Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

cây Mắm đen

photo

Fruits and leaves of Indian Mangrove, Avicennia officinalis....Trái và lá của cây Mắm đen....

Chụp hình ở huyện Cần Giờ, thuộc thành phố Hồ chí Minh ( Saigon ),miền Nam Vietnam, Cách Saigon 50 km.
Taken in Cần Giờ district, Hồ chí MInh city, South Vietnam. 50 km from Hồ chí Minh city ( Saigon )
Vietnamese named : Mắm đen
Common names : Indian Mangrove
Scientist name : Avicennia officinalis L.
Synonyms :
Family : Acanthaceae ( Họ Ô-rô ) và Verbenaceae / Avicennia .( Họ Cỏ Roi Ngựa / chi Mắm )
Links :
**** www.mekonginfo.org/mrc_en/contact.nsf/0/8902a71a698a3de18...
Avicennia officinalis L.
AVICENNIACEAE
Mấm Ðen, Mấm Râu (Cà Mau)
Hình dáng : Cây cao 20m, đường kính đến 0,7m, thân hình trụ, tương đối suôn, có khi thẳng tốt với thân trụ cao 6 - 10m, cành non có lông tơ trơn, vỏ mỏng không nứt màu xám đen, rễ phổi hình đũa, thường chia đôi.
Lá : Lá đơn, mọc đối, đầu tròn lúc cây còn nhỏ, sau có hình trứng ngược, dài 6 - 8cm, rộng 2,5 - 4cm, chân nêm, bìa lá thường cuốn xuống, mặt trên xanh, trơn, mặt dưới có lông rất mịn, sát, màu vàng hung; gân rõ, các đầu gân phụ cong ở đầu, nối với bìa, cuống lá trơn dài 0,5 - 1cm.
Hoa :
Hoa nhỏ, 10mm, vàng, có mùi thơm, hợp thành phát hoa kép dày ở ngọn, thường có 3 nhánh hoa, mỗi hoa có lá bắc phụ nhỏ hình bầu dục, có lông tơ; đài hoa không rụng, lớn, các tai đài bằng nhau, hình bầu dục, có lông trắng mịn ở dưới thấp, dài 5 - 6mm, màu đen, vành hoa lớn, hình ống, dài bằng đài, màu vàng cam, ngoài trơn, dài 2 - 4mm, dính ở dưới, trên có 4 thùy không bằng nhau rụng sớm; 4 tiểu nhị, bầu noãn hình nón, có lông trắng mịn; vòi nhụy hình sợi dài trắng, có lông rậm, đầu nhụy chẻ hai, uốn cong.
Trái :Trái là manh nang hình trứng gốc tròn, đầu có mũi nhọn, dài 2 - 3cm có khi đến 3,8cm. Mầm xanh đỏ dợt, vỏ đầy lông vàng mịn; 01 hột, không phôi nhũ, nẩy mầm trước khi trái rụng.
Nơi sống :
Rừng sát Việt Nam (Cà Mau, Long Hải) Pakistan, Ấn Ðộ, Myanma, Philippin, Malaixia, Inđônexia, Nouvelle Guinee, Saloman, Caroline ... là loại cây ưa sáng,sinh trưởng nhanh, thuộc loại chịu đất kiềm, thích nghi với các loại đất (bùn, cát, sét) và các độ mặn của nước (mặn, lợ, ngọt), cho chồi gốc. Tại Cà Mau, cây trổ hoa vào đầu mùa mưa (4 - 6 dương lịch), cho trái vào cuối mùa mưa (9 - 11 dương lịch), vài giờ sau khi rụng, cây mầm hút nước lớn ra, làm vỡ lớp vỏ trái bao ngoài, thường chiếm những diện tích mới bồi ven biển, mực thủy triều lên xuống hàng ngày ... Nói chung "Ðất bùn có nước triều lên xuống hàng ngày" là đất sinh trưởng, phát triển thích hợp của loài cây gỗ này. Tại Cà Mau, cây cao đến, 22 - 25m với đường kính 15 - 20cm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét