Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Dấu hiệu không ngờ chứng tỏ bạn bị ung thư ruột kết

Ung thư ruột kết là bệnh ung thư phổ biến ở đường tiêu hóa, tỷ lệ người mắc ung thư ruột kết chỉ đứng sau ung thư dạ dày, và đứng thứ 3 trong những bệnh ung thư gây nguy cơ tử vong cao.

Táo bón 
Nếu đi ngoài ít hơn 3 tuần một lần thì bạn đã mắc chứng táo bón. Chứng này có thể sinh ra khi bạn thay đổi chế độ luyện tập hoặc dinh dưỡng nhưng đó cũng là dấu hiệu của ung thư ruột kết.
Đi ngoài phân nhỏ
Đi ngoài phân nhỏ chứng tỏ trên đường đi của phân chúng đã gặp phải những vật cản khác khiến cho hình dạng, kích cỡ của chúng bị thay đổi. Những vật cản đó có thể là các khối u trong ruột kết.
Đi ngoài ra máu 
Khi phân đi qua các khối u rất dễ khiến chúng bị chảy máu. Do đó đi ngoài ra máu cũng là một triệu chứng nghiêm trọng của ung thu ruột kết.
Co thắt dạ dày 
Khối u có thể làm tắc ruột kết và chặn đường đi của các chất khí trong cơ thể và gây ra những cơn co thắt dạ dày tùy mức độ nặng nhẹ.
Nếu những cơn co thắt đó có kèm theo đau thì có thể khối u đã chọc vào thành ruột và tình hình bệnh ung thư ruột kết thực sự nghiêm trọng rồi.
Sụt cân một cách bất thường 
Ngày nay nhiều người rất mừng khi thấy mình giảm cân mà không phải tập luyện gì cả. Thực tế thì đó lại là một triệu chứng rất đáng lo ngại.
Giảm cân bất thường cũng là một trong những dấu hiệu của ung thư ruột kết vì có thể khối u đã tiết ra những chất hóa học làm thay đổi sự trao đổi chất trong cơ thể.
Biện pháp phòng ngừa ung thư ruột kết
Tập thể dục thường xuyên
Tập thể dục làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết đến 40%. Tất nhiên, tập thể dục cũng làm giảm các yếu tố nguy cơ khác cho bệnh này như béo phì hay tiểu đường.
Chế độ ăn uống lành mạnh
Trái cây và rau quả cũng như chế độ ăn nhiều chất xơ đều làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Mỡ động vật như thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Một nghiên cứu mới đây cho biết, ngũ cốc nguyên cám cũng có thể làm giảm nguy cơ này.
Không hút thuốc
Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Nó cũng là một yếu tố nguy cơ của ung thư ruột kết bởi khói thuốc lá hít vào hoặc nuốt phải mang chất gây ung thư đại tràng. Nghiên cứu cho thấy polyp sẽ tăng kích thước nếu hút thuốc lá. Đó chính là lý do cần thiết nữa để cấm thuốc lá.
Giảm tiếp xúc với bức xạ
Thế giới chúng ta đang sống bao bọc một lượng bức xạ nhỏ như đất, đồ điện tử... Một số kiểm tra y tế như chụp X-quang, chụp X-quang tuyến vú và ngực có bức xạ tương đối thấp nhưng nếu chụp cắt lớp thì nhiễm bức xạ cao hơn.
Quý độc giả có câu hỏi, thắc mắc hoặc yêu cầu tư vấn về các vấn đề sức khỏe, bài thuốc chữa bệnh xin gửi câu hỏi vào ô Bình luận ở dưới cuối mỗi bài viết.
Chúng tôi sẽ mời những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực y tế giải đáp, chia sẻ kinh nghiệm với quý độc giả. Trân trọng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét