Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

dây dưa Hấu

photo

Leaves and flower of Watermelon, Citrullus lanatus, Citrullus vulgaris...Hoa và lá của dây dưa Hấu ...

Vietnamese named : Dưa Hấu
Common names : Water Melon.
Scientist name : Citrullua lanatus ( Thunb.) Matsum & Nakai
Synonyms : Citrullus vulgaris Schard.
Family : Cucurbitaceae. Họ Bầu Bí
Searched from :
**** WIKI :
vi.wikipedia.org/wiki/D%C6%B0a_h%E1%BA%A5u
Dưa hấu (tên khoa học: Citrullus lanatus) là một loài thực vật trong họ Bầu bí (Cucurbitaceae), một loại trái cây có vỏ cứng, chứa nhiều nước, có nguồn gốc từ miền nam châu Phi và là loại quả phổ biến nhất trong họ Bầu bí. Dưa hấu có tính hàn có thể dùng làm thức ăn giải nhiệt trong những ngày hè nóng nực.
Mô tả
Dưa hấu rất đa dạng về hình dạng và màu sắc.
Hình dạng được xem xét với mặt phẳng cắt ngang từ cuống trái đến đuôi trái dưa. Có các dạng chính sau: dạng thuôn dài, dạng trái oval, dạng trái tròn.
Về màu sắc trái ta có màu đỏ, màu hồng, màu vàng, màu cam và cả màu trắng.
Hạt dưa cũng rất đa dạng về kích cỡ (lớn, trung bình, nhỏ). Màu hạt có màu đen, màu nâu, màu trắng.
Phân loài
[sửa]Thuốc chữa bệnh
Wikipedia tiếng Việt không bảo đảm tính chính xác pháp lý hay học thuật cho các thông tin có liên quan đến y học và sức khỏe con người.
Để có thể áp dụng bất kỳ thông tin nào mà Wikipedia tiếng Việt cung cấp, đề nghị liên hệ và nhận sự tư vấn của các bác sĩ hay các nhà chuyên môn về sức khỏe.
Có khả năng dưỡng âm nhuận táo, sinh tân dịch và làm hết khát, tiêu phiền, giải độc. Với người bị viêm nhiễm, mụn nhọt, tăng huyết áp dùng rất hữu ích. Thanh nhiệt lợi niệu, làm khỏe thận, chống nôn và giải độc rượu .
Quả dưa hấu (phần ăn được)
Giá trị dinh dưỡng 100 g (3,5 oz)
Năng lượng127 kJ (30 kcal)
Các bon hyđrát7.55 g
Đường6.2 g
Chất xơ thực phẩm0.4 g
Chất béo0.15 g
Protein0.61 g
Nước91.45 g
Vitamin A equiv.28 μg (3%)
Thiamine (Vit. B1)0.033 mg (3%)
Riboflavin (Vit. B2)0.021 mg (1%)
Niacin (Vit. B3)0.178 mg (1%)
Axít pantothenic (B5)0.221 mg (4%)
Vitamin B60.045 mg (3%)
Axít folic (Vit. B9)3 μg (1%)
Vitamin C8.1 mg (14%)
Can xi7 mg (1%)
Sắt0.24 mg (2%)
Ma giê10 mg (3%)
Phốt pho11 mg (2%)
Ka li112 mg (2%)
Thiếc0.10 mg (1%)
Tỷ lệ phần trăm theo lượng hấp thụ thường nhật của người lớn.
Nguồn: Cơ sở dữ liệu USDA
**** TUOITRE.VN
tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Song-khoe/405799/Dua-hau-ha-h...
Dưa hấu hạ huyết áp
TTO - Theo một nghiên cứu mới của các nhà thực phẩm học từ ĐH Bang Florida (Mỹ), dưa hấu có thể là một vũ khí tự nhiên hữu hiệu chống lại hiện tượng tiền cao huyết áp, tiền thân bệnh tim mạch.
Kết quả cho thấy, khi tiêm amino acid L-citrulline/L-arginine (phải có chỉ định của bác sĩ) chiết xuất từ dưa hấu trong 6 tuần, có sự cải thiện chức năng động mạch, làm hạ huyết áp động mạch chủ trên tất cả các đối tượng có triệu chứng tiền cao huyết áp tham gia nghiên cứu (độ tuổi 51 - 57).
L-agrinine là một amino acid thiết yếu cần cho sự hình thành oxide nitric giúp điều hòa nhịp mạch và huyết áp khỏe mạnh. Tuy nhiên, bổ sung L-arginine vào chế độ ăn uống không là lựa chọn tốt cho người cao huyết áp, vì nó có thể gây buồn nôn, khó chịu đường tiêu hóa và gây tiêu chảy.
Dưa hấu là nguồn thực phẩm tự nhiên giàu L-citruline. Trong cơ thể, L-citruline sẽ chuyển thành L-agrinine.
L-citrulline chiết xuất từ dưa hấu tự nhiên hay tổng hợp (dạng viên) sẽ phù hợp với những người có huyết áp và độ đông cứng động mạch tăng, đặc biệt là những người lớn tuổi và những người mắc bệnh kinh niên như tiểu đường type 2. Liều tối ưu là từ 4-6g/ngày.
Ngoài lợi ích tim mạch của citrulline, dưa hấu cũng cung cấp nhiều vitamin A, B6, C, chất xơ, kali và lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh. Dưa hấu thậm chí còn làm giảm lượng đường trong huyết thanh.
Hiện tượng tiền cao huyết áp (Prehypertension) chỉ trường hợp những người có huyết áp cao hơn bình thường, nhưng chưa đến mức “cao huyết áp” (theo phân loại của người Mỹ). Hiện tượng này xảy ra khi áp lực tâm thu là 120 - 139 mmHg hoặc huyết áp tâm trương là 80-89 mmHg.
Tâm thu là áp lực máu khi tim co bóp. Huyết áp tâm trương phản ánh áp lực máu khi tim ở trong thời gian thư giãn và mở rộng. Ở Mỹ, có đến 60% người trưởng thành mắc tiền cao huyết áp hoặc cao huyết áp.
NGUYỄN LÊ MINH (Theo Science Daily)
**** FACTS.BAOMOI.COM : Dưa hấu không có hạt được tạo ra như thế nào?
Read more: Dưa hấu không có hạt được tạo ra như thế nào? — Có thể bạn chưa biết...
facts.baomoi.com/2011/04/28/d%C6%B0a-h%E1%BA%A5u-khong-co...
Trong tự nhiên, hạt của các loại cây thường được sử dụng để tạo ra các cây con mới, giúp cho quá trình bảo vệ nòi giống được diễn ra trơn tru. Hạt dưa hấu cũng có tác dụng để tạo ra các cây dưa hấu mới mỗi mùa. Tuy vậy, nếu bạn có một quả dưa hấu không có hạt thì bạn sẽ tạo ra cây dưa hấu mới như thế nào? Nếu không tạo ra cây dưa hấu mới được thì dưa hấu sẽ bị tuyệt chủng chăng?
Đầu tiên, cần phải xem điều gì đã xảy ra khi con ngựa và con lừa giao phối với nhau. Kết quả là chúng ta có một chú la nhưng chú la này vô sinh bởi gene của chúng khác cả bố lẫn mẹ. Để có một chú la khác, chúng ta bắt buộc lại phải cho ngựa và lừa giao phối với nhau chứ không thể cho hai chú la giao phối với nhau được.
Điều tương tự cũng xảy ra đối với dưa hấu. Nếu hai quả dưa hấu có gene khác nhau nhưng được lai với nhau thì kết quả của chúng có thể ra một quả dưa hấu có các tính chất khác nhưng quả dưa hấu này sẽ vô sinh và không thể sinh sản (tạo ra hạt) được. Bình thường dưa hấu có hai bộ nhiễm sắc thể. Bước đầu tiên trong việc tạo ra dưa hấu không hạt là sử dụng colchicine để nhân đôi số bộ nhiễm sắc thể trong dưa hấu từ hai lên bốn. Sau đó trồng loại dưa hấu có bốn bộ nhiễm sắc thể này xen lẫn với các cây dưa hấu bình thường. Quá trình thụ phấn xen kẽ giữa hai loại dưa hấu này sẽ tạo ra các quả dưa hấu có 3 bộ nhiễm sắc thể và không có hạt.
Trong quá khứ, nông dân cần phải mua sẵn các cây dưa hấu có bốn bộ nhiễm sắc thể mang về nhà trồng xen lẫn với cây dưa hấu bình thường. Việc thụ phấn phải trông chờ vào đàn ong theo cách tự nhiên. Ngày nay, các nhà khoa học đã tìm ra cách dễ và tiện lợi hơn để sản xuất dưa hấu không hạt. Họ đã tìm ra cách sản xuất các hạt dưa hấu để trồng các loại dưa hấu có bốn bộ nhiễm sắc thể nhưng giá thành của chúng lại tương đối đắt (ước tính từ 100 USD/1000 hạt).
_______________________________________________________
**** VISTA : QUẢN LÝ SÂU BỆNH HẠI DƯA HẤU : Xin nhấp vào đương flink để đọc thông tin này, rất cảm ơn
vst.vista.gov.vn/home/item_view?objectPath=home/database/...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét