Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

cây Sơ-ri

photo

Leaves of Malpighia glabra, M. emarginata....Lá của cây Sơ-ri...

Vietnamese named : Sơ-ri, Xơ-ri vuông, Kim Đồng Nam
Common names : Barbados Cherry, Acerola, Malphigia, Cerejeira, West Indian Cherry and Wild Crapemyrtle
Scientist name : Malpighia glabra L.
Synonyms : Malpighia biflora Poir.
Malpighia emarginata DC.
Malpighia punicifolia L.
Malpighia retusa Benth.
Family : Malpighiaceae.. Họ Kim Đồng
Searched from :
**** BONSAI :
eshop14.com/cay-canh-so-ri-malpighia-glabra/
**** Y HỌC CỔ TRUYỀN TUỆ TĨNH
www.lrc-hueuni.edu.vn/dongy/show_target.plx?url=/thuocdon...
Kim đồng nam, Xơri vuông - Malpighia glabra L. thuộc họ Kim đồng - Malpighiaceae.
Mô tả: Cây nhỡ mọc thành bụi, nhánh xám đậm với lỗ bì nhỏ, lá có phiến không lông, mép nguyên, dài 5-7cm. Hoa ở nách lá, màu hồng dài có 5 tuyến to, cánh hoa có cuống dài, nhị 10, vòi nhuỵ 3. Quả hạch màu gạch tôm hay đỏ, nạc chua chua, nhân 3, có rãnh.
Ra hoa quanh năm.
Bộ phận dùng: Quả - Fructus Malpighiae.
Nơi sống và thu hái: Gốc ở nhiệt đới châu Mỹ (Cuba, Jamaica tới Guadeloupe và Martinique), được nhập trồng lấy quả và làm hàng rào.
Thành phần hoá học: Quả chứa rất nhiều vitamin C (đến 4g/100g nạc).
Công dụng: Dùng quả ăn bổ.
Ở Ấn độ, còn sử dụng làm thuốc chữa lỵ, ỉa chảy, và rối loạn chức năng gan. Có người dùng ăn thường xuyên chữa chứng thừa cholesterol trong máu.
**** WIKI
vi.wikipedia.org/wiki/S%C6%A1_ri
Sơ ri hay còn gọi là kim đồng nam, xơ ri vuông (danh pháp khoa học: Malpighia glabra L.), là một loài cây bụi hay cây thân gỗ nhỏ có quả nằm trong họ Sơ ri (Malpighiaceae), có nguồn gốc ở Tây Ấn và miền bắc Nam Mỹ. Nó có thể cao tới 3 m, với tán lá dày, có gai. Lá thường xanh, dạng đơn hình trứng-hình mác, dài 5-10 cm, với mép lá nhẵn. Các hoa mọc thành tán với 2-5 hoa cùng nhau, mỗi hoa có đường kính 1-1,5 cm, với 5 cánh hoa màu hồng hay đỏ.
Quả chín có màu đỏ tươi, đường kính 1 cm, chứa 2-3 hạt cứng. Nó là loại quả mọng và có vị ngọt, chứa nhiều vitamin C và các chất dinh dưỡng khác. Mặc dù nó tương tự như quả anh đào, nhưng loài cây này không có quan hệ họ hàng gì với anh đào thực thụ (chi Prunus). Quả tương tự như quả chùm ruột.
Trồng và sử dụng
Quả của nó ăn được và được tiêu thụ rộng rãi trong khu vực nguồn gốc của nó, tại các khu vực này nó được trồng rất nhiều do chứa hàm lượng vitamin C cao.
Trong thập niên 1950, một công ty sản xuất thực phẩm trẻ em cho rằng đối với trẻ em thì nước táo dễ chịu hơn so với nước cam. Công ty cũng cho rằng việc cho thêm chỉ một giọt nước sơ ri vào 230 ml nước táo sẽ cung cấp lượng vitamin C ngang với lượng tương đương nước cam.
Tại Puerto Rico, sơ ri được coi trọng đến mức ngành hải quan đã áp dụng một số biện pháp phòng ngừa đáng kể để ngăn chặn việc xuất khẩu cây sơ ri.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét