Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Lợi ích của vitamin B5

- Vitamin B5 có nhiều trong men, ngũ cốc, lạc, các loại đậu, đỗ, lòng đỏ trứng, các loại nấm, thịt gia súc, gia cầm, hoa quả và rau xanh...

Vitamin B5 còn được gọi là acid pantothenic, pantothenate; là một vitamin tan trong nước. Vitamin B5 được phát hiện bởi Roger J. Williams vào năm 1919. Trong tiếng Hy Lạp, pantothenic mang nghĩa là “có ở khắp nơi”, nên B5 là một trong những vitamin có nhiều nhất trong thiên nhiên.
Vitamin B5 có nhiều trong men, ngũ cốc, lạc, các loại đậu, đỗ, lòng đỏ trứng, các loại nấm, thịt gia súc, gia cầm, hoa quả và rau xanh...
Lợi ích của vitamin B5
Tuy nhiên, vitamin B5 không có trong các loại thực phẩm đã qua chế biến. Ngoài ra, lượng lớn vitamin B5 sẽ bị mất khi thực phẩm được đóng hộp, làm đông lạnh.
Song do nó có sẵn trong tự nhiên nên cơ thể chúng ta ít khi bị thiếu hụt loại vitamin này trừ khi suy dinh dưỡng nặng, không ăn được, đến tuổi dậy thì... Thiếu hụt vitamin B5 có thể gây ra mệt mỏi, khó ngủ, nhức đầu, buồn nôn, rụng tóc và sự khó chịu trong dạ dày.
Cơ thể rất cần vitamin B5 để tạo ra các hormon và các tế bào hồng cầu khỏe mạnh; chuyển hóa carbohydrate và chất béo thành năng lượng, góp phần hình thành các kháng thể và được cho là một chất tăng cường khả năng chịu đựng của cơ thể. Ngoài ra, coenzym A chuyển hóa từ vitamin B5 còn được sử dụng trong cai nghiện, đào thải các loại thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, các loại thuốc có hại ra khỏi cơ thể.
Vitamin B5 được sử dụng để trị liệu như làm giảm các nguy cơ gây bệnh  suyễn, rụng tóc, dị ứng, căng thẳng và lo âu, rối loạn hô hấp và bệnh tim. Nó cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giảm viêm xương khớp và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, tăng sức đề kháng với các loại bệnh nhiễm trùng và quản lý các rối loạn về bệnh đái tháo đường và da dẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét