Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Cây Gấc

photo

Immature fruits of Momordica cochinchinensis, Gac fruit ...Trái Gấc xanh ...

Vietnamese named ( tên tiếng Việt ) : Gấc.
English name ( tên tiếng Anh ) : Gac, Baby Jackfruit, Spiny Bitter Gourd, Sweet Gourd, or Cochinchin Gourd
Scientist name ( tên Khoa Học ) : Momordica cochinchinensis
Synonyms ( tên khác đồng nghĩa ) :
Family ( họ của cây ) : Cucurbitaceae . Họ Bầu Bí
Searched from ( TÌm thông tin từ ) :
**** TRUNG TÂM DỮ LIỆU THỰC VẬT VIETNAM
www.botanyvn.com/cnt.asp?param=news&newsid=138
Cây gấc, một đặc sản truyền thống ở Việt Nam
Cập nhật ngày 3/7/2008 .
Tại Việt Nam, thịt gấc được sử dụng chủ yếu để nhuộm màu các loại xôi, gọi là xôi gấc. Vì sắc đỏ nên xôi gấc được chuộng trong những việc khao vọng, đình đám trong các dịp lễ tết hay cưới hỏi. Người ta dùng áo hạt (màng hạt) và hạt của nó đánh với một ít rượu để trộn lẫn với gạo nếp sau đó đem thổi thành xôi, giúp cho món xôi có màu đỏ và thay đổi hương vị
Thông tin chung:
Tên phổ thông: Gấc
Tên khác: Mộc miết quả
Tên tiếng Anh: Gac
Tên khoa học: Momordica cochinchinensis (Lour.) Spreng.
Thuộc họ Bầu bí - Cucurbitaceae
Gấc là loài cây thân thảo dây leo thuộc chi Momordica . Cây gấc leo khỏe, chiều dài có thể mọc đến 15m. Thân dây có tiết diện góc. Lá gấc nhẵn, thùy hình chân vịt phân ra từ 3 đến 5 dẻ, dài 8-18 cm. Gấc là loài đơn tính khác gốc (dioecious). Hoa sắc vàng. Quả hình tròn, sắc xanh, khi chín chuyển sang màu đỏ cam, đường kính 15-20 cm. Vỏ gấc có gai rậm. Bổ ra mỗi quả thường có sáu múi. Thịt gấc màu đỏ cam. Hạt gấc màu nâu thẫm, hình dẹp, có khía. Gấc trổ hoa mùa hè sang mùa thu, đến mùa đông mới chín. Mỗi năm gấc chỉ thu hoạch được một mùa. Do vụ thu hoạch tương đối ngắn (vào khoảng tháng 12 hay tháng 1), nên gấc ít phổ biến hơn các loại quả khác.
Gấc giàu các chất carotenoit và lycopen.
Sử dụng:
Tại Việt Nam, thịt gấc được sử dụng chủ yếu để nhuộm màu các loại xôi, gọi là xôi gấc. Vì sắc đỏ nên xôi gấc được chuộng trong những việc khao vọng, đình đám trong các dịp lễ tết hay cưới hỏi. Người ta dùng áo hạt (màng hạt) và hạt của nó đánh với một ít rượu để trộn lẫn với gạo nếp sau đó đem thổi thành xôi, giúp cho món xôi có màu đỏ và thay đổi hương vị.
Lá gấc non thái chỉ còn được dùng như một loại gia vị không thể thiếu trong món củ niễng xào rươi, một món ăn đặc biệt ở miền Bắc.
Gần đây, quả gấc đã bắt đầu được tiếp thị ra ngoài khu vực châu Á trong dạng nước ép trái cây bổ dưỡng, dầu gấc do nó có chứa hàm lượng tương đối cao các dinh dưỡng thực vật.
Ngoài việc sử dụng trong ẩm thực, gấc còn được sử dụng trong y học tại Việt Nam. Màng hạt được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh khô mắt, giúp tăng cường thị lực do nó là nguồn khá tốt để bổ sung vitamin A dưới dạng carotenoit. Tương tự, trong y học cổ truyền Trung Hoa người ta cũng dùng hạt gấc (mộc miết tử, 木鳖子) cả trong cơ thể lẫn ngoài da. Phân tích hóa học của quả gấc cho thấy nó có hàm lượng cao của một số chất dinh dưỡng thực vật, điều này đã gây chú ý cho một số học giả Nhật Bản và phương Tây.
Gấc đặc biệt giàu lycopen. Theo tỷ lệ khối lượng, nó chứa nhiều lycopen gấp 70 lần cà chua. Người ta cũng phát hiện thấy nó chứa beta-caroten nhiều gấp 10 lần cà rốt hoặc khoai lang. Ngoài ra, các carotenoit có mặt trong gấc liên kết với các axít béo mạch dài, tạo ra kết quả là nó có tính hoạt hóa sinh học cao hơn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy gấc chứa các loại protein có thể ngăn cản sự phát triển của các tế bào ung thư.
Tác dụng dược lý:
Về tác dụng dược lý, màng hạt gấc cho dầu gấc chứa lượng beta-caroten rất cao. Beta-caroten là một tiền chất của vitamin A. Khi uống beta-caroten, dưới tác dụng của men carotenase có trong gan và thành ruột, beta-caroten được chuyển thành vitamin A. Vitamin A rất cần cho cơ thể, có ảnh hưởng tới sự chuyển hóa lipid, nguyên tố vi lượng và photpho. Nó duy trì sự hoàn chỉnh của tổ chức biểu mô như da và niêm mạc.
Khi có vitamin A, các tế bào biểu mô được kích thích để sản sinh ra chất nhày. Nếu thiếu vitamin A, các tế bào biểu mô này sẽ teo đi, thay vào đó là các tế bào sừng hóa, điển hình là bệnh khô mắt, tế bào giác mạc bị sừng hóa, làm mất độ trong suốt của giác mạc dẫn tới mù lòa.
Vitamin A còn tham gia vào sự tạo chất rhodopsin, một chất nhạy cảm với ánh sáng, tồn tại trong các que võng mạc, giữ vai trò quan trọng đối với thị giác lúc hoàng hôn. Nếu chế độ ăn uống thiếu vitamin A, thì nồng độ rhodopsin ở võng mạc sẽ giảm, các que võng mạc bị biến đổi hình dạng dẫn tới rối loạn thị giác, nhất là lúc hoàng hôn như trong bệnh quáng gà.
Vitamin A còn là yếu tố cần cho sự sinh trưởng. Phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh có nhu cầu vitamin A lớn hơn người thường. Vitamin A có tác dụng tăng sức đề kháng của cơ thể, chống nhiễm khuẩn ở mọi lứa tuổi, đặc biệt ở trẻ em và bệnh nhân lao phổi. Vitamin A và dầu gấc có tác dụng làm lành các vết loét, vết thương và vết bỏng.
Về công dụng chữa bệnh: Dầu gấc được dùng trong các trường hợp cơ thể cần vitamin A như trẻ em chậm lớn, phụ nữ mang thai, cho con bú, bệnh khô mắt, quáng gà, người kém ăn, mệt mỏi. Dầu gấc dùng ngoài bôi vào vết thương, vết bỏng làm mau lên da non, chóng lành. Dầu gấc dùng kèm với một số thuốc kháng khuẩn đặc hiệu chữa bệnh trứng cá. Dầu gấc có tác dụng nhuận tràng, trị táo bón. Liều dùng: người lớn mỗi ngày 10-20 giọt, chia làm 2 lần uống trước 2 bữa ăn chính, trẻ em 5-10 giọt/ngày.
Hạt gấc được dùng ngoài, theo kinh nghiệm dân gian, chữa mụn nhọt, tràng nhạc, quai bị, sưng vú, tắc tia sữa, trĩ. Chữa mụn nhọt, ghẻ lở: dùng nhân hạt gấc, mài với nước bôi. Chữa sưng vú: nhân hạt gấc giã với một ít rượu 30o, đắp lên chỗ sưng đau. Chữa trĩ, lòi dom: hạt gấc giã nát, thêm một ít giấm thanh, gói bằng một miếng vải, đắp để suốt đêm.
Bài thuốc chữa phong thấp, sưng chân gồm dây gấc (phía gần gốc), phối hợp với đơn gối hạc, mộc thông, tỳ giải, mỗi vị 15g, sắc uống ngày 1 thang hoặc ngâm bài thuốc vào rượu xoa bóp..
**** WIKI TIẾNG VIỆT
vi.wikipedia.org/wiki/Gấc
**** KỶ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY GẤC
longdinh.com/default.asp?act=chitiet&ID=1129&catID=3
**** CỤC TRỒNG TRỌT : Cây Gấc là cây xóa nghèo ... ( xin nhấp vào đường link để đọc tiếp những thông tin quý báu này )
www.cuctrongtrot.gov.vn/Tech_Science.aspx?index=detail&am...
**** VST.VISTA.GOV.VN : Cách làm dầu Gấc ( Xin nhấp vào đường link để đọc đầy đủ thông tin quý báu này )
vst.vista.gov.vn/home/item_view?objectPath=home/database/...
photo


1 nhận xét:

  1. Tác dụng tuyệt vời từ Quả Gấc Việt
    https://youtu.be/_JK58D9woT0

    Trả lờiXóa