoặc hắt hơi có thể làm trầm trọng thêm sự đau đớn.
Ngứa ran, cảm giác "châm kim" (dị cảm).
Yếu cơ hoặc co giật trong khu vực bị ảnh hưởng.
Thường xuyên cảm thấy một chân hoặc tay đã "ngủ."
Các vấn đề liên quan đến một dây thần kinh bị chèn ép có thể tồi tệ hơn khi đang ngủ.
Đến gặp bác sĩ khi
Khám bác sĩ nếu các dấu hiệu và triệu chứng của một dây thần kinh bị chèn ép kéo dài nhiều ngày và không đáp ứng với các biện pháp tự chăm sóc, như nghỉ ngơi và thuốc giảm đau toa.
Nguyên nhân
Một dây thần kinh bị chèn ép xảy ra khi quá nhiều áp lực (nén) được áp cho dây thần kinh từ các mô xung quanh. Trong một số trường hợp, điều này có thể là mô xương hoặc sụn - chẳng hạn như trong trường hợp ổ đĩa đệm thoát vị cột sống nén một rễ thần kinh. Trong trường hợp khác, cơ hoặc dây chằng có thể là thủ phạm. Trong trường hợp của hội chứng ống cổ tay, một loạt các mô có thể phải chịu trách nhiệm cho việc nén của thần kinh trung bình của các ống cổ tay, trong đó có bao vỏ gân sưng lên trong đường hầm, xương mở rộng thu hẹp các đường hầm, hay dây chằng dày lên và biến chất.
Một số điều kiện có thể gây ra mô nén một dây thần kinh. Thương tích, người sai tư thế, viêm xương khớp, căng thẳng từ sở thích lặp đi lặp lại, công việc hoặc hoạt động thể thao, và béo phì là nguyên nhân phổ biến của áp lực thần kinh.
Áp lực này gây ra viêm dây thần kinh và làm mất chức năng của thần kinh. Nếu thần kinh bị chèn ép chỉ trong một thời gian ngắn, thường không có thiệt hại vĩnh viễn. Khi áp lực là nhẹ, trả về chức năng thần kinh bình thường. Tuy nhiên, nếu áp lực vẫn tiếp tục, đau mãn tính và tổn thương thần kinh vĩnh viễn có thể xảy ra.
Yếu tố nguy cơ
Các yếu tố sau đây có thể làm tăng nguy cơ trải qua dây thần kinh bị chèn ép:
Tư thế. Tư sai thế bổ sung thêm áp lực cho cột sống và dây thần kinh.
Viêm xương khớp. Thần kinh bị chèn ép có thể trở thành trong lồi cựa xương do viêm xương khớp.
Sử dụng quá mức. Công việc hoặc sở thích có yêu cầu lặp đi lặp lại bàn tay, cổ tay hoặc chuyển động vai, chẳng hạn như việc dây chuyền lắp ráp, gia tăng khả năng một dây thần kinh bị chèn ép.
Bệnh béo phì. Thừa cân có thể thêm áp lực cho thần kinh.
Di truyền. Một số người xuất hiện di truyền dễ mắc các điều kiện dẫn đến dây thần kinh bị chèn ép.
Các xét nghiệm và chẩn đoán
Bác sĩ sẽ hỏi về triệu chứng và tiến hành một cuộc kiểm tra thể chất.
Nếu bác sĩ nghi ngờ một dây thần kinh bị chèn ép, có thể trải qua một số thử nghiệm. Các xét nghiệm này thường được hoàn thành cùng một lúc và mất khoảng một giờ:
Dẫn truyền học dây thần kinh. Điện cực Patch được đặt trên da để kích thích các dây thần kinh với một xung điện nhẹ. Sẽ cảm thấy một cảm giác giống như một cú sốc điện, có thể là khó chịu. Kết quả thử nghiệm cho biết một dây thần kinh bị hư hại. Thử nghiệm này cũng có thể được gọi là dẫn kiểm tra tốc độ thần kinh.
Electromyography. Thử nghiệm này đo phóng điện được sản xuất trong cơ bắp. Trong thời gian thử nghiệm, một điện cực kim nhỏ được đặt vào cơ để ghi lại hoạt động điện. Sẽ được yêu cầu các cơ bắp và phần còn lại hợp đồng như bằng cách uốn cong cánh tay. Có thể cảm thấy đau khi cây kim được đưa vào, và cơ bắp có thể bị đau trong một vài ngày sau khi thử nghiệm. Kết quả thử nghiệm cho bác sĩ biết nếu có thiệt hại đến các dây thần kinh dẫn đến cơ bắp.
Chụp cộng hưởng từ (MRI). MRI, một kỹ thuật có sử dụng một từ trường và sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh của cơ thể ngang, có thể được sử dụng nếu bác sĩ nghi ngờ có nén rễ thần kinh ở cột sống.
Phương pháp điều trị và thuốc
Việc điều trị thường xuyên nhất được đề nghị cho thần kinh bị chèn ép. Bác sĩ sẽ yêu cầu dừng lại bất kỳ hoạt động gây ra hoặc làm nặng thêm nén.
Tùy thuộc vào vị trí của các dây thần kinh bị chèn ép, có thể cần nẹp hoặc nẹp cố định khu vực. Nếu có hội chứng ống cổ tay, bác sĩ có thể khuyên nên mặc một nẹp vào ban đêm cũng như ban ngày bởi vì cổ tay gập và mở rộng thường xuyên trong khi ngủ.
Vật lý trị liệu
Một liệu pháp vật lý có thể dạy cho bài tập tăng cường và kéo giãn các cơ bắp ở khu vực bị ảnh hưởng theo thứ tự để làm giảm áp lực lên dây thần kinh. Người đó cũng có thể đề nghị sửa đổi hoạt động mà làm nặng thêm các dây thần kinh.
Thuốc men
Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen (Advil, Motrin, những loại khác) và naproxen (Aleve, những loại khác) có thể giúp giảm đau và giảm viêm dây thần kinh xung quanh. Bác sĩ có thể đề nghị một toa sức mạnh NSAID nếu đau là nghiêm trọng.
Corticosteroid tiêm vào khu vực bị ảnh hưởng có thể giúp giảm thiểu cơn đau và viêm.
Phẫu thuật
Nếu các dây thần kinh bị chèn ép không cải thiện sau vài tuần đến vài tháng với phương pháp điều trị bảo thủ, phẫu thuật để giảm áp lực thần kinh có thể là cần thiết. Các loại phẫu thuật khác nhau tùy thuộc vào vị trí của các dây thần kinh bị chèn ép. Phẫu thuật có thể dẫn đến việc loại bỏ cựa xương hoặc một phần của một đĩa đệm thoát vị ở cột sống, ví dụ, hoặc cắt đứt dây chằng cổ tay để cho phép nhiều chỗ hơn cho các dây thần kinh đi qua cổ tay.
Phòng chống
Các biện pháp sau đây có thể giúp ngăn ngừa một dây thần kinh bị chèn ép:
Duy trì tốt tư thế.
Tổng hợp các bài tập sức mạnh và tính linh hoạt vào chương trình tập thể dục thường xuyên.
Hạn chế các hoạt động lặp đi lặp lại, và thường xuyên nghỉ giải lao khi tham gia vào các hoạt động này.
Duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.


Read more: http://www.dieutri.vn/thankinh/24-11-2011/S1769/Chen-ep-day-than-kinh.htm#ixzz3Yvbk7Up9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét