Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2015

BẢNG THAM KHẢO ĐỊNH KHU THẦN KINH CỘT SỐNG

BẢNG THAM KHẢO ĐỊNH KHU THẦN KINH CỘT SỐNG

Tài liệu hướng dẫn cộng đồng phòng chống đau cơ - xương - khớp và bệnh lý ảnh hưởng chức năng thần kinh cột sống
Đơn vị thực hiện: Dự án Đông y Việt
Ghi chú: Tài liệu đào tạo Dự án Đông y Việt


ĐỊNH KHU THẦN KINH CỘT SỐNG
LIÊN QUAN TỚI CÁC BỘ PHẬN CHỨC NĂNG TRONG CƠ THỂ

Cột sống chạy từ đáy hộp sọ xuống cuối lưng, bao bọc và bảo vệ dây cột sống (Spinal cord). Dây cột sống gồm có các tế bào thần kinh, các bó sợi thần kinh (các rễ thần kinh cột sống) kết nối tất cả các bộ phận của cơ thể với bộ não. Tổn thương hoặc bệnh lý liên quan tổ chức cơ - khớp cột sống sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp ức chế hoạt động của rễ thần kinh cột sống liên quan, do vậy ảnh hưởng tới hoạt động của cơ quan hoặc bộ phận chức năng do rễ thần kinh này chi phối, điều khiển hoặc là nguyên nhân kích thích phát sinh bệnh lý, các triệu chứng ảnh hưởng chức năng thần kinh cột sống.




ĐỊNH KHU THẦN KINH CỘT SỐNG 
LIÊN QUAN PHÂN BỐ CÁC KHU TRÚ, TỔ CHỨC CƠ - KHỚP

Tổn thương hoặc bệnh lý liên quan tổ chức cơ - khớp cột sống, gây chèn ép và tác động trực tiếp hoặc gián tiếp lên các rễ thần kinh cột sống, là nguyên nhân chính gây đau, tê thường trực tại điểm thương tổn hoặc một vùng thay đổi trên đường đi của rễ thần kinh này và ảnh hưởng đến hoạt động chức năng của nó. Điển hình phải kể đến một số tổn thương liên quan trực tiếp tới cấu trúc cột sống như mạch máu, rễ thần kinh, màng xương, cơ - dây chằng, hẹp ống sống, thoát vị đĩa đệm, thoái hoá đĩa đệm và mặt khớp do độ tuổi với nhiều triệu chứng khác nhau.




ĐỊNH KHU THẦN KINH CỘT SỐNG
LIÊN QUAN CÁC KHU TRÚ, BỘ PHẬN VÀ TRIỆU CHỨNG BỆNH LÝ

Cột sống chứa ống tuỷ, nơi xuất phát của các rễ thần kinh cột sống, liên quan và tác động trực tiếp tới các chức năng thần kinh vận động, thần kinh sinh dưỡng và thần kinh cảm xúc, dẫn truyền thông tin giữa não bộ và các bộ phận chức năng trong cơ thể. Tổn thương hoặc bệnh lý liên quan tổ chức cơ - khớp cột sống tác động lên hệ thần kinh là nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp ảnh hưởng chức năng chi phối, điều khiển hoạt động bộ phận tương ứng liên quan các rễ thần kinh. Từ đó có thể là nguyên nhân kích thích phát sinh các bệnh lý khác nhau, các ảnh hưởng chức năng thần kinh cột sống .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét