Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Không tự ý bổ sung nội tiết tố

Lo thiếu hụt nội tiết (hormon), nhiều chị em tự ý bổ sung nội tiết theo nhiều cách mà không có sự tư vấn và theo dõi của bác sĩ. Điều này khiến tình trạng thiếu hụt càng trở nên trầm trọng, làm cho sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý ngày càng bị suy giảm.
Người phụ nữ chỉ có thể khỏe, đẹp khi bộ hormon sinh sản - sinh lý trong cơ thể họ được sản xuất đầy đủ, hài hòa với nhau. Bộ nội tiết này gồm nhiều loại như GnRH, FSH, LH, estrogen, progesterone, testosterone… được sản sinh, điều tiết một cách hài hòa kỳ diệu bởi hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng.
Theo thời gian, hệ trục trở nên suy yếu, bắt đầu hoạt động lệch lạc khi người phụ nữ bước qua tuổi 40. Nhiều chị em, tình trạng này xuất hiện khi chưa qua ngưỡng 35 tuổi.
Không tự ý bổ sung nội tiết tố
Lúc này, bộ hormon trong cơ thể phụ nữ mất đi sự hài hòa, gắn kết và hậu quả là cơ thể phải gánh chịu nhiều triệu chứng đáng sợ của giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh như: bốc hỏa, mất ngủ, tính tình thay đổi, gặp các vấn đề về tình dục, tăng nguy cơ bệnh tim mạch, nhăn da và rụng tóc…
Cho rằng nội tiết tố gặp vấn đề, nếu không bổ sung các chất cân bằngnội tiết tố thì tình trạng này sẽ càng trở nên trầm trọng. Với hy vọng cải thiện được tình hình, nhiều người đã tự mua các loại thuốc được quảng cáo là có chức năng bổ sung nội tiết tố nữ. Tuy nhiên, lợi đâu chưa thấy, chỉ thấy tình trạng ngày càng trầm trọng hơn.
Điều đáng nói là việc tự ý bổ sung nội tiết tố sẽ khiến cho cơ quan sản sinh bộ hormon tự nhiên của cơ thể là hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng bị “ngủ quên” do nhận thức sai lệch về tình trạng “no ảo” các hormone này. Việc bổ sung theo cách ngoại sinh khiến hoạt động của hệ trục yếu dần và tình trạng thiếu hụt nội tiết nội sinh (do cơ thể tự sinh ra) ngày càng trầm trọng. Việc bổ sung theo cách ngoại sinh khiến hoạt động của hệ trục yếu dần và tình trạng thiếu hụt nội tiết nội sinh (do cơ thể tự sinh ra) ngày càng trầm trọng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu hay thừa một hormon nào cũng đều để lại những hậu quả đáng ngại lên các cơ quan khác như não, tim, gan, thận…, thậm chí có thể gây ung thư. Vì thế, chị em phụ nữ không nên tự ý bổ sung nội tiết tố mà cần đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn thích hợp. Ngay cả các bác sĩ cũng cần phải cân nhắc, xét nghiệm kỹ càng từng trường hợp rồi mới tùy vào cơ thể từng người, tùy từng loại nội tiết mà chỉ định bổ sung cho phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét