Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

cây Me Keo

photo

Stems with leaves of Pithecellobium dulce , Madras Thorn, Sweet Tamarind ...Những nhánh cây Me Keo với lá ...#1

Chụp hình ở thị trấn Bến Lức, thuộc tỉnh Long An, cách thành phố Hồ chí MInh ( Saigon ) 30 km.
Taken in Bến Lức little town, belong to Long An province, 30 km from Saigon ( Hồ chí Minh city , South Vietnam
Vietnamese named : Me Keo, Keo Tây, Me nước, Găng Tây.
Common names : Sweet Tamarind, Madras Thorn, Manila Tamarind. Jungle Jalebi.
Scientist name : Pithecellobium dulce ( Roxb.) Benth.
Synonyms : Mimosa dulcis Roxb. , Inga dulcis (Roxb.) Willd
Family : Fabaceae / Mimosaceae. Họ Đậu / họ phụ Trinh Nữ Mimosoideae
Searched from :
**** VHO.VN
vho.vn/view.htm?ID=2674&keyword=S%E1%BB%91t
Me nước, Me keo, Găng tây hay Keo tây - Pithecellobium dulce (Roxb.) Benth., thuộc họ Đậu- Fabaceae.
Mô tả: Cây gỗ có thể cao đến 10m. Lá kèm biến đổi thành gai. Cuống lá chính dài 2-2,5cm, mọc so le, phân thành hai cuống nhỏ dài 1cm, mỗi cuống nhỏ mang hai lá chét, phiến lệch đến tù. Hoa nhỏ màu trắng mọc thành chùm ở đầu cành, gồm nhiều cụm hình đầu đường kính 0,8-1cm. Quả dài 5-8cm, rộng 1cm, xoắn làm 2-3 lần cong queo thắt lại giữa các hạt. Hạt màu đen và bóng, nằm trong một lớp cơm quả.
Mùa hoa quả từ tháng 8 đến tháng 3 năm sau.
Bộ phận dùng: Rễ, lá và vỏ - Radix, Folium et Cortex Pithecellobii Dulcis.
Nơi sống và thu hái: Cây của Mỹ châu nhiệt đới, truyền vào nước ta, được trồng và trở thành hoang dại cả ở đồng bằng và miền núi. Thường trồng làm hàng rào. Trồng bằng hạt. Ta có thể thu hái lá, rễ quanh năm để làm thuốc. Rễ thái nhỏ, phơi khô, lá thường dùng tươi.
Tính vị, tác dụng: Vỏ, rễ đều có tác dụng hạ nhiệt.
Công dụng, chỉ định và phối hợp: Cơm quả (áo hạt) ăn được có vị bùi và béo. Lá me nước được dùng trị bệnh đái đường. Rễ dùng trị bệnh sốt rét. Thường dùng dưới dạng thuốc sắc, mỗi ngày 10-20g. Vỏ cây được sử dụng làm thuốc trị sốt ở Guyan. Ở Ấn Ðộ nước sắc vỏ dùng làm thuốc thụt.
**** ĐỔ XUÂN CẨM viết về cây Me Keo : xin nhấp vào đường link để đọc đủ thông tin , rất cảm ơn.
vn.360plus.yahoo.com/camhoa102/article?mid=1058
Me keo là tên gọi của một loài cây xanh thân gỗ đa tác dụng, là một loài thực vật có tính chống chịu cao, có thể sống được trên nhiều loại đất khác nhau, ưa sáng và chịu hạn tốt, đặc biệt rất thích hợp với vùng đất cát pha ven biển. Thân cây có nhiều gai nhọn chống được các loại động vật phá hoại, lá cải tạo được đất, rễ có nhiều nốt sần chứa các vi khuẩn cộng sinh cố định đạm, cành ngắn, nhỏ, mang ít lá và lá nhỏ, chịu được gió bão... nên thường được trồng làm vành đai phòng hộ các khu vực sản xuất cây nông nghiệp, làm cây che bóng cho cây công nghiệp dài ngày, làm cây cải tạo đất... Phấn hoa là nguồn dinh dưỡng cho các loài ong mật, mật sản xuất từ chúng được đánh giá có chất lượng cao. Cây còn có khả năng tỏa bóng tốt, ngoại hình và lá đẹp, nên cũng thường được trồng làm cây che bóng và cây cảnh. Ngoài ra, quả me keo cũng là nguồn thực phẩm quen thuộc của nhiều vùng dân cư trên thế giới. Nhiều nơi dùng quả xanh để làm rau, có thể ăn sống hoặc chiên xào; thịt quả chín có vị chua chua, ngọt ngọt như me, được dùng làm nước giải khát, từ đó nó mang tên tiếng Anh là Manila tamarind (me Manila ). Quả me keo cũng là một trong những loại thức ăn của khỉ và các động vật nuôi. Để thể hiện đặc điểm ăn được, các nhà thực vật học trên toàn cầu đã chấp nhận tên khoa học của nó là Pithecellobium dulce (dulce: ăn được). Vỏ cây me keo chứa nhiều ta-nanh, thường được khai thác làm thuốc nhuộm vàng. Trong y học dân gian của một số nước, nước sắc từ vỏ cây dùng chữa bệnh tiêu chảy; lá được dùng đắp ngoài da để chữa đau, tấy và bệnh hoa liễu; nước sắc từ lá cũng được sử dụng cho chứng khó tiêu; vỏ cây cũng được sử dụng như một nguồn dược liệu nhiều ta-nanh. Có lẽ vì có quá nhiều tác dụng như thế, vốn xuất thân từ châu Mỹ, dần dần me keo có mặt hầu khắp thế giới, nhất là vùng nhiệt đới châu Phi, châu Á..................
**** VNCREATURES.NET : XIN NHẤP VÀO ĐƯỜNG LINK ĐỂ ĐỌC ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN, RẤT CẢM ƠN .
www.vncreatures.net/chitiet.php?page=5&loai=2&img...
Phân bố:
Thế giới:, Lào, Campuchia, Thái Lan, Mianma, ấn Độ, Inđônêxia...
Việt Nam: cây được trồng rộng rãi ở nhiều tỉnh từ Hà Bắc, Vĩnh Phú tới các tỉnh Tây Nguyên, mềm Trung, miền Nam và các Hải đảo.
Sinh thái:
Cây thuộc loài cây ưa sáng, chịu hạn, có thể mọc trên nhiều loại đất, thích hợp với vùng đất pha cát ven biển.
Mùa hoa và quả rải rác từ tháng 8 - 3.
Công dụng:
Gỗ có thể đóng đồ đạc, làm nhà. Trồng cây chắn gió, chắn cát, ven biển. Quả có áo hạt ăn được. Cây có thể gây nuôi cánh kiến đỏ.

Tài liệu dẫn: Cây gỗ kinh tế - Trần Hợp, Nguyễn Bội Quỳnh - trang 322.
photo

Young leaves

photo

Mature seed

12 nhận xét:

  1. Em đọc được bài thuốc chữa viêm nang lông bằng rễ me keo mọi người uống thử xem.
    "Vào khoảng năm 1988, cháu bị nổi mẩn ngứa trên da đầu, phần da trước ngực và cả sau lưng, không thể chịu nổi vì ngứa ngáy, khó chịu, đôi khi gãi chảy máu da đầu, lưng, ngực rất khó chịu. Khám tại bệnh viện da liễu thành phố Hồ Chí Minh, bác sĩ chẩn đoán viêm nang lông và cho toa uống thuốc tây nhưng cứ hết thuốc, dừng thuốc lại bị trở lại. Bệnh gây mất ăn, mất ngủ, ảnh hưởng đến kết quả học tập... Mãi đến năm 1994 mà vẫn không hết. Cháu phải uống Lancosin 500 mg/viên, ngày 2 viên để... nuôi bệnh! Mãi sau này (1994), khi tham gia lớp đào tạo giảng viên IPM, cháu khám bệnh ở quân y viện Tiền Giang (Long Định - Châu Thành), được nữ bác sĩ Thu khuyên nên sử dụng bài thuốc nam như sau:

    1)- Vỏ rễ cây Keo ù (tên địa phương) ở Đông Nam bộ còn gọi là Me keo, lá nhỏ, thân cành có gai dài, trái cong xoắn, hạt đen có lớp thịt mỏng màu trắng: một nắm tay

    2)- Trà khô: một nhúm nhỏ.

    3)- Gừng già tươi: 9 lát mỏng. Tất cả cho vào nồi và cho 3 bát (chén) nước đầy, sắc vừa lửa còn 1 bát để uống thuốc khi còn nóng. Cháu thường uống sau bữa ăn chiều. Ngày chỉ cần uống 1 lần, uống liên tục từ 7 - 10 ngày (theo hướng dẫn của bác sĩ Thu), nhưng cháu uống đến 15 ngày. Nếu thuốc quá đắng và khó uống, có thể uống kèm nước dừa tươi sau khi đã uống xong thuốc sắc".
    Sau khi đọc bài thuốc này mình biết chổ mua rễ me keo và bán cho rất nhiều người,thấy ai uống cũng đỡ bệnh hết,mọi người mua uống thử xem sao.
    Ai cần vỏ rễ me keo thì liên hệ với mình qua số : 0976111253

    Trả lờiXóa
  2. mình bán vỏ rễ me keo cho mọi người chữa viêm nang lông đã lâu rồi nên mình biết.
    các bạn có dùng thuốc gì đi nữa điều cần thiết là phải kiên nhẫn,giữ tâm trạng thoải mái đừng quá nôn nóng chờ kết quả vì bệnh này muốn chữa khỏi là phải kiên trì vì vốn dĩ sợi lông bị viêm đã rất yếu nên cần phải có thời gian để sợi lông khoẻ lên và mọc ra khỏi da như thế da mới hết thâm và sần sùi.
    Các bạn nam ít bị viêm nang lông hơn các bạn nữ nhưng nếu bị bệnh rồi thì thường mắc bệnh ở mặt và trên tóc,rất ngứa và mất thẩm mỹ và có nhiều biến chứng khó chịu hơn các bạn nữ.
    Các bạn nữ thì thường bị ở chân tay hơn và rất dễ bị mắc bệnh có thể do cơ thể tự nhiên bị,có thể do thời tiết,do wax lông và cũng có thể do di truyền.Tuy diện tích mắc bệnh rộng trên da nhưng các bạn nữ không có các biến chứng nguy hiểm như các bạn nam vì thường là không ngứa gì hết,nhưng lại rất mất thẩm mỹ khó diện quần áo.
    Nếu có ý định chữa bệnh VNL các bạn nên kiên trì chữa dứt bệnh tận gốc sẽ vì VNL rất hay tiềm ẩn trong người dễ tái phát lắm.
    Hiện tại Hoa vừa về đợt rễ tươi mọi người có nhu cầu cần mua VÕ RỄ ME KEO chữa viêm nang lông thì gọi cho Hoa nhé
    Có gì thắc mắc các bạn đừng ngại cứ liên hệ Hoa : 0976 111 253
    Hiện nay Hoa chuyên phân phối vỏ rễ me keo tươi từ Tp.HCM đến các tỉnh phía Bắc.
    Thanh toán đơn giản. Ở nội thành giao hàng miễn phí.
    Các tỉnh xa gửi hàng qua bưu điện chuyển phát nhanh, bảo đảm nhận đúng thời gian và khối lượng nếu có trục trặc sẽ gửi lại đúng khối lượng mà khách hàng đặt và khách hàng không mất bất cứ tiền gì thêm.
    Vỏ rễ của mình đã lột vỏ rồi.mình chỉ bán vỏ rễ thôi,vì lõi của rễ không dùng được nên không bán,các bạn mua vỏ rễ của mình chỉ việc về rữa sạch rồi dùng thôi !
    Liên hệ : Hoa 0976 111 253

    Trả lờiXóa
  3. Bạn Hoa ơi mình mua vỏ rễ cây me keo của bạn uống được 04 hôm rồi, nhưng cho mình hỏi, uống rễ cây này có phải là tùy vào cơ địa của từng người nên sẽ có người hết bệnh VNL, có người không hêt bệnh VNL đúng không, Thuốc này đắng và rất khó uống, mình cố gắng lắm mới không bị nôn ra ngay sau khi uống dược 04 hôm , còn lại là uống vào nôn ra hết

    Trả lờiXóa
  4. mọi người uống vỏ rễ cây me keo có kiêng kị cái gì không???? chỉ cho mình biết với

    Trả lờiXóa
  5. Co ai biet gia bao nhieu 1kg ko vay moi nguoi.minh bi cung lau roi.ma ko het minh dinh mua uong.


    Trả lờiXóa
  6. Co ai biet gia bao nhieu 1kg ko vay moi nguoi.minh bi cung lau roi.ma ko het minh dinh mua uong.


    Trả lờiXóa