Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

dây lá Giang

photo

Ecdysanthera rosea 's vines with leaves ...Những dây lá Giang ....#1

Lưu ý
Nấu lá giang, cũng như các loại canh chua khác không nên sử dụng nồi nhôm mà nên dùng các loại nồi như inox, tráng men không rỉ. Nếu dùng nồi nhôm, phải nấu nhanh và ăn ngay do chất chua có thể ăn mòn nhôm và làm nồng độ nhôm trong canh chua tăng cao, có thể gây ngộ độc. Nói tóm lại khi nấu canh lá giang trong một số nồi kim loại bạn nên múc ra dùng ngay khi canh chín.
Vietnamese named : dây lá Giang ( Vang ), dây Cao su hồng, dây Răng bừa hồng.
Common names :
Scientist name : Ecdysanthera rosea Hook. et Arn.
Synonyms :
Family : Apocynaceae. Họ Trúc Đào
Searched from :
**** Y HỌC CỔ TRUYỀN TUỆ TĨNH
www.lrc-hueuni.edu.vn/dongy/show_target.plx?url=/thuocdon...
Dây cao su hồng, Dây răng bừa hồng - Ecdysanthera rosea Hook. et Arn., thuộc họ Trúc đào - Apocynaceae.
Mô tả: Bụi leo quấn, dài 5-6m; thân to đến 12cm, nhựa mủ trắng. Lá có phiến không lông, dài 5-8cm, gân phụ 4-5 cặp, cuống dài 1-1,5cm. Hoa nhỏ, màu phớt hồng, mọc thành chuỳ dài 10-15mm, gồm nhiều xim tam phân, đài xoan nhọn, ống tràng 2mm, thuỳ tràng 1,5mm, nhị 5, đĩa mật hình nhẵn, bầu 2 lá noãn rời. Quả đại 2, choãi thẳng ra, đen, dài 8-12cm; hạt dài 1,2cm, lông mào mau rụng.
Hoa tháng 4-7, quả tháng 8-12.
Bộ phận dùng: Rễ và lá - Radix et Folium Ecdysantherae.
Nơi sống và thu hái: Cây mọc ở chỗ ấm và nắng trong rừng thưa trên các đồi cây bụi, dọc theo các sông và suối ở Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Thái, Hà Tây, Hoà Bình, Ninh Bình... tới Lâm Đồng. Thu hái rễ, lá quanh năm, rễ rửa sạch, thái phiến, phơi khô.
Tính vị, tác dụng: Có tác dụng giải nhiệt, tiêu thũng, sinh tân dịch, giải khát.
Công dụng, chỉ định và phối hợp: Lá non ăn được, có vị chua. Ở Hải Nam (Trung Quốc) rễ và lá dùng trị dao chém thương tích, phong thấp nhức xương, mụn nhọt sưng đau, ăn không tiêu đầy trướng. Ở Vân Nam, người ta dùng lá trị chứng kinh phong của trẻ em.
**** MUIVI.COM
muivi.com/muivi/index.php?option=com_fireboard&Itemid...
Cây lá giang là một loại cây thuộc họ dây leo mọc hoang dại ở bờ rào , trên các triền đồi nương rẫy, gò đất cao hoặc những bụi cây. Là một loại cây lá đơn, có hình bầu dục, mọc đối xứng với nhau và to bằng khoảng hai ngón tay. Hoa có màu hồng nhạt, mọc thành từng chùm.
Quê hương của cây lá giang chính là các tỉnh miền Trung từ Quảng Nam – Đà Nẵng trở vào, miền Bắc thì hoàn toàn không có loại cây này.
Lá giang có vị chua nhè nhẹ rất dịu, vì vậy, người miền Trung rất thích món canh chua lá giang. Chỉ cần chạy ra bờ rào sau vườn bứt một nắm lá giang về là sẽ có ngay một nồi canh chua. Thông thường các bà nội trợ hay nấu canh chua lá giang với ốc, cua, tôm, cá vụn... Dù chỉ là một món ăn đạm bạc đầy ắp hương vị đồng quê nhưng cũng đủ để cho người phụ nữ quê tôi gửi gắm tình cảm của mình với đấng phu quân:
“Lá giang cùng với ốc cua
Em về nấu bát canh chua tặng chàng”.
Lá giang non dùng ăn sống rất ngon, vị chua của lá giang không chỉ tạo cảm giác ngon miệng mà còn giúp tiêu hoá thức ăn nhanh và hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng; lá già dùng để nấu canh … ngoài ra có thể dùng cả cây lá giang phơi khô, chặt nhỏ sao vàng hạ thổ để chữa bệnh chảy máu cam. Dây lá giang còn dùng để cột hoặc đan rổ rá rất bền và đẹp.
Và một món ăn không thể không nhắc đến đó chính là lẩu gà lá giang. Món lẩu gà lá giang đã đi vào thực đơn của những nhà hàng cao cấp. Gà được chặt thành từng miếng, ướp gia vị khoảng 30 phút sau đó đem tao chín ngấm gia vị cho miếng thịt đậm đà, đổ thêm nước đun sôi khoảng 15 phút sau đó vò nát lá giang cho vào nồi khoảng một phút là nhắc xuống. Lẩu gà lá giang ăn kèm với bún thì thật là tuyệt, ăn đến khi no mà vẫn không chán.
Những ngưòi dân đi biển miền Trung thường phơi khô lá giang làm loại “rau khô” dự trữ đem theo trong những chuyến đánh bắt xa bờ.
Có thể nói lá giang là một loại rau siêu sạch, an toàn tuyệt đối vì nó là một loài cây tự mọc và chỉ mọc ở những vùng cao, không cần chăm sóc, không có bất kì một loại phân thuốc nào...
photo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét