Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

Tư thế ngủ tốt cho cột sống


Cột sống cấu tạo bởi 24 đốt sống có chức năng tải trọng lượng cơ thể. Giữa những đốt sống là các đĩa đệm để hấp thu xung động, giảm sóc, bảo vệ các đốt sống.
Nhìn từ mặt bên, cột sống có 3 đường cong sinh lý tạo thành hình chữ “S”: đường cong cột sống cổ, đường cong cột sống ngực và đường cong cột sống thắt lưng. Nhìn thẳng từ trước hoặc sau, một cột sống khoẻ mạnh tạo thành hình dáng thẳng.
Để giữ cột sống luôn khoẻ mạnh, chúng ta nên tập giữ tư thế đúng trong sinh hoạt hàng ngày. Tư thế đúng chính là tư thế giúp cột sống giữ nguyên các đường cong tự nhiên, tránh áp lực gây đau nhức lên cơ và các dây chằng cột sống. Tuy vậy, những tư thế ngủ thường gặp nhất lại không phải là những tư thế đúng khiến chúng ta hay phàn nàn đau lưng, đau cổ (váo cổ) khi thức dậy.

Cột sống


Tư thế ngủ nghiêng

Tư thế nằm nghiêng là tư thể phổ biến nhất. Tư thế này giúp chúng ta giữ được các đường cong tự nhiên của cột sống đoạn cổ, ngực và thắt lưng. Điểm hạn chế duy nhất của tư thế này là khi cơ thể nằm nghiêng, trọng lực tác động lên cột sống khiến vùng cổ và vùng thắt lưng có xu hướng bị chùng xuống mặt giường ngủ. So sánh với cột sống thẳng khi nhìn từ mặt trước hoặc sau cơ thể, vùng cổ và thắt lưng bị cong xuống khiến chúng ta bị đau cổ và đau lưng khi tỉnh giấc. Bên cạnh đó, tư thế nằm nghiêng có thể gây căng đau thắt lưng do xương chậu bị xoay lệch.
Như vậy, điểm mấu chốt để có tư thế nằm nghiêng tốt là giữ được cột sống thẳng (khi nhìn từ trước hoặc sau lưng). Gối kê bình thường thường quá cao khiến đầu bị năng lên quá mức trong khi ngủ không nằm gối cũng khiến cột sống cổ thiếu sự nâng đỡ. Để giữ cột sống thẳng, gối kê đầu nên vừa vặn giúp phần đầu và cổ song song với mặt giường đồng thời kê gối vào đoạn thắt lưng và kê gối giữa hai chân. Biện pháp kê gối này giúp nâng phần cột sống thắt lưng lên đúng vị trí và tránh sự xoay lệch quá mức xương chậu.
Tư thế ngủ nghiêng saiTư thế ngủ nghiêng đúng
Tư thế saiTư thế đúng

Tư thế nằm ngửa

Ở tư thế này, phần mông và lưng trên tựa vào mặt giường trong khi phần thắt lưng lại không được nâng đỡ khiến áp lực bị dồn vào phần này cùng. Gối đầu thông thường cũng không nâng đỡ cổ đúng cách.
Lời khuyên đối với những người thường xuyên nghỉ ngơi ở tư thế này là dùng gối nâng đỡ phần cổ, thắt lưng và đầu gối, thao tác này giúp giàn đều trọng lực suốt chiều dài cột sống và làm giảm nguy cơ đau lưng và đau cổ khi ngủ.
Tư thế nằm ngửa saiTư thế nằm ngửa đúng
Tư thế saiTư thế đúng

Tư thế nằm sấp

Với người trưởng thành, đây là tư thế ngủ tạo nhiều áp lực nhất đối với cột sống. Tư thế này, đặc biệt là khi nằm trên nệm mềm kéo cột sống thắt lưng thành đường thẳng so với đường cong sinh lý của nó gây ra căng cơ và đau lưng. Tư thế ngủ sấp còn gây đau cổ do cổ bị xoay và giữ nguyên vị trí quá lâu. Do với, những người hay nằm tư thế này được khuyên nên chuyển sang tư thế khác.
Tuy nhiên nếu đã quá quen thuộc với tư thế này, bạn cũng có thể đặt gối nâng đỡ phần hông và phần vai ở bên phía quay đầu, điều này giúp giảm mức độ xoay của đầu và cổ.
Tư thế nằm sấp saiTư thế nằm sấp đúng
Tư thế saiTư thế đúng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét