Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

Phòng tránh đau vùng thắt lưng hông và trị đau lưng


Với những người làm nghề thường phải ngồi lâu như thợ may, thợ sửa xe, nhân viên văn phòng, công nhân… dễ bị đau ở chính giữa cột sống, lan sang bên cạnh, xuống 1 bên mông và chân. Nếu nặng thì khi ho và hắt hơi cũng đau nhói ở lưng.
Nguyên nhân chính của bệnh đau thắt lưng vùng hông là do đĩa đệm ở giữa hai đốt xương sống bị lòi ra phía sau, đè vào các rễ thần kinh ở phía sau gây ra đau. Các rễ thần kinh này tạo thành dây thần kinh tọa chạy xuống mông và chân.
Chụp xương sồng để tìm bệnh và đưa ra giải pháp trị đau lưng
Cần chụp phim để đánh giá cột sống để có biện pháp trị đau lưng hiệu quả
Gốc của bệnh là đĩa đệm ở lưng, nhưng gây đau thần kinh tọa. Các nguyên nhân gây đau khác như mọc gai, gai đôi, “hóa vôi”… chỉ là phụ. Mục đích điều trị là dùng thuốc, kết hợp với nghỉ ngơi và kéo dãn cột sống.
Khi đang bị đau cấp tính cần điều trị bằng thuốc chích hoặc uống, ngoài ra cần phải nghỉ ngơi một thời gian. Tốt nhất là nằm nghỉ trên giường ván cứng (có thể lót một lớp đệm mỏng, không nên nằm trên giường có đệm dầy), tránh đi lại và làm việc, nhất là các việc có liên quan với thể lực và cúi gập lưng.
tư thề ngồi đúng trị đau lưng
Để trị đau lưng nhanh hơn, khi ngồi lâu, nên ngồi thẳng lưng, tránh ngồi cúi còng lưng kéo dài
Điều trị đau thắt lưng hông cấp tính bằng thuốc một cách tích cực kết hợp với việc nghỉ ngơi tối đa, sẽ giúp cho nhiều bệnh nhân khỏi bệnh. Nếu sau 2 – 4 tuần điều trị tích cực mà đau không đỡ, hoặc đỡ rất ít và khi ngưng thuốc là lại đau nhiều, thì bạn cần phải xem xét việc phẫu thuật tại bệnh viện.Tự kéo dãn cột sống: Dễ dàng
Khi đi xe (xe đạp, xe máy, xe ô tô) trên đường xóc, nhiều ổ gà là có hại cho cột sống. Khi đi lại bằng phương tiện giao thông nói chung nên tránh rung xóc. Ngồi trên xe nên thẳng lưng, đừng ngồi còng lưng kéo dài. Khi đi xe máy đường xa về, nên kéo dãn cột sống ngay.
Tập luyện để tự kéo giãn cột sống: treo người lơ lửng bằng cách chống 2 tay trên 2 cạnh bàn, hoặc bám 2 tay trên xà đơn, đồng thời thả lỏng các bắp thịt dọc hai bên cột sống lưng, có thể lúc lắc chân sang hai bên hoặc ra trước – sau. Nếu thư giãn các bắp thịt được hoàn toàn, thì sức nặng của mông và chân sẽ kéo cột sống thắt lưng dãn ra.
Nằm thư giãn cột sống để trị đau lưng
Một ngày có thể nhiều lần, mỗi lần chỉ cần vài phút, có thể làm ngay trong khi đang làm việc hoặc sau khi đi xe máy hoặc ô tô đường dài. Có thể hiểu nôm na là cột sống đã bị “chùng lại” gây đau, nay ta phải làm cho nó giãn ra.
Tập luyện các bắp thịt ở bụng và hai bên hông: nằm ngửa, giơ chân cao trên mặt giường, giữ 1-2 phút rồi thôi, lặp đi lặp lại nhiều lần vào buổi tối hoặc sáng sớm. Nằm nghiêng và cũng nâng hai chân cao trên mặt giường như vậy.Ngồi thẳng lưng: Cách phòng bệnh hiệu quả nhất
Nếu đã khỏi bệnh, nên nhớ là bệnh rất có thể sẽ tái phát về sau. Chính vì vậy cần tập luyện đúng cách, có chế độ sinh hoạt và làm việc đúng đắn để phòng tránh được các đợt đau tái phát. Nên giữ cho tư thế người cân bằng khi ngồi và khi làm việc. Hai vai giữ cho cân đối, tránh lệch vẹo người sang một bên kéo dài.
Đặc biệt nên chú ý khi ngồi lâu, nên ngồi thẳng lưng, tránh ngồi cúi còng lưng kéo dài. Nếu ngồi dựa lưng trên ghế sa lông, nên có một gối nhỏ đệm sau lưng. Nếu công việc bắt buộc phải ngồi lâu, nên kê bàn ghế sao cho có thể ngồi làm việc ở tư thế thẳng lưng.
Tránh mang vác nặng, khi buộc lòng phải mang vác một vật nặng, nên lưu ý sao cho 2 vai bằng nhau, không lệch vẹo người. Tránh tư thế đứng và cúi gập lưng xuống để bê một vật nặng lên.
Tránh mang vác nặng để trị đau lưng
Mang vác vừa sức giúp điều trị đau lưng nhanh hơn
Nếu buộc lòng phải bê một vật nặng ở dưới đất lên, thì ngồi hẳn xuống, dùng hai tay ôm vật đó vào gần người, giữ thẳng lưng khi đứng dậy.Tư thế cúi gập lưng để bê vác và kéo đẩy một vật nặng, là tư thế không tốt, dễ làm cho bệnh tái phát.
Khi tập thể thao, nên nhớ có một số môn thể thao không thật có lợi cho cột sống. Không nên tập chạy bộ, nhất là khi chạy bằng giày có đế cứng và chạy trên nền cứng như đường nhựa, xi măng, sàn nhà.
Không nên nhảy nhót nhiều trong lúc tập luyện (ví dụ chơi bóng chuyền, quần vợt, bóng đá, tập thể dục nhịp điệu…). Không được tập tạ. Nhưng nên tập bơi, hoặc tập tạ tay và kéo lò xo ở tư thế nằm. Có thể tập cúi gập lưng, nhưng tập từ từ, đừng cúi gập nhanh đột ngột và đứng ưỡn thẳng lưng nhanh đột ngột.
tập luyện để trị đau lưng
Tập thể dục thường xuyên và đúng cách giúp trị đau lưng
Sinh hoạt vợ chồng bình thường, tránh các động tác gây co cột sống mạnh. Ăn uống bình thường, không có kiêng khem gì đặc biệt. Một số người sau khi uống nhiều bia rượu thì bị đau nhiều hơn.Nên nhớ, sau khi bệnh đã qua giai đoạn cấp tính, thì chế độ làm việc – sinh hoạt đúng đắn; kết hợp với tập luyện kéo giãn cột sống còn quan trọng hơn là dùng thuốc.
Những biện trên đây giúp bạn phòng ngừa đau thắt lưng hông hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét