Thứ Hai, 13 tháng 4, 2015

TÁO ĐỎ VÀ NHỮNG TÁC DỤNG CỦA QUẢ TÁO ĐỎ



Quả táo đỏ khô là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, nó có thể bổ sung sắt cho thai phụ. Các chuyên gia nghiên cứu đã chứng minh rằng táo đỏ rất có lợi cho dạ dày, bổ sung khí huyết, nhuận phổi. Sau đây mời các bạn cùng Thực Phẩm AZ đi tìm hiểu về quả táo đỏ và những tác dụng của táo đỏ nhé!
tao do, táo đỏ, quả  táo đỏ, qua tao doQuả táo đỏ tươi ( Ảnh 1)

Những tác dụng của táo đỏ

Rất nhiều người đều thích cho vài quả táo đỏ khi hầm canh như món gà hấp, dê hầm, hay món thịt thỏ và những món canh hầm khác trong đó cả rượu ngâm thuốc. Vậy tác dụng của quả táo đỏ là gì?
Táo đỏ có tính giữ nhiệt, vị cam,  giầu chất dinh dưỡng, bởi chứa các thành phần như: prôtêin, lipit, đường, can xi, phốt pho, sắt, và nhiều loại vi ta min A,C, B1, B2, carotene….. Dân gian thường nói “ Ngày ngày ăn táo đỏ, trẻ mãi không già” . Táo đỏ không chỉ là loại quả mà nhiều người thích ăn mà còn là liều thuốc bổ chữa các bệnh liên quan tới tỳ, dạ dầy, thần kinh….. Sản phụ ăn táo đỏ có thể bổ sung khí huyết, bổ não và giúp hồi phục sức khỏe nhanh. Những người già yếu dùng táo đỏ để tăng cường thể lực, kéo dài tuổi thọ, nhất là  những người có thần kinh yếu hay là những người làm việc trí óc. Có thể dùng táo đỏ uống thay trà giúp bổ thần kinh và tăng thêm sự thèm ăn. Với những người nghiện trà mỗi tối tránh mất ngủ, có thể dùng canh táo đỏ thay trà.  Vào mùa thu và mùa xuân, thời tiết lúc ấm lúc lạnh, ta có thể dùng canh lá dâu thêm quả táo đỏ uống thay trà để tránh cảm cúm, thương hàn. Vào mùa hạ, thời tiết nóng nực, ta có thể dùng canh lá sen và táo đỏ để giải nhiệt.Vào mùa đông, thời tiết lạnh căm, có thể dùng canh táo đỏ và gừng có thể giữ ấm dạ dầy
Táo đỏ là một loại thực phẩm thiên nhiên có công dụng làm đẹp da, bổ tỳ có lợi sức khỏe. tăng cường tuần hoàn máu và chống lão hóa. Dưới đây là 1 số tác dụng mới của táo đỏ, mời các bạn cùng tham khảo:

thuc-pham-azTáo đỏ giúp chống dị ứng

Táo đỏ trị bệnh dị ứng phát ban, mỗi ngày ăn 3 lần, mỗi lần 10 quả táo đỏ, ăn trong 3 ngày hiệu quả tức thì. Gần đây, các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện trong táo đỏ chứa một hàm lượng lớn chất gọi là camp, chất này có tác dụng trị dị ứng và giãn mạch máu. Đồng thời có một số tác dụng khác như : tăng cường thu nhỏ cơ tim và là chất nuôi dưỡng cơ tim.

thuc-pham-azTáo đỏ giúp chữa bệnh huyết áp thấp

- Chọn 20 quả táo đỏ,  một con gà mái tơ.Gà chặt từng khúc, ướp gia vị hầm lửa to, đến khi gà gần nhừ thì cho  táo đỏ vào. Có thể dùng canh hầm gà táo đỏ làm nhiều lần.

thuc-pham-azTáo đỏ có tác dụng bổ gan

- Mỗi ngày bạn chỉ cần ăn 20 quả táo đỏ có thể chữa bệnh viêm gan. Đối với người mắc chứng bệnh như: viêm gan cấp tính, sơ gan, có lượng huyết thanh cao, mỗi tuối trước khi đi ngủ dùng canh hầm lạc với táo đỏ (táo đỏ, lạc, 30 g đường cát. Trước tiên hầm chín lạc rồi cho táo đỏ và đường vào), Và dùng liên tục trong 30 ngày, có thể hạ được lượng huyết thanh xuống.

thuc-pham-azTáo đỏ còn có tác dụng giúp chống ung thư

- Táo đỏ chứa các thành phần triterpenes và camp,  vì vậy dùng táo đỏ không chỉ tốt cho cơ thể mà còn làm đẹp da. Hiện nay, để làm đẹp da,  mọi người ăn nhiều loại táo đỏ.
Linh chi táo đỏ là sản phẩm được chiết xuát từ nấm linh chi kết hợp với quả táo đỏ
linh chi tao do, linh chi han sung
————————————————————————————————————————————————————

NHỮNG CÁCH CHẾ BIẾN QUẢ TÁO ĐỎ

Công thức làm chè táo đỏ:15 g dongquai, 50g táo đỏ, 20 g đường trắng, 50 g Gạo tẻ, trước tiên, ngâm dongquai bằng nước ấm. Sau đó, thêm 200 l nước đun dongquai sao cho đặc ở 100 lít, bỏ bã lấy nước. Sau đócho thêm nước vào nước lọc đun cùng gạo tẻ, đường trắng vào táo đỏ. Đun đến khi thành cháo. Có thể dùng bất kì lúc nào đều được trong ngày,dùng liên tục trong 10 ngày. Món cháo này có thể một số công dụng sau như: bổ máu điều kinh, cầm máu, trị táo bón và trị một số các loại bệnh như thiếu máu, kinh nguyệt không đều, tắc kinh, hoa mắt, táo bón.

thuc-pham-azNấu cháo hà thủ ô với táo đỏ

- Bột hà thủ ô 25 g, táo đỏ 50 g, đường cát 15 g, gạo tẻ 50 g. Trước hết cho táo đỏ và gạo  đổ vào nồi nấu thành cháo. Khi  vừa cho bột hà thủ ô vào, quấy đều đến khi cháo đặc cho thêm đường vào. Món cháo này có công hiệu bổ can thận, bổ tinh, thông tiện, giải độc… Vì khi yếu gan thận, thiếu máu tinh sẽ dẫn đến hoa mắt chóng mặt, mất ngủ hay quên, mộng tinh, huyết áp cao ở người già, sơ cứng mạch máu và giúp kéo dài tuổi thọ.

thuc-pham-azKỉ cao hầm nguyên sâm với táo đỏ

- Táo đỏ dùng 30 quả, nguyên sâm 30 g, ô mai 6 quả, 15 kỉ tử. Cho 4 bát nước vào các nguyên liệu trên và đun trong 20 phút, sau đó thêm đường vào, nấu hơi đặc rồi bắc ra để nguội. Cho vào đồ dùng đựng ăn dần. Thông thường, mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần dùng 2 thìa canh.Canh này dùng bồi dưỡng sức khỏe cho người mới bị mổ, làm bổ trung khí, bổ máu, và những người yếu tỳ và dạ dầy.

thuc-pham-azCanh nhọ nồi hầm táo đỏ

- Sử dụng 50 g cỏ nhọ nồi, táo đỏ 20 quả.  Táo đỏ và cỏ nhọ nồi rửa sạch, cho vào đun cùng với lượng nước vừa đủ đến khi sôi lăn tăn thì bỏ bã ra. Dùng canh trước rồi ăn táo sau. Canh này. Có công dụng bổ can thận,  bổ máu, giúp cầm máu. Canh này thường thích hợp chữa các bệnh loét dạ dầy tá tràng,chảy máu dạ dày, thiếu máu……
thuc-pham-azCanh đỗ xanh hầm táo đỏ với lá bạch quả
- Dùng 30 g lá bạch quả tươi( 10 g lá bạch quả khô), táo đỏ 20 g, đỗ xanh 60 g,đường trắng vừa đủ. Sau khi rửa sạch lá bạch quả giã nát cho vào nồi đun sôi nhỏ lửa với lượng 100g nước trong 20 phút, sau đó bỏ bã lọc lấy nước. Táo đỏ và đỗ xanh sau khi ngâm xong đổ vào nồi nước  bạch quả, cho đường vào, đun cho đến khi đỗ xanh nhừ thì tắt bếp. Canh có một số công hiệu dưỡng tim khí, bổ tâm huyết, trúng gió, giải độc( dùng cho những người mắc các chứng bệnh mạch vành tim và cao huyết áp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét