Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

THỂ DỤC CHỮA ĐAU LƯNG: ĐƠN GIẢN, DỄ LÀM, HIỆU QUẢ

Thể dục chữa đau lưng là khái niệm quen thuộc với nhiều người, nhất là những người bị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống.
Bệnh đau lưng có nhiều nguyên nhân và hầu hết phương pháp chữa trị đều kết hợp với các bài tập.Các cơ lưng hỗ trợ cột sống, vì thế tăng cường độ dẻo dai của cơ bắp sẽ giúp điều trị và ngăn ngừa đau lưng. Các bài tập cơ lưng và cơ bụng nhằm giảm áp lực lên cột sống.

THỂ DỤC CHỮA ĐAU LƯNG

Các bài tập lại hiệu quả nhất tập trung quanh cột sống. Một bài tập tiêu biểu là nằm ngửa trên sàn (như động tác #2 ở hình dưới). Nâng người khỏi mặt đất, để bàn chân trên  mặt sàn, đầu gối tạo với sàn một góc 90 độ. Thắt chặt các cơ bụng và mông, giữ trong 5 giây. Lặp lại 5-15 lần tùy thuộc khả năng nhưng đừng lạm dụng quá đà.
Hình dưới minh họa một số bài tập khác để người bệnh tham khảo:
thể dục chữa đau lưng
Các bài tập giúp cột sống khỏe mạnh còn có thêm lợi ích là làm cho cơ bụng và cơ lưng săn chắc, để có một cơ thể gọn gàng. Một lưu ý là khi thực hiện các bài tập chân, hãy đảm bảo chỉ nâng một chân khỏi sàn. Nâng cả hai chân cùng một lúc sẽ gây áp lực lên lưng, khiến bệnh nặng thêm.
Các chị em còn có một lựa chọn nữa là thể dục nhịp điệu. Vì phải hoạt động nhiều nên cân nặng – một yếu tố gây đau lưng có thể được giảm bớt, duy trì ở trọng lượng vừa phải.

TẬP THỂ DỤC THẾ NÀO ĐỂ HIỆU QUẢ ?

Để bài tập thể dục hiệu quả cần bắt đầu từ mức độ nhẹ và số lần tập từ ít đến nhiều. Bắt đầu tập thể dục mỗi ngày, tăng mức khó lên từ từ theo độ khỏe mạnh của lưng.
Các bài tập sẽ không có lợi nếu nó gây đau. Một bài tập khó và việc tập đến mức bị đau là hai việc khác nhau. Nên đẩy giới hạn cơ thể lên mức cao hơn để khỏe mạnh hơn. Đau là biểu hiện cơ, xương của bạn vẫn còn yếu hoặc tập không đúng cách. Cường độ tập hợp lý giúp cột sống từ từ thích nghi và hồi phục trở lại.
Người bệnh làm theo lời khuyên trên mà tập thể dục vẫn còn đau hoặc cơn đau không giảm đi hay giảm không đáng kể cần thăm khám bác sỹ để điều trị y tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét