Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

cây Lá Gấm

photo

Leaves and flowers of Chrysothemis pulchella, Sunset bells, Black Flamingo ...Hoa và lá của cây Lá Gấm ....#3

Vietnamese named : cây Lá Gấm
Common names : Black Flamingo, Cooper Leaf, Sunset bells.
Scientyist name : Chrysothemis pulchella ( Donn. ex. Sims ). Dcne.
Synonyms :
Family : Gesneriaceae. Họ Rau Tai Voi
Searched from :
**** KHOAHOCPHOTHONG.COM.VN
www.khoahocphothong.com.vn/newspaper/detail/6125/cay-vang...
Trong khoảng mươi năm gần đây, một loài hoa đẹp xuất xứ từ các nước thuộc quần đảo Caribê được du nhập vào nước ta nhưng chưa ai biết tên. Có nhà vườn bán hoa gọi là cây “hoa Cẩm tú”, có người gọi là cây “hoa Lá cẩm” vì lá của nó có thứ màu đồng thiếc ửng lục, có thứ lá màu lục sáng.
Cả hai thứ đều có hoa màu vàng sáng và tuy hoa mau rụng, nhưng đài hoa vẫn tồn tại với màu đỏ cam, làm cho chùm hoa trông có màu vàng đỏ rực rỡ... Hầu hết sách báo VN chưa thấy đề cập đến cây này. Sách thực vật học và các sách chuyên về hoa cảnh nước ngoài cũng vậy. Rất may là vừa rồi một người bạn từ Hồng Kông gởi tặng tôi photocopy và trang sách cũ đã in từ cuối thế kỷ 19 cho thấy cây này có tên tiếng Anh là Copper leaf (cây Lá đồng), tên khoa học là Chrysothemis pulchella (Donn. Ex Schinz) Decne., thuộc họ Thượng tiễn (Gesneriaceae). Chrysothemis có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp: khrusos có nghĩa là vàng (kim loại), kết hợp với tên Copper leaf (lá màu đồng) nên tôi xin tạm đặt tên cây là Vàng đồng (hoặc Hoàng đồng). Khi có tên khoa học rồi thì chúng ta có thể tra tìm trên Internet dễ dàng hơn.
Vàng đồng (Chrysothemis pulchella) là cây kiểng đẹp về cả lá, hoa và cả đài hoa khi hoa đã rụng. Cây thân thảo, sống đa niên, không chịu được nắng gắt mà chịu rợp 50% và cần nước tưới thường xuyên trong mùa khô. Tại các tỉnh phía nam cây có thể ra hoa quanh năm. Có thể trồng trong chậu kiểng hoặc ngoài luống sân, vườn (trồng bằng giâm cành). Chưa thấy ghi nhận nào về dược tính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét